Trịnh Xuân Thanh khai ǵ khi nhận thêm Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái B́nh 2? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trịnh Xuân Thanh khai ǵ khi nhận thêm Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái B́nh 2?
Vụ án xét xử Đinh La Thăng và 21 đồng phạm đă bước sang ngày thứ hai. Theo yêu cầu hai bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh đă bị cách ly. Nguyên kế toán trưởng PVC khai bị cáo phải làm theo chỉ đạo cấp trên.

Nói về việc sử dụng khoản tiền sai mục đích, Trịnh Xuân Thanh khai: "Thời điểm đó anh Đạt (nguyên kế toán trưởng PVC) rất bức xúc, lên pḥng bị cáo gần như là khóc".
Ngày 9/1, phiên ṭa xét xử Đinh La Thăng và 21 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) bước sang ngày làm việc thứ 2. Sáng sớm nay, Hà Nội có mưa nhẹ, trời rét.

Hai bị cáo được HĐXX hỏi đầu tiên là Vũ Đức Thuận (sinh năm 1971), nguyên Tổng giám đốc PVC và Nguyễn Mạnh Tiến (sinh năm 1966), nguyên Phó tổng giám đốc PVC. Sau một số câu hỏi, luật sư cho rằng để làm rơ vai tṛ của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVC, HĐXX cần cách ly Thuận và Tiến ra pḥng riêng.

Sau khi lời đề nghị trên được thực hiện, HĐXX thẩm vấn bị cáo Thanh. Đứng trên bục, Trịnh Xuân Thanh khai bản thân là lănh đạo đơn vị, thực hiện triển khai kế hoạch năm thông qua PVC.

Trả lời về vấn đề tài chính của PVC năm 2011, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC nói 2 năm trước đó PVC đă là công ty đại chúng. Theo báo cáo năm 2011, Thanh nói có lăi nhưng ông nhớ con số là bao nhiêu. Lúc này đă tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ.

Đến 2011, mức vốn mà chủ đầu tư cho các công ty thành viên vượt. Bởi vốn điều lệ khoảng 2.500 tỷ mà vốn đầu tư trên 3.000 tỷ. Nói tới đó, bị cáo Thanh đi vào lư giải nguyên nhân, cho rằng có sự vượt trên là v́ lúc đó thực hiện tái cơ cấu. PVC là 1 trong 5 mũi nhọn của PVN. PVC thuộc khối dịch vụ thực hiện thi công xây lắp. Khi thực hiện tái cơ cấu th́ PVN có chuyển một số đơn vị như bất động sản, tài chính của điện lực,… về tổng công ty của ông ta.

"Khi chuyển về PVC, các đơn vị trên không có vốn. Chính v́ vậy số tiền đó vượt lên, tổng công ty không đủ vốn”, Trịnh Xuân Thanh lư giải.



Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên ṭa ngày 8/1. Ảnh: P.D.
Trước câu hỏi của HĐXX rằng lúc đó PVC có vay ngân hàng không, bị cáo cho biết trước khi chuyển về chỉ vay vốn ngân hàng để kinh doanh nhưng sau khi chuyển về, vay ủy thác qua Oceanbank, một số khác th́ có thể cho nợ.

"Bị cáo cũng chỉ là người đại diện vốn. Việc tăng vốn không đúng lộ tŕnh 2011 nên mới như thế”, Thanh khai. Cũng theo lời bị cáo, khi PVN chỉ đạo PVC thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái B́nh 2, PVC là đơn vị thi công nên rất mừng v́ đă được chọn làm tổng thầu. PVC lúc đó cũng đi liên hệ với nhà thầu nước ngoài.

"Bản thân bị cáo lúc đó biết PVC cũng chưa đủ điều kiện nhưng thực tế thời điểm đó cả nước cũng chỉ có PVC và Lilama làm được. Lúc đó PVC cũng từng liên kết với Lilama thực hiện dự án vượt tiến độ và rất thành công", bị cáo đang bị truy tố 2 tội Tham ô tài sản và Cố ư làm trái khai.

Theo lời Thanh, khi thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Thái B́nh 2, họ mong muốn xây dựng tốt cho tập đoàn.

"Với năng lực như vậy theo bị cáo nhận thức việc gánh thêm dự án Nhà máy nhiệt điện Thái B́nh 2 là gánh nặng hay thuận lợi?”, ṭa hỏi. Thanh khai việc mất cân đối tài chính là do thực hiện tái cơ cấu th́ kế hoạch 2012 tăng vốn để trả. Tại thời điểm như vậy, một đơn vi xây lắp nhận được dự án như thế là rất tốt, có dự án sẽ có lợi nhuận. Khi khó khăn có công việc càng mừng. Bị cáo biết đây là dự án lớn.

"PVN duyệt cho PVC nhiều dự án khi PVC đang khó khăn là tạo thuận lợi hay tăng thêm khó khăn”, ṭa hỏi lại. Thanh khẳng định đây là điều thuận lợi. “Nhận được công việc, thuận lợi nhiều hơn là khó khăn”, bị cáo đáp.

Ngay sau đó, HĐXX cho bị cáo Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng PVC lên đối chất. Bị cáo 39 tuổi nói về nguyên tắc tiền tạm ứng phải sử đúng dự án. Do mất cân đối trầm trọng mà HĐQT PVC quyết định góp vốn vào lúc mất nguồn vốn nên công ty phải chiếm dụng tiền dự án khác.

“Bị cáo cũng báo cáo việc dùng tiền này là không được”, Đạt nói và khai rằng cuộc họp giao ban nào cũng báo cáo với HĐQT, Ban giám đốc và các pḥng ban về việc sử dụng tiền. Chủ trương đầu tư là HĐQT quyết, việc thực hiện là Tổng giám đốc giao Ban kế toán xem xét nguồn vốn để báo cáo phê duyệt.

Khi góp vốn vào 5 công ty là thực hiện Nghi quyết HĐQT đúng không? Đạt xác nhận và khẳng định về nguyên tắc không ai cho vay góp vốn. Do không có tiền nên bị cáo phải làm theo chỉ đạo cấp trên. Lúc này, Trịnh Xuân Thanh ngồi ngay sau lưng, lắng nghe chăm chú.

Tiếp tục được xét hỏi, bị cáo Thanh đứng lên bục trả lời, 2 tay đan chéo: “Anh Đạt nói có phần đúng”. Tuy nhiên cựu Chủ tịch PVC cho rằng Tổng giám đốc và kế toán có trách nhiệm báo cáo xem nghị quyết đúng hay sai.

Trịnh Xuân Thanh khai ông ta nhận thức việc sử dụng là sai. “Thời điểm đó anh Đạt rất bức xúc, lên pḥng bị cáo gần như là khóc. Bị cáo báo cáo HĐQT về việc sử dụng sai và có văn bản yêu cầu các dự án dùng đúng tiền”, Thanh khai ở ṭa.

Bị cáo Tiến cũng khẳn định việc chi tiền thực hiện theo nghị quyết HĐQT. “Nếu không có nghị quyết bị cáo không dám. Quá tŕnh chuyển tiền không phải ḿnh bị cáo kư là xong”, Tiến nói.

Trước đó, trong ngày xét xử đầu tiên, đại diện VKSND đă công bố cáo trạng truy tố các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 người khác về các tội Cố ư làm trái quy định của Nhà nước về quản lư kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản.

Trong phần xét hỏi diễn ra sau đó, thẩm phán đă lần lượt thẩm vấn các bị cáo trọng vụ án, trong khi ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh được dẫn giải sang pḥng cách ly. Trả lời HĐXX, các bị cáo đều thừa nhận việc kư hợp đồng, tạm ứng tiền cho hợp đồng EPC tại dự án nhà máy nhiệt điện Thái B́nh là vi phạm quy định pháp luật. Một số bị can khai họ phát hiện sai phạm nhưng vẫn thực hiện hành vi do sức ép từ lănh đạo cấp trên.

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-09-2018
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,318
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	281.jpg
Views:	0
Size:	93.1 KB
ID:	1158499  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09783 seconds with 12 queries