Một loạt hăng xe châu Âu đă phải dừng bước trước xung đột giữa Nga và Ukraine. Đây là một cơ hội tốt với xe Trung Quốc.
Ở góc nh́n tổng quát, xung đột giữa Nga và Ukraine đă và đang tạo ra nhiều biến động về mặt thị trường, bao gồm cả thị trường xe ô tô toàn cầu. Trong khi một số nhà sản xuất xe phải ngừng chiến dịch kinh doanh, một số nhỏ th́ ngừng sản xuất xe tại Nga, th́ một số khác gặp vấn đề về nguồn cung khi các nhà cung cấp tại Ukraine bị ảnh hưởng.
Cho tới nay, một loạt các nhà sản xuất châu Âu đă đưa ra quyết định ngừng các chiến dịch bán hàng tại Nga, bao gồm Aston Martin, Jaguar Land Rover (JLR - gồm 2 thương hiệu xe là Jaguar và Land Rover), Volkswagen và Volvo. Ngoài ra, BMW và Mercedes cũng đă dừng hoạt động sản xuất tại Nga.
Quyết định ngừng sản xuất này một phần là do những lệnh trừng phạn mà Liên minh châu Âu đề ra khiến cho việc vận chuyển xe tới Nga gặp nhiều khó khăn. Cho tới hiện tại, tập đoàn Volkswagen đang là đơn vị có quyết định được cho là mạnh tay nhất. Đó là bởi Volkswagen đă dừng sản xuất tại nhà máy ở Kaluga và Nizhny Novgorod.
Theo t́m hiểu, đơn vị châu Âu có hoạt động mạnh mẽ nhất tại Nga là Renault với việc sở hữu Avtovaz - hăng mẹ của Lada. Trong khi đó, Lada đang là thương hiệu xe nội địa lớn nhất tại Nga với 22% thị phần trong năm 2021, theo số liệu từ Hiệu hội Doanh nghiệp châu Âu (AEB - Association of European Businesses). Tuy nhiên, ở chiều ngược lại th́ Avtovaz cũng mang về cho hăng xe châu Âu khoản doanh thu đạt 2,8 tỷ euro.
Kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra th́ Avtovaz đă nhiều lần ngừng rồi lại tiếp tục hoạt động sản xuất của Lada và Renault tại nhà máy đặt ở Togliatti, Nga, nhưng Renault lại đổ lỗi rằng do nguồn cung chíp bán dẫn có vấn đề, không phải do lệnh trừng phạt từ phía Liên minh châu Âu.
Các hăng xe Trung Quốc đang trên đà thắng lợi tại Nga. Ảnh: Chery
Tác động lớn nhất từ những quyết định của châu Âu có lẽ là tạo ra một cơ hội lớn cho các hăng xe Trung Quốc thâm nhập được vào Nga. Theo thống kê, th́ các hăng xe Trung Quốc tại Nga đang có biểu đồ phát triển đi lên, từ 25.000 chiếc năm 2011 tới hơn 100.000 chiếc năm 2021.
Trong tháng 1/2022, hai thương hiệu xe của Trung Quốc là Chery và Great Wall đă lọt vào TOP10 hăng xe bán chạy nhất tại Nga. Khi người dùng tại Nga mất đi các lựa chọn từ châu Âu, họ sẽ có cơ hội để trải nghiệm các mẫu xe Trung Quốc, rất có thể sẽ khiến các hăng xe từ Trung Quốc phát triển hơn nữa.
Về phần của Ukraine, quốc gia này không có đóng góp quá lớn thông qua doanh số, tuy nhiên th́ Ukraine lại là nhà cung cấp hệ thống dây điện quan trọng với các nhà sản xuất châu Âu. Giữa bối cảnh nóng hiện nay, các nhà máy tại Ukraine đă phải dừng hoạt động, gây ra những tác động nhất định với các hăng xe châu Âu.
Tiêu biểu như hăng xe sang Porsche đă phải ngừng sản xuất mẫu Porsche Macan và Panamera hôm thứ 4 vừa qua. Ngoài ra th́ Volkswagen đă phải tạm đóng cửa nhà máy Wolfsburg, Đức và Mercedes cũng đă phải giảm sản xuất tại các nhà máy ở châu Âu.
Đó là chưa kể tới việc Ukraine cũng tham gia cung ứng các nguyên liệu sản xuất xe khác, như khí neon (để sản xuất chip bán dẫn - thứ đă và đang gây khủng hoảng trên toàn cầu) hay palladium (dùng để sản xuất bộ chuyển đổi chất xúc tác trên các mẫu xe dùng động cơ diesel, nhằm giảm thiểu phát thải khí độc hại cho con người).
Thêm vào đó th́ Ukraine cũng đang là một quốc gia cung ứng quan trọng của quặng nikel, là thành phần không thể thiếu để sản xuất các đầu cực của một số loại pin xe điện phổ biến hiện nay.
VietBF @ Sưu tầm