Hàn Quốc lại lần nữa khốn đốn v́ Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàn Quốc lại lần nữa khốn đốn v́ Trung Quốc
Bắc Kinh đă mở chiến dịch lướn tẩy chay các doanh nghiệp Hàn Quốc kể từ tháng 7/2016. Lí do là bởi Seoul nhất trí triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa của Mỹ để chống Triều Tiên.


Một siêu thị Lotte bị đóng cửa ở Hàng Châu, Trung Quốc - Ảnh: Reuters/FT.

Doanh số xe hơi giảm một nửa, siêu thị đóng cửa, và lượng du khách giảm tới 70% chỉ là vài trong những thiệt hại mà Hàn Quốc đang phải hứng chịu tại Trung Quốc.

Theo tờ Finnacial Times, Bắc Kinh đă mở một chiến dịch nhằm vào các doanh nghiệp Hàn Quốc kể từ tháng 7/2016, khi Seoul nhất trí triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa Thaad.

Bắc Kinh cho rằng việc Hàn Quốc triển khai Thaad sẽ làm đảo lộn thế cân bằng an ninh trong khu vực và đe dọa an ninh của Trung Quốc, cho dù Seoul và Washington khẳng định việc triển khai Thaad là nhằm ngăn ngừa nguy cơ từ Triều Tiên.

Đáp trả Hàn Quốc, truyền thông nhà nước Trung Quốc ra sức chỉ trích, trong khi nhà chức trách nước này mở một loạt cuộc điều tra nhằm vào các công ty Hàn Quốc và cấm các công ty du lịch tổ chức tour đi Hàn.

Ban đầu, một số ư kiến cho rằng những biện pháp trừng phạt này sẽ chỉ duy tŕ trong thời gian ngắn và không có nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng thời gian gần đây do chương tŕnh hạt nhân của B́nh Nhưỡng có những bước tiến mạnh mẽ, các công ty Hàn Quốc tiếp tục hứng chịu thiệt hại mạnh mẽ do sự tẩy chay của Trung Quốc.

Gặp khó

Hăng xe lớn nhất Hàn Quốc Hyundai cho biết doanh số tại thị trường Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số tại Trung Quốc của một hăng xe hàng đầu khác của Hàn Quốc là Kia giảm 54% trong cùng khoảng thời gian. Trong đó, Kia cho rằng doanh số của họ tại Trung Quốc sụt giảm là do “tâm lư bài Hàn Quốc”.

Thị trường Trung Quốc có ư nghĩa rất quan trọng đối với cả Hyundai và Kia, chiếm hơn 1/5 tổng doanh số của Hyunda. “Thaad có một hiệu ứng”, một nhân viên bán hàng tại một showroom của Hyundai ở Thượng Hải nhận định.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay vẫn tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó kim ngạch của nhóm hàng chất bán dẫn đặc biệt mạnh. Trung Quốc chiếm hơn 1/3 tổng doanh thu của hăng sản xuất con chip Hàn Quốc SK Hynix, và hăng này đă báo lăi kỷ lục trong quư 2 vừa qua.

Theo ông Paul Choi, nhà phân tích thuộc công ty môi giới CLSA, chiến dịch tẩy chay hàng Hàn Quốc ở Trung Quốc chỉ nằm ở lĩnh vực hàng tiêu dùng, bởi các công ty Hàn Quốc chiếm vị trí rất quan trọng trong chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc.

Mặc dù vậy, một số công ty Hàn Quốc đang thực sự gặp khó v́ Thaad. “Trước khi có vấn đề Thaad, không phải là Huyndai và Kia đang tăng được thị phần ở Trung Quốc. Nhưng vấn đề Thaad khiến doanh số của các hăng này ở Trung Quốc càng tệ hơn”, ông Choi nói.

Lượng du khách Trung Quốc tới Hàn Quốc đă tăng mạnh trong những năm gần đây, đạt mức kỷ lục 7 triệu lượt trong năm 2016, trở thành một cú huưch lớn cho các nhà bán lẻ ở xứ kim chi. Ban đầu, sau khi Hàn Quốc tuyên bố triển khai Thaad, số lượng du khách Trung Quốc thăm Hàn vẫn tiếp tục tăng, cho thấy vấn đề chính trị không ảnh hưởng nhiều đến mong muốn du lịch Hàn Quốc của người dân Trung Quốc.

Khó khăn c̣n dài

Tuy nhiên, điều này đă thay đổi vào tháng 3 năm nay, khi Bắc Kinh tuyên bố cấm các công ty du lịch bán tour đi Hàn Quốc. Kết quả, vào tháng 6, số du khách Trung Quốc đi Hàn đă giảm 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số công ty tổ chức tour du lịch hàng đầu Trung Quốc cho biết lệnh cấm hiện vẫn đang được áp dụng.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng có những nỗ lực nhằm hạn chế sự phổ biến của nhạc pop và các bộ phim, chương tŕnh truyền h́nh Hàn Quốc. Các trang video trực tuyến của Trung Quốc đă bị cấm mua bản quyền các chương tŕnh truyền h́nh mới của Hàn Quốc - theo tiết lộ của các nguồn tin thân cận.

Các công ty mỹ phẩm lớn của Hàn Quốc như AmorePacific cũng “gặp hạn” v́ Thaad. Năm ngoái, thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 doanh thu của AmorePacific. Quư 2 năm nay, lợi nhuận hoạt động của công ty này giảm 58%.

Các công ty ở Trung Quốc cho biết người tiêu dùng nước này đă xa lánh các thương hiệu Hàn Quốc. “Do sự phản đối Hàn Quốc, doanh số mỹ phẩm Hàn Quốc trong tháng 3 đă giảm khoảng một nửa. Sau đó, doanh số mỹ phẩm Hàn Quốc có tăng lại chút ít nhưng không c̣n mạnh như trước”, một nhà nhập khẩu ở Thượng Hài cho biết.

Lotte, một trong những doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc, đă chứng kiến gần như toàn bộ 99 trung tâm bán lẻ của tập đoàn tại Trung Quốc phải đóng cửa. Nguyên nhân nằm ở chỗ Lotte đă nhất trí đổi đất cho Chính phủ Hàn Quốc để Seoul có địa điểm triển khai Thaad.

Đến nay, 87 trung tâm bán lẻ của Lotte tại Trung Quốc vẫn trong t́nh trạng đóng cửa, trong khi lượng khách lui tới những trung tâm c̣n mở cửa là rất thưa thớt. Lotte Shopping, công ty con chuyên về bán lẻ của Lotte, cho biết lợi nhuận hoạt động trong quư 2/2017 giảm gần 1 nửa, c̣n 77 triệu USD do bị Trung Quốc tẩy chay.

Tuy nhiên, những vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên đồng nghĩa với việc cam kết của Seoul đối với Thaad càng gia tăng. Tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đă đề nghị đàm phán với Mỹ về triển khai thêm các đơn vị Thaad ở nước này. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đă lên tiếng chỉ trích lời đề nghị này của nhà lănh đạo Hàn Quốc.

Bởi vậy, doanh nghiệp Hàn Quốc có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với thách thức ở thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

VietBF © Sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-21-2017
Reputation: 24709


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,487
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	9.jpg
Views:	0
Size:	48.8 KB
ID:	1088672  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,471 Times in 4,740 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08477 seconds with 12 queries