VBF-Toàn là những con số khủng để có thể xây tuyến Metro số 1 tại TPHCM. Theo đó tuyến Metro số 1 c̣n dự tính kéo dài đến B́nh Dương, Đồng Nai. Không biết con số sẽ c̣n tới đâu và những Metro khác số phận sẽ ra sao.
UBND TP.HCM cho biết, ngày 24/11 đă gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính sớm tham mưu việc ứng vốn trung hạn giai đoạn 2016-2017 như chỉ đạo của Thủ tướng.
Tuyến metro số 1 đă bước vào giai đoạn lắp ray để chuẩn bị cho vận hành thử nghiệm.
Trước đó, ngày 5/7 vừa qua Văn pḥng Chính phủ đă có thông báo về kết luận của Thủ tướng sau khi làm việc với lănh đạo TP.HCM.
Tại thông báo này, khi đề cập đến việc ứng vốn ODA để thực hiện tuyến metro số 1, Thủ tướng đă đồng ư về chủ trương ứng trước vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 nhằm thực hiện dự án theo tiến độ, đẩy mạnh giải ngân, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của thành phố.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ tŕ, phối hợp với Bộ Tài chính, đề xuất cụ thể, báo cáo trước ngày 30/7.
Dựa trên thông báo này và t́nh h́nh thực tế triển khai dự án, TP.HCM đề nghị được ứng trước 4.788 tỷ đồng. Kiến nghị của TP là nhằm đảm bảo thanh toán cho các nhà thầu vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018.
Tính đến thời điểm trước khi có thông báo này, Thành phố đă bỏ ra hơn 2.000 tỉ để tạm ứng cho các nhà thầu thi công tuyến metro số 1.
Do không được trả tiền đúng hạn vào thời điểm căng thẳng, một số nhà thầu từng “dọa” sẽ ngừng thi công.
Trong khi đó Trưởng ban Ban quản lư Đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang thông tin rằng nhu cầu vốn ODA của tuyến trong năm 2017 là hơn 5.400 tỉ đồng, nhưng đến tháng 4 TP mới nhận được 2.100 tỉ đồng.
Liên quan đến tuyến metro này, vừa qua UBND TP.HCM cũng đă thống nhất rằng sẽ kéo dài điểm cuối của tuyến đường (tại TP.HCM) tiếp tục đến B́nh Dương (thị xă Dĩ An) và Đồng Nai (TP. Biên Ḥa).
Chính quyền ba tỉnh kỳ vọng rằng khi tuyến đường được kết nối sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại, đồng thời thu hút thêm hành khách đi tuyến số 1 và thúc đẩy phát triển các đô thị dọc theo tuyến đường.
Theo một dự tính, để hoàn thành công tŕnh kéo dài, dự án cần thêm hơn 21.000 tỷ đồng.