Nhân viên đường sắt đua nhau bỏ việc đi chạy xe ôm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhân viên đường sắt đua nhau bỏ việc đi chạy xe ôm
Ngành đường sắt ở Việt nam bây giờ rất ít khách. Nhân viên ngành đường sắt giờ chỉ nhận được vài đồng lương bèo bọt không đủ sống. Do vậy nhiều nhân viên, công nhân đường sắt đă bỏ việc đi làm nghề khác. Ngành đường sắt rơi vào t́nh trạng thiếu nhân lực.

“Dứt áo ra đi” sau nhiều năm gắn bó

Theo thống kê của Tổng công ty đường sắt, năm 2016 có 266 người chấm dứt hợp đồng lao động. Năm 2017, con số này không dừng lại, thậm chí c̣n “tăng vọt”. Trong 6 tháng đầu năm đă có 207 người nghỉ việc, trong đó có 194 người nghỉ hưu trước tuổi dưới 2 năm.

Tại những công ty con trực thuộc Tổng công ty, số người nghỉ việc được nhận định là tăng mạnh nhưng chưa có con số thống kê cụ thể, tập trung chủ yếu ở nhân lực trẻ.

Chia sẻ với phóng viên Lao động, chị Trần Thị Gái (ở Khâm Thiên, Hà Nội) sau hơn 28 năm làm nhân viên soát vé trên tàu Thống Nhất, đă quyết định nghỉ hưu non để về nhà chạy xe ôm Grab. Chị Gái cũng cho biết thêm, cả tổ tàu Thống Nhất làm với chị trước đây đều đang chạy thêm xe ôm công nghệ trong đó có cả người đă nghỉ việc lẫn người đang đi làm.


Theo *********, gia đ́nh anh Đoàn Văn Minh (Công ty đường sắt Hà Hải) có 5 người làm trong ngành đường sắt, riêng anh đă có 13 năm làm nghề gác chắn nên việc chuyển nghề không khỏi khiến anh băn khoăn.

Anh Minh tâm sự, nhiều năm qua, lương nhận về sau khi trừ các khoản là 3,1-3,2 triệu mỗi tháng.

Trong khi đó, việc gác chắn đường ngang khu vực ga Hà Nội đến Ngọc Hồi rất căng thẳng v́ lưu lượng giao thông lớn. Mỗi ngày làm 12 giờ, nhân viên gác chắn c̣n luân phiên cả vào ban đêm.

“Sau 13 năm làm việc, dịp hè vừa qua tôi đành xin nghỉ, chuyển sang phụ xe, không phải làm đêm và thu nhập 6-7 triệu mỗi tháng”, anh Minh nói.

Nguyên nhân của thực trạng

Ông Nguyễn Đào Việt Phương – Đội trưởng chắn đường ngang Giáp Bát (Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay đội đă có 10 công nhân xin chấm dứt hợp đồng lao động. Mỗi người có một lư do riêng như sức khỏe yếu, muốn về quê làm việc…, song phần lớn là do thu nhập thấp trong khi công việc vất vả.

Khu vực từ Trường Chinh đến Ngọc Hồi (Hà Nội) có 18 chắn đường ngang với lưu lượng phương tiện cao; 50-60 chuyến tàu mỗi ngày đêm. Mỗi lao động phải làm 21 ban một tháng (mỗi ban 12 giờ) th́ mới được tính đủ lương khoảng bốn triệu đồng. Theo ông Phương th́ “Khối lượng công việc đó là quá sức với nhiều người, họ kêu không có thời gian nghỉ ngơi”.

Không chỉ chế độ lương mà cả những chính sách mới của BHXH cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự biến động nhân lực của ngành đường sắt. Nhiều lao động ngấp nghé tuổi hưu, thậm chí cả lănh đạo đơn vị cũng xin nghỉ hưu non để “tận dụng” cơ chế v́ theo quy định trước ngày 1/1/2018, nếu đă đủ tuổi mà nghỉ sớm, người lao động hưởng lương BHXH cao hơn đi làm.

Hiện nay, những người c̣n trên 1-2 năm đủ tuổi nghỉ hưu mà về sớm, ngoài tiền lương hưu, họ được khoản tiền hỗ trợ của doanh nghiệp lên tới vài chục triệu đồng.

Những giải pháp t́nh thế

Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam – Mai Thành Phương thừa nhận t́nh trạng trên tác động rất lớn gây mất cân đối nguồn lao động và dẫn tới t́nh trạng thiếu cục bộ.

Để giải quyết t́nh thế, ngành đường sắt đang tiến hành điều tiết nội bộ, đồng thời cố gắng động viên giữ chân người lao động. Tuy nhiên, “đây là giải pháp cục bộ và nếu hết cách th́ phải tuyển thêm” – ông Phương khẳng định.

C̣n theo ông Đoàn Duy Hoạch – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty rất băn khoăn, trăn trở về mức thu nhập của công nhân, nhất là công nhân gác chắn, duy tu, phục vụ trên tàu và đang nỗ lực đổi mới chất lượng dịch vụ, tăng sản lượng để tăng doanh thu, từ đó mới tăng thu nhập cho anh em.

Trước mắt, để đảm bảo sản xuất kinh doanh b́nh thường, an toàn trong thời điểm thiếu lao động, Tổng công ty đă chỉ đạo doanh nghiệp thành viên có giải pháp đảm bảo các vị trí làm việc theo ban kíp phải bố trí đầy đủ; đồng thời tăng cường kiểm tra an toàn tại các vị trí liên quan đến chạy tàu.

Các đơn vị cũng thực hiện việc điều chuyển công nhân duy tu đă được đào tạo nghiệp vụ gác chắn, chuyển sang hỗ trợ gác chắn tại các điểm đang thiếu nhân lực.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-03-2017
Reputation: 20938


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cong-nhan-duong-sat.jpg
Views:	0
Size:	259.3 KB
ID:	1126968  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,966 Times in 4,000 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05511 seconds with 12 queries