USA Cali trong tim tôi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  English Cali trong tim tôi
Cali không chỉ là nơi chúng tôi ở mà là quê hương, là trái tim trong chúng tôi. Tác giả Trương Minh Tâm xin gửi gới tới quư vị độc giả bài viết ngắn đầy t́nh cảm sau. Chúc quư vi đọc vui vẻ.



Người ta thường nói, Cali nắng ấm, biển xanh, thức ăn ngon và rẻ… Cali là một Việt Nam giữa Mỹ nên bạn sẽ không chết đói trong những ngày chân ướt chân ráo của kẻ rời bỏ tổ quốc… Cali gió tanh, mưa máu… Và trong tôi c̣n một Cali mà những người an ninh Việt Nam nói, chúng tôi chờ xem anh đến đó có xanh măi được không... Cali như thế bảo sao không khiến tôi- kẻ ưa khám phá háo hức muốn tới.

Từ Chicago, anh Trương Thành United Airline bắt vé hăng đưa tôi xuống thăm Cali vào ngày cuối cùng trong năm âm 2017.

Đúng là Cali nắng ấm thật chứ không tê buốt như Chicago nơi tôi chọn để định cư. Chỉ có điều nắng ấm là thế mà tôi vẫn không sao ră đông được cái xác chết của chính tôi khi tới nước Mỹ.

Xác chết đó đông cứng, không thối rữa nổi và nó hoá thành con chó già chạy rông trên đường phố Westminster để ngắm nh́n mọi thứ.

Ấn tượng nhất với tôi có lẽ là buổi diễn hành của cộng đồng người Việt tị nạn trên con phố Bosla. Ở đó, lần đầu tiên tôi được làm fan của người nghệ sỹ tài hoa Việt Khang khi anh cùng nhạc sĩ Trúc Hồ ngồi trên xe mui trần chạy chầm chậm qua lễ đài dựng trước trung tâm Phúc Lộc Thọ nổi tiếng.


Việt Khang được đông đảo mọi người ái mộ biết đến với những ca khúc chống Tàu và cổ suư tự do. Việt Khang hôm đó rất đẹp trong bộ đồ veston chỉn chu. Anh đưa tay vẫy chào những người hâm mộ ḿnh đứng ken dày hai bên đường dọc con phố dài hơn 2 mile.

Rời buổi diễu hành, tôi lang thang tới thăm tượng đài tưởng niệm Thuyền nhân Việt Nam dựng trong một nghĩa trang nằm ngay giữa ḷng thành phố. Ở đó, người Việt tị nạn dựng một bức tượng quy mô cũng chỉ tầm tượng đài do người Cộng sản Việt Nam dựng tại phố Khâm Thiên-Hà Nội với biểu trưng người mẹ bồng xác con thơ đă chết để nhắc nhở người dân về mối thù quân đội Mỹ đă ném bom thảm sát Hà Nội 12 ngày đêm năm 1972.

Chị bạn đi cùng bảo tôi: Tượng đài nhỏ quá. Nhỏ quá với những ǵ cả triệu người chúng tôi ra đi trong những năm 70, 80 của thế kỷ trước đă phải làm mồi cho cá mập giữa trùng khơi. Nhỏ quá cho 2 triệu người chúng tôi may mắn đến được bến bờ “tự do” nhưng vết thương ḷng th́ không bao giờ cầm máu.

Khi đó, tôi đă im lặng người không nói ǵ mà chỉ nhớ tới những bài hát buồn đau của người nhạc sỹ Trịnh Công Sơn với những ca từ lùng bùng trong tai tôi “nước Việt buồn” “tôi chán ghét chiến tranh” “nội chiến từng ngày” “xác nào em tôi”…


Những ca từ đó phải chăng đă được được viết ra bởi tâm hồn người nghệ sỹ từng trải khiến anh đủ hiểu rằng: Chiến tranh chỉ là chiến tranh. Con người măi măi sống bên nhau bằng những cuộc chiến. Mà cuộc chiến th́ ai cũng nói ḿnh là lương tâm thời đại c̣n bên kia là ác quỷ, là phi nghĩa.

Rồi cuộc chiến nào cũng có kẻ thẳng người bại. Nhưng chỉ có nhân dân th́ măi măi là kẻ thua, là tấm bia đỡ đạn cho cả hai bên. V́ thế, khi đứng đây nh́n bức tượng thuyền nhân tôi vẫn nhớ bức tượng trên phố Khâm Thiên, Hà Nội là vậy.

Có ǵ to hay bé hơn đâu nhỉ giữa những bia căm thù do người Cộng sản dựng khắp nơi trên đất Việt Nam với những tượng đài thuyền nhân như thế này do người Việt tị nạn dựng trên nước Mỹ, Úc, Canada… V́ thế nhỏ hay to cũng đều bằng nhau trong nỗi xót xa thân phận con người.

Tôi chỉ có năm ngày ở Cali rồi sau đó phải đi tiếp về Washington DC. Năm ngày, cũng vừa đủ cho tôi tới thăm những người bạn Việt Tân, Voice, BP SOS và nhiều hơn thế nữa. Ở đó, tôi rất vui khi thấy ḿnh là những người bạn của họ. Họ và tôi ai cũng đều thẳng thắn, chân thành, tôn trọng sự khác biệt của nhau chứ chả ép buộc nhau điều ǵ.

Vậy mà sao đời cứ bảo Cali gió tanh, mưa máu là sao? Tôi cũng đến thăm cả những người bạn thấy bảo rất verry, verry cực đoan chống Cộng nhưng tuyệt nhiên chả thấy ai bắt tôi quàng cờ vàng, cờ đỏ lên người; chả thấy ai kêu tôi có phải là Cộng sản bày tṛ khổ nhục kế để ra đây nằm vùng hay không; cũng chả thấy ai bảo tôi có phải là người của nhóm nọ, hội kia t́m cách thâm nhập để lụng đoạn phá phách hội đoàn của họ.

Ai cũng ngạc nhiên bởi tôi quá tự do và cà chớn với tự do của chính tôi.

Năm ngày ở Cali trôi qua thật nhanh. Cũng những ngày đó, có lúc tôi lang thang trong những khu vườn giờ đă là phố. Quận Cam không c̣n là những vườn cam nổi tiếng xưa kia nữa nhưng may mắn thay vẫn c̣n những cây cam sai trĩu quả để cho tôi chụp những bức ảnh và tinh quái hái trộm mỗi cây một quả ăn thử cho biết.

Có những quả rất ngon. Có những quả cũng rất dở mà một vài anh chủ nhà đă thành thật khuyên tôi đừng nếm thử nó. Nhưng tôi-con chó già thích khám phá vẫn cứ nằng nặc quyết thử nó cho bằng được để biết, để tự cảm nhận chứ không phải bằng suy nghĩ, phán xét của ai đó…

Chào Cali, tôi lại đi đây! Tôi sẽ nhớ một Cali cam vàng như ngọn đèn vàng trên ngă tư phố thị. Đèn vàng mà, ai thích vẫn có thể đi và ai từ tốn th́ có thể đứng lại nhường bước cho người khác.

Một lần nữa, chào Cali. Có duyên, hẹn sẽ gặp lại nhau nhé!
Tác giả: Trương Minh Tâm

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 02-21-2018
Reputation: 74850


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,934
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	calinguoiviet.jpg
Views:	0
Size:	49.5 KB
ID:	1179098   Click image for larger version

Name:	chotetcali (1).jpg
Views:	0
Size:	122.8 KB
ID:	1179099   Click image for larger version

Name:	chotetcali (2).jpg
Views:	0
Size:	132.4 KB
ID:	1179100  
Gibbs_is_offline
Thanks: 24,946
Thanked 15,553 Times in 6,664 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 664 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Old 02-21-2018   #2
weekends
Banned
 
Join Date: Jul 2017
Posts: 436
Thanks: 6
Thanked 22 Times in 18 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 327 Post(s)
Rep Power: 0
weekends has a little shameless behaviour in the pastweekends has a little shameless behaviour in the pastweekends has a little shameless behaviour in the past
Default

"Trong tim".... ĐÉO!
weekends_is_offline   Reply With Quote
Old 02-21-2018   #3
laughster
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laughster's Avatar
 
Join Date: Mar 2007
Posts: 17,070
Thanks: 16,421
Thanked 13,229 Times in 6,882 Posts
Mentioned: 85 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7087 Post(s)
Rep Power: 38
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Originally Posted by weekends View Post
Liêm sĩ.... ĐÉO! Nơi nào có phân là có em, cho dù là vẹm khỉ, chệt, hay ISIS chiu ị cho em táp
laughster_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09031 seconds with 12 queries