Nhà cầm quyền Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát tôn giáo - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhà cầm quyền Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát tôn giáo
Chính quyền Trung Quốc rất sợ các giáo phái. Họ luôn cảnh giác nhất là Ki-tô giáo. Hồi tầu tháng 4 năm nay, Chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh cấm bán sách “Kinh Thánh” trên mạng. Kết quả t́m kiếm các mạng bán lẻ hàng đầu Trung Quốc như JD.com, Taobao, và Amazon ngày 4/4/2018 cho thấy không mạng nào bán được ấn phẩm này. Động thái trên gắn liền với một nỗ lực lâu dài nhằm hạn chế ảnh hưởng của Ki-tô giáo ở Trung Quốc.

Theo quy định của chính quyền Trung Quốc, từ trước đến nay “Kinh Thánh” được phép in nhưng không được phép bán như các loại sách khác, mà chỉ được bán trong hiệu sách của các nhà thờ. Trong khi đó các tôn giáo lớn khác ở nước này, như Phật giáo, Đạo giáo (Taoism), Islam giáo (Việt Nam quen gọi nhầm là Hồi giáo) và các tín ngưỡng dân gian khác đều được bán các ấn phẩm của ḿnh trên hệ thống thương mại phát hành sách báo trong nước.



Quy định nói trên có một kẽ hở là chưa cấm người ta mua “Kinh Thánh” qua mạng Internet. Thời gian qua, h́nh thức mua bán trên mạng phát triển nhanh chóng. Quy định mới đây nhằm bịt kín kẽ hở đó. Biện pháp này nhằm hạn chế tác động của các hệ giá trị phương Tây, là một phần trong những nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận B́nh muốn đề cao các giá trị truyền thống của Trung Quốc – chủ yếu là Nho giáo.

Trung Quốc triển khai quy định nói trên trong khi họ đang đàm phán với Vatican để chấm dứt t́nh trạng tồn tại song song giáo hội ngầm và giáo hội do nhà nước quản lư ở Trung Quốc, nhằm đi đến kết thúc sự chia rẽ kéo dài 70 năm qua giữa Chính phủ Trung Quốc với Giáo hội toàn cầu (tức Vatican) — một tổ chức bị Bắc Kinh cho là luôn ngoan cố chủ trương chống cộng.

Giới quan sát nhận xét: Biện pháp cấm bán “Kinh Thánh” trên mạng cho thấy có thể sau đây sẽ xuất hiện một loạt hành động trấn áp phổ biến hơn đối với tôn giáo.

Hôm 3/4, một người phát ngôn Chính phủ Trung Quốc nói Vatican sẽ măi măi không được phép kiểm soát các giáo chức Thiên Chúa giáo (Catholicism) ở Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh đă bố trí một cơ quan Đảng theo đường lối cứng rắn tiếp quản bộ máy quản lư tôn giáo. Xem ra Bắc Kinh rất e ngại về các tín đồ Thiên Chúa giáo và đạo Tin Lành (Protestantism).

Tại Trung Quốc, Ki-tô giáo và Islam giáo đang chịu sức ép lớn từ Chính phủ. Thời gian 2014-2016, tại một tỉnh có quan hệ chặt chẽ với Chủ tịch Tập Cận B́nh, người ta đă dỡ bỏ hơn 1.500 cây Thập tự ở các nhà thờ. Chính phủ c̣n tăng cường biện pháp theo dơi đối với những người đàn ông để râu dài, đàn bà đội khăn che mặt, và các cửa hàng hoặc hiệu ăn không bán sản phẩm thịt lợn, thuốc lá hoặc rượu cồn – những hành vi Chính phủ cho là công khai thể hiện quá đáng tín ngưỡng đạo Islam.

Đồng thời Nhà nước Trung Quốc khuyến khích các tín ngưỡng đă Trung Quốc hóa, như trợ cấp cho âm nhạc Đạo giáo hoặc nghi thức hành hương của các tôn giáo dân gian. Chủ tịch Tập Cận B́nh c̣n phát biểu những lời thân mật về Phật giáo, nói đây là tôn giáo không thể thiếu được trong đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân Trung Quốc.

Năm 1997, Trung Quốc công bố có 100 triệu tín đồ đă được Nhà nước chuẩn y. Trong báo cáo công bố hôm 3/4/2018 con số này tăng gấp đôi, điều đó cho thấy Nhà nước đă thừa nhận sự phát triển của tôn giáo ở Trung Quốc. Con số trên không xét tới số lượng tín đồ Phật giáo và Đạo giáo, v́ họ không có danh sách tín đồ. Nhưng từ sự tăng trưởng số lượng đền chùa có thể thấy hai tôn giáo này đă phát triển nhanh chóng: năm 1997 có 13 ngh́n ngôi chùa Phật giáo và 1.500 ngôi đền Đạo giáo, con số này hiện nay lên tới 33,5 ngh́n và 9 ngh́n.

Cùng thời gian nói trên số tín đồ Thiên chúa giáo tăng từ 4 triệu lên 6 triệu, tín đồ Tin Lành từ 10 triệu tăng lên 38 triệu. Thế nhưng phần lớn các cuộc điều tra và đa số chuyên gia cho rằng con số thực tế phải gấp đôi, v́ Thiên chúa giáo và đạo Tin Lành đều có hệ thống giáo hội ngầm rất mạnh, với số tín đồ tương đương với số được Nhà nước quản lư.

Tại Trung Quốc, đạo Islam là tín ngưỡng của đa số người trong nhóm 10 dân tộc không phải người Hoa (non-Chinese ethic groups), nhất là dân tộc Hồi (Hui) và dân tộc Ui-gua (Uighurs). Số tín đồ đạo Islam năm 1997 là 18 triệu, năm 2018 lên tới 20 triệu người.

Ki-tô giáo và Islam giáo bị coi là hai tôn giáo gây ra nhiều rắc rối ở Trung Quốc. Báo cáo nói trên cho biết các quan chức chính quyền Trung Quốc theo đạo Islam đă khiển trách hành vi bạo lực ở Tân Cương, nơi nhiều năm loạn lạc bởi phong trào chống ách cai trị của Bắc Kinh.

Ki-tô giáo có liên quan đến các rắc rối trong lịch sử Trung Quốc, nhất là đến sự suy thoái của nước này hồi thế kỷ 19 – “Nỗi sỉ nhục thế kỷ” mà Tập Cận B́nh từng thề sẽ đảo ngược. Báo cáo viết: Đạo Thiên Chúa và đạo Tin Lành đều bị “Bọn thực dân và đế quốc kiểm soát và lợi dụng”.

Báo cáo nói trên cho biết ngành xuất bản Trung Quốc đă in 160 triệu bản “Kinh Thánh”, xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia, trong đó khoảng một nửa in Trung văn. Nếu không xuất khẩu th́ mỗi tín đồ Ki-tô giáo có một cuốn “Kinh Thánh”

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-19-2018
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,128
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	151.jpg
Views:	0
Size:	44.0 KB
ID:	1276147  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07057 seconds with 12 queries