Giao tiếp là nhu cầu thiếu yếu của con người. Những người giỏi ăn nói luôn có lợi thế trong công việc và dễ dàng mở rộng các mối quan hệ xă hội. Bên cạnh đó, có không ít người gặp vấn đề trong giao tiếp. Dù đă hiểu rơ một vấn đề, nhưng họ luôn gặp khó khăn khi giải thích nó với những người xung quanh.
Một số người nghĩ rằng nên dùng những từ hoa mỹ để chứng tỏ vốn từ và năng lực giao tiếp của ḿnh. Nhưng điều đó nhiều khi không mang lại những tín hiệu tích cực. Sự đơn giản chính là ch́a khóa để ghi điểm trong giao tiếp. Trong cuốn Nói một cách đơn giản, tác giả người Hàn Quốc Rhee Dongwoo sẽ chỉ cho độc giả cách nói ngắn gọn mà vẫn đi vào ḷng người.
Theo Rhee Dongwoo, nói đơn giản, ngắn gọn chính là bí quyết để giao tiếp hiệu quả ở nơi công sở, hay khi muốn tŕnh bày một vấn đề. Khi bạn nói dài ḍng và dùng những từ ngữ khó hiểu, người nghe sẽ dễ mất tập trung, dẫn đến việc trao đổi thông tin không hiệu quả. V́ thế, đừng tự đưa ḿnh vào cảnh “nói dài thành nói dại”.
Không những thế, người nghe luôn muốn dễ dàng nắm được trọng tâm của vấn đề. Nếu bạn nói quá dài, họ sẽ phải hoay loay t́m xem vấn đề chính bạn đang muốn nói là ǵ. Từ đó, họ sẽ cho rằng bạn không hiểu vấn đề, nên mới tŕnh bày nó một cách dài ḍng. V́ vậy, bạn không chỉ cần nói một cách ngắn gọn, mà c̣n phải đưa trọng tâm của đoạn hội thoại lên đầu để thu hút người nghe.
Một đặc điểm thường thấy của những người nghe, đặc biệt là khi trao đổi các vấn đề về công việc là họ luôn muốn biết kết quả trước, sau đó mới có hứng thú để bàn về quá tŕnh. V́ vậy, hăy đặt nhữnng thông tin về kết quả lên đầu cuộc hội thoại.
Nếu vấn đề mà bạn đang đề cập được chia thành nhiều lộ tŕnh nhỏ, hăy nói về kết quả của từng giai đoạn. Khi nói rơ về kết quả, và đưa nó lên làm luận điểm đầu tiên, người nghe sẽ có ḷng tin hơn về những điều mà bạn sẽ nói ở đoạn sau.
Để tŕnh bày một vấn đề hiệu quả, bạn phải sắp xếp các dữ liệu một cách mạch lạc. Trước khi nói, hăy cân nhắc một cách kỹ càng xem nên nói những ǵ và thứ tự của chúng ra sao. Hăy luôn mang theo sổ tay và bút, việc vạch các ư mà bạn nên nói ra giấy trước khi tŕnh bày, sẽ giúp bạn nói một cách trôi chảy.
Bên cạnh đó, các bạn hăy chú ư quan sát thái độ và ngôn ngữ h́nh thể của người nghe. Tâm trạng của họ có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiếp nhận và xử lư các thông tin. Nếu thấy người nghe có dấu hiệu mệt mỏi, chúng ta nên bắt đầu bằng một vài câu chào hỏi, hay một mẩu chuyện hài hước trước khi tŕnh bày vấn đề chính.
Ngôn từ là một phương tiện để thể hiện tư duy. Theo Rhee Dongwoo, người giỏi ăn nói không chỉ có vốn từ phong phú, khả năng giao tiếp tự tin, mà quan trọng hơn cả, họ là những người có khả năng tư duy rành mạch. Trước khi nói, hăy đặt ḿnh vào vị trí của người nghe, suy nghĩ xem họ muốn nghe điều ǵ, họ sẽ đặt ra những câu hỏi nào cho bạn.
Từ đó, bạn sẽ biết được ḿnh phải tŕnh bày vấn đề ra sao, nên nói những ǵ. Nếu phải nói về những vấn đề có nhiều điểm tương đồng, thứ bạn cần chú ư là những khác biệt giữa chúng, đó mới là điều người nghe cần biết. Trước những buổi thuyết tŕnh quan trọng, hăy dành thời gian để suy nghĩ về những câu hỏi phản biện mà bạn có thể sẽ gặp.
Trong giao tiếp, hăy chú ư đến mạch ư của cuộc tṛ chuyện. Một bài nói với các ư rời rạc sẽ khiến người nghe cảm thấy nhàm chán. Khi tŕnh bày về một vấn đề với nhiều người, có thể bạn sẽ bị cắt ngang để giải thích những thắc mắc của người nghe.
Lúc này, đừng quá sa đà vào việc phải biện, hay giải thích. Hăy nhớ kỹ ḿnh đang nói về điều ǵ và sớm trở lại với vấn đề chính. Hăy giải thích những thắc mắc của người nghe một cách nhanh nhất có thể, hoặc để việc đó ở cuối buổi thuyết tŕnh. Nếu bạn quá sa đà vào việc giải thích thắc mắc của vài người, th́ những người khác cũng sẽ mất tập trung và không c̣n hứng thú với điều mà bạn thực sự muốn nói.
Tác giả Rhee Dongwoo cho rằng khi nghiên cứu về một vấn đề, sẽ khá nguy hiểm nếu bạn chỉ đọc một cuốn sách. Hăy tiếp cận thông tin một cách đa dạng, để hiểu vấn đề từ những góc nh́n khác nhau. Việc đó sẽ giúp ích cho quá tŕnh phản biện của bạn.
Cuốn sách Nói một cách đơn giản của tác giả Rhee Dongwoo mang đến cho bạn đọc nhiều lời khuyên bổ ích trong giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp nơi công sở, khi bạn phải thuyết tŕnh hay tŕnh bày các vấn đề liên quan đến công việc. Xuyên suốt cuốn sách này, tác giả đề cập đến hai vấn đề chính là sử dụng từ ngữ một cách đơn giản và tư duy mạch lạc.
Việc chuẩn bị kỹ trước khi nói, hiểu vấn đề một cách tường tận sẽ mang tới cho bạn sự tự tin trong giao tiếp, từ đó tạo được hứng thú cho người nghe. Mục đích chính của việc giao tiếp là khiến con người hiểu nhau hơn. Thế nên, hăy nói một cách thật đơn giản, để dễ dàng thấu hiểu và gắn kết.
|
|