Cách chọn nhăn ngon không phải ai cũng biết - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Cách chọn nhăn ngon không phải ai cũng biết
Cách chọn nhăn chính vụ ngon, không hóa chất được vietbf chia sẻ dưới đây. Mùa nhăn đă đến và từ chợ đến siêu thị đều có loại quả này với các mức giá khác nhau. Nhăn ngâm lưu huỳnh thường có vỏ màu sáng hơn, cuống có mùi lạ và mùi vị không tự nhiên.

Nhăn đang vào mùa thu hoạch nên giá thành rẻ. Thời điểm đúng vụ nên quả nhăn to tṛn, cùi dày và hương vị rất ngon. Quả nhăn cũng có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại nhăn không rơ nguồn gốc xuất xứ, bán giá rẻ giật ḿnh. Để yên tâm, tránh mua phải nhăn phun hóa chất, bạn cần lưu ư các mẹo nhỏ dưới đây.


Nhăn là một trong 10 loại hoa quả ngon nhất của Việt Nam, được xuất khẩu ra nước ngoài.

Phân biệt nhăn ngâm hóa chất, nhăn Trung Quốc

Nhăn ngâm hóa chất có vẻ ngoài khá giống với nhăn b́nh thường nên phân biệt bằng mắt thường rất khó. Thế nhưng, chúng cũng có một vài biểu hiện bất thường mà nếu tinh ư bạn vẫn có thể nhận ra dễ dàng.

Đầu tiên, nhăn thường được ngâm lưu huỳnh để bảo quản được tốt hơn. Nhưng lưu huỳnh sẽ khiến vỏ nhăn có màu sáng hơn và có mùi hắc của hóa chất. Đặc biệt là phần đầu cuống nhăn, khu vực này dễ bám mùi lạ và mất mùi trái cây tự nhiên nếu đă được ngâm qua hóa chất nên bạn cũng không quá khó để nhận ra chúng.

Thứ hai, nhăn có xuất xứ Trung Quốc thường có vỏ mỏng, rất nhanh thâm, thối. Cùi nhăn dày hơn nhưng hạt cũng to hơn các loại nhăn Việt Nam. Vị ngọt hơn nhưng không có mùi thơm đặc trưng. Ngoài ra, lá đi kèm với cành nhăn cũng to hơn.

Lưu ư để chọn nhăn ngon


Nhăn lồng Hưng Yên thu hoạch trong 3 tháng, thời điểm này (tháng 7 âm lịch) đang là chính vụ. Ảnh: Ngọc Thành

Nổi tiếng nhất ở nước ta là loại nhăn lồng Hưng Yên. Thời gian thu hoạch nhăn lồng Hưng Yên kéo dài khoảng 3 tháng, từ cuối tháng 7 tới tháng 10 và chia làm 3 đợt. Thời điểm hiện tại là chuẩn bị vào đợt thu hoạch nhăn chính vụ.

Nhăn lồng Hưng Yên quả to tṛn, vỏ quả màu vàng nâu, trông dày, tươi lâu v́ được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay. Cùi bên dày, khô chứ không chảy nước, màu trắng trong, vị ngọt thơm vừa phải, cơm nhăn cũng rất gịn, khi nhai th́ mọng nước.

Đáy quả có hai dẻ cùi lồng xếp rất khít. Đây là đặc điểm phân biệt nhăn lồng Hưng Yên với các loại nhăn khác. Đặc biệt, bên trong cơm nhăn có hạt nhỏ đen nháy. Quả nhăn có mùi hương rất đặc trưng, không phải là mùi thơm nức mũi mà nhẹ nhàng, thanh mát... Nhăn lồng Hưng Yên thường có giá khoảng 40.000 đồng/kg.

Ngoài ra, các đặc điểm chung khi chọn nhăn ngon:

- Nên mua nhăn đúng mùa vụ

- Chọn quả có cành lá tươi tốt để tránh nguy cơ bị tẩm hóa chất.

- Nên mua nhăn được cắt cả cành, lá tươi, cuống xanh, cứng cáp, tỏa hương dễ chịu, không bị đốm trắng đầu cuống hay những quả nhăn rụng.

- Nhăn có thể dính vi khuẩn từ côn trùng, nấm mốc, nên rửa sạch, ngâm nước muối loăng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, chú ư ngón tay không chạm cùi để tránh bụi bẩn.

- Không để trẻ em tự bóc nhăn ăn v́ quả nhăn trơn, to, dễ chui thẳng vào họng gây nghẹt đường thở.

Công dụng của nhăn


Nhăn ngon, rẻ, có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe.

Nhăn là loại quả rẻ, dễ ăn, dễ mua và không kén người sử dụng. Trong đó, có nhiều tác dụng quan trọng với sức khỏe như tăng cường vitamin C, chống cảm cúm, tăng cường hệ miễn dịch. Cứ 100 gr nhăn có 84 gr vitamin C, đủ 93% nhu cầu hàng ngày của nam giới và đủ hoàn toàn cho phụ nữ. Bởi vậy, hàng ngày mỗi bạn nữ chỉ cần ăn khoảng 100 gr là đủ lượng dưỡng chất này.

Ngoài ra, nhăn c̣n rất giàu chất sắt, rất tốt cho những ai ăn chay, ăn kiêng, ngay cả nhăn khô cũng rất có ích. Cứ 100 gr nhăn khô chứa 5 mg sắt, đương đương 62% nhu cầu sắt của nam và 28% sắt của nữ. Nhăn cũng rất tốt cho xương khớp, ngăn ngừa các bệnh về mắt. Đặc biệt, nhăn c̣n có ích cho việc giảm căng thẳng, chống trầm cảm bởi nó kích thích lá lách, tim mạch hoạt động mạnh hơn, tăng cường lưu thông máu. Từ đó, chúng có thể giảm mất ngủ và giúp tinh thần vui vẻ hơn.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều nhăn cũng không tốt cho bà bầu, gây thừa đường, nóng trong người.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-23-2018
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,722
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	n1.jpg
Views:	0
Size:	61.0 KB
ID:	1263910   Click image for larger version

Name:	n2.jpg
Views:	0
Size:	304.2 KB
ID:	1263911   Click image for larger version

Name:	n3.jpg
Views:	0
Size:	286.8 KB
ID:	1263912  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07301 seconds with 12 queries