TT Pháp với phép thử sống c̣n - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TT Pháp với phép thử sống c̣n
Mấy tuần qua nước Pháp đối mặt với những cuộc biểu t́nh kinh hoàng khi làn sóng bạo động Áo vàng có xu hướng leo thang . Nó phá hoại kinh tế và an ninh ở Pháp. Đây là phép thử với Tổng thống Emmanuel Macron, nhà lănh đạo trẻ nhất trong lịch sử Pháp từ thời Napoleon. Ông đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ khi nắm quyền.



Tổng thống Macron (giữa) cùng các quan chức Pháp thăm khu vực xảy ra biểu t́nh ở Paris hôm 2/12. (Ảnh: Reuters)

Ở gần một bùng binh ngoại ô Troyes, nơi cách thủ đô Paris 150 km về phía đông nam, Sophie đi kiểm tra túp lều nơi cô đă ở trong suốt hai tuần qua. Mặc chiếc áo màu vàng, biểu tượng của phong trào phản đối Tổng thống Emmanuel Macron, Sophie bước đến chiếc bàn nơi đặt trái cây, bánh ḿ và thịt lợn xông khói do những “nhà hảo tâm” mang đến.

“Chúng tôi thậm chí có nhiều thứ để ăn ở đây hơn ở nhà”, Sophie nói. Tiếng của cô lẫn trong tiếng ồn của các loại phương tiện chạy qua bùng binh khi các tài xế bấm c̣i để thể hiện sự ủng hộ với những người biểu t́nh.

Sophie, một nữ bồi bàn 25 tuổi, cùng hàng ngh́n người dân Pháp đang đặt ra mối đe dọa với chính quyền Tổng thống Macron. Từ một chiến dịch nổ ra trên mạng cách đây 2 tháng để phản đối việc tăng giá xăng dầu, phong trào Áo vàng đă bùng nổ thành làn sóng biểu t́nh trên quy mô toàn quốc. Lúc này, những người biểu t́nh không chỉ phản đối chính sách tăng giá nhiên liệu. Họ c̣n bất măn với sự leo thang của các loại thuế, sự sụt giảm của các điều kiện sống cơ bản, sự hiện diện của tầng lớp tinh hoa chính trị và đặc biệt, họ không hài ḷng với một vị tổng thống mà họ cho là “kiêu ngạo” và không để mắt tới người dân.

Như một tín hiệu đáng lo ngại cho Tổng thống Macron, các cuộc khảo sát do các hăng thăm ḍ dư luận Elabe và Harris Interactive tiến hành cho thấy 7/10 cử tri Pháp ủng hộ biểu t́nh phản đối chính quyền. Bản thân ông Macron cũng đang đối mặt với tỷ lệ ủng hộ rất thấp, chỉ đạt 26% vào cuối tháng 11.



Người biểu t́nh Áo vàng cầm cờ Pháp phản đối chính quyền Macron tại Paris. (Ảnh: AFP)

Sau hai tuần ngăn chặn và phong tỏa các tuyến đường khiến nhiều khu vực ở Pháp bị đ́nh trệ, đợt biểu t́nh lớn thứ 3 của phong trào Áo vàng ở Paris hồi đầu tháng 12 đă biến thành cuộc bạo động khủng khiếp nhất trong lịch sử thủ đô nước Pháp trong nửa thế kỷ qua. Pháp rúng động với h́nh ảnh những người biểu t́nh đụng độ với cảnh sát xung quanh Khải Hoàn Môn - một biểu tượng lịch sử của Paris bị đám đông hỗn loạn tô vẽ chằng chịt.

“Ông ấy đang ở trong t́nh thế cực kỳ khó khăn. Không c̣n lựa chọn chính trị nào khác. Những người Áo vàng đang đ̣i hỏi nhà nước nhiều hơn và thuế ít hơn. Khó có thể đáp ứng được những đ̣i hỏi này”, Giáo sư Zaki Laidi tại Đại học Sciences Po nhận định.

Dưới sức ép của làn sóng biểu t́nh, chính quyền Pháp tuần trước thông báo tạm dừng tăng thuế xăng dầu mà theo dự kiến ban đầu sẽ có hiệu lực vào tháng tới. Với nguy cơ biểu t́nh lan rộng, Tổng thống Macron có thể sẽ phải tuyên bố hủy kế hoạch tăng thuế, chứ không chỉ dừng lại là tạm hoăn.

Sự nhượng bộ “nhỏ nhoi” về chính sách của chính quyền Macron vẫn không nhận được sự đồng t́nh từ nhiều người biểu t́nh cũng như các đảng đối lập. Họ cho rằng chính quyền Pháp hành động quá ít và quá muộn. Tuy vậy, đây vẫn là một bước chuyển đổi đáng kể của ông Macron - vị tổng thống từng tự nhận là nhà lănh đạo không bao giờ “đầu hàng” trước sức ép của dư luận và chọn lối đi riêng so với những người tiền nhiệm.

Tham vọng cải cách



Biểu đồ thể hiện tỷ lệ ủng hộ ngày càng sụt giảm của Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Edouard Philippe từ tháng 5/2017 - thời điểm ông Macron đắc cử tổng thống Pháp. (Nguồn: FT)

Khi đắc cử tổng thống, ông Macron từng nuôi tham vọng cải cách nhằm tạo ra những thay đổi tích cực cho nước Pháp mặc dù trước ông, đă có những tổng thống mong muốn cải cách song đều thất bại trước các cuộc biểu t́nh. Khi được hỏi liệu tham vọng cải cách của Tổng thống Macron có chấm dứt dưới sức ép của phong trào Áo vàng hay không, nhà kinh tế học Gilles Moec tại Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch đồng thời là cựu quan chức ngân hàng trung ương Pháp, nói: “Tôi không nghĩ vậy. Nhưng (tham vọng) sẽ tạm dừng. Buộc phải tạm dừng”.

Tổng thống Macron lên nắm quyền từ tháng 5/2017 với lời hứa tự do hóa nền kinh tế và tạo thêm việc làm với mức lương ổn định. Ông đă cải cách một loạt lĩnh vực từ thị trường lao động, đào tạo việc làm, giáo dục và hệ thống đường sắt quốc gia. Ḷng tin doanh nghiệp tăng lên, tốc độ tăng trưởng khả quan và Paris đă trở thành một thủ đô phát triển về công nghệ.

Tuy vậy, đối với nhiều người dân sống ở khu vực ngoài Paris, những dấu hiệu cải thiện rất ít. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức gần 9%. Mặc dù số liệu thống kê chính thức cho thấy thu nhập của các hộ gia đ́nh tăng lên trong năm 2017 và 2018 nhưng nhiều người dân không cảm nhận được điều này. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Pháp vẫn là nước đánh thuế nhiều nhất trong số các nước phát triển (chiếm 46,2% GDP).

Tổng thống Macron cũng mắc những sai lầm. Trong kế hoạch ngân sách đầu tiên trong năm đầu tại nhiệm, ông Macron đă giảm thuế cho người giàu để thu hút đầu tư và kích thích nền kinh tế phát triển. Trong khi đó, kế hoạch giảm thuế cho những người dân b́nh thường buộc phải chờ. Điều này khiến ông Macron vấp phải sự chỉ trích nặng nề khi nhiều người cho rằng ông là tổng thống của giới nhà giàu.

“Chúng tôi từng đặt niềm tin vào Macron. Ông ấy đă trao cho chúng tôi giấc mơ rằng ông ấy sẽ thay đổi mọi thứ, nhưng rốt cuộc bây giờ chúng tôi bị lừa”, Bruno Passe, một nông dân từ vùng Champagne, cho biết.



Một công nhân t́m cách xóa ḍng chữ do người biểu t́nh viết đ̣i Tổng thống Macron từ chức tại Khải Hoàn Môn ở Paris. (Ảnh: AP)

Nhiều người muốn Tổng thống Macron từ chức. Họ gần như không biết Emmanuel Macron là ai vào thời điểm ông đắc cử năm 2017 v́ trước đó ông chưa từng nắm giữ một chức vụ nào qua bầu cử trong chính quyền và chỉ có giai đoạn ngắn làm bộ trưởng kinh tế. Ông xây dựng đảng từ con số không, quy tụ hầu hết những người mới chân ướt chân ráo bước vào con đường chính trị.

Đảng của ông Macron dự định sẽ tập hợp nguồn lực từ xă hội dân sự để cải cách đất nước. Tuy nhiên, khi lên nắm quyền, ông Macron dường như điều hành nước Pháp từ Điện Elysee với sự trợ giúp của các cố vấn. Và khi làn gió chính trị đổi chiều, ông Macron đối mặt với nhiều khó khăn. Một số đồng minh của Tổng thống Macron tỏ ra thất vọng với nhà lănh đạo trong việc khôi phục tinh thần cởi mở vốn có.

Một số người cho rằng dù cho chuyện ǵ xảy ra trong thời gian tới, Tổng thống Macron không thể tiếp tục lănh đạo nước Pháp như cách ông từng làm trong năm đầu nhiệm kỳ. Theo Francois Bayrou, một đồng minh chính trị của Tổng thống Macron, “một người không thể lănh đạo theo cách chống lại người dân nước ḿnh”.

“Ông ấy là h́nh mẫu điển h́nh của việc cá nhân hóa quyền lực. Ông ấy đă trở thành hiện thân của kiểu người mà ai cũng không ưa. Thẳng thắn mà nói, tôi không biết ông ấy sẽ thoát ra khỏi t́nh cảnh này như thế nào”, Marc Lazar, giáo sư tại Sciences Po, nói.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-11-2018
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,135
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	341.jpg
Views:	0
Size:	108.8 KB
ID:	1313057   Click image for larger version

Name:	342.jpg
Views:	0
Size:	74.5 KB
ID:	1313058   Click image for larger version

Name:	343.jpg
Views:	0
Size:	24.7 KB
ID:	1313059   Click image for larger version

Name:	344.jpg
Views:	0
Size:	65.9 KB
ID:	1313060  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08510 seconds with 12 queries