Cựu chiến binh VN bị bắt nhốt oan, chờ đợi 40 năm chưa được xin lỗi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cựu chiến binh VN bị bắt nhốt oan, chờ đợi 40 năm chưa được xin lỗi
Trước đây cựu chiến binh ở Tây Ninh bị chính quyền CSVN bắt nhốt oan nhiều năm trời. Thế nhưng chờ đợi hàng chục năm nay vẫn chưa nhận được lời xin lỗi và bồi thường. Ông bị oan từ năm 20 tuổi, đến nay ông đă gần 60, những nỗi đau ông phải chịu đựng, thời gian trôi đi như chưa có ǵ xảy ra.



Người bị oan trong vụ này là ông Nguyễn Văn Dũng, quê xă Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng (Tây Ninh). Gần 40 năm trước, cơ quan tố tụng tỉnh Tây Ninh khởi tố, bắt giam oan ông Dũng, sau đó đ́nh chỉ điều tra. Từ đó đến nay, ông liên tục yêu cầu xin lỗi, bồi thường oan nhưng không cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Biến cố

Năm 1976, chàng thanh niên Nguyễn Văn Dũng mới chỉ 16 tuổi. Các anh của Dũng đều đi bộ đội, không thể chờ thêm hai năm nữa, Dũng đi làm lại giấy khai sinh, khai tăng thêm hai tuổi để được nhập ngũ. Anh được đưa sang Campuchia làm tiểu đội trưởng đơn vị C19-E774, thuộc Sư đoàn 317 Quân khu 7. Đến tháng 7/1979, anh được đơn vị cho về thăm gia đ́nh.

Nguyễn Văn Dũng về nhà vào tối 26/7/1979. Khuya đó, ở xă xảy ra một vụ cướp có vũ khí. Anh bị công an xă đưa về trụ sở xă rồi chuyển lên công an huyện. Dũng kể: “Sau đó, họ dùng nhục h́nh buộc tôi phải thừa nhận tội cướp. Tôi đă nhiều lần đề nghị chuyển tôi sang quân pháp xử lư v́ tôi là quân nhân nhưng không được giải quyết. Tôi vô cùng tuyệt vọng. Tôi nhiều lần kêu oan nhưng không được xem xét. Đến ngày 11/5/1983, tôi được trả tự do, VKS tỉnh ra quyết định đ́nh chỉ điều tra”.

Quyết định đ́nh chỉ điều tra của VKS tỉnh Tây Ninh nêu rơ: Do khi xảy ra vụ cướp, gia đ́nh nạn nhân xác định đám cướp có súng và một con dao trắng loại dùng để bán bánh ḿ. Một người ở xă có con dao này nên bị rơi vào diện nghi vấn. Người này bị bắt, bị dùng nhục h́nh và đă khai nhận có cả Nguyễn Văn Dũng tham gia. Nhưng khi công an đến chỗ “cất giấu tài sản” th́ không có ǵ. Sau một thời gian dài điều tra không có kết quả.

VKS nhận định: “Do điều tra nhục h́nh buộc họ nhận chớ họ không phạm tội này”.

“Chỉ cần một lời xin lỗi”

Sau khi được đ́nh chỉ điều tra, ông Dũng t́m về đơn vị cũ th́ được biết đơn vị đă cắt quân số và báo cáo anh đào ngũ. Ông tŕnh bày sự việc với lănh đạo đơn vị. Đơn vị đă xem xét các giấy tờ ông mang tới và khôi phục hồ sơ quân nhân cho ông. Sau đó, đơn vị giải quyết chế độ xuất ngũ cho ông. Về trách nhiệm bồi thường danh dự, đơn vị hướng dẫn ông về lại địa phương liên hệ với cơ quan tố tụng.

Tuy nhiên, từ ngày được trả tự do đến nay, ông Dũng không hề nhận được một lời xin lỗi hay sự bồi thường oan nào từ phía cơ quan tố tụng. Ông gửi đơn khiếu nại lên công an tỉnh, đơn vị này trả lời: “VKSND tỉnh Tây Ninh là cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn”.

Ông đến VKS tỉnh th́ được trả lời vụ việc đă được “giải quyết” bằng một công văn kư ngày 18/7/2000 với nội dung “thời điểm năm 1983 chưa có Luật Bồi thường của Nhà nước nên đơn vị chủ quản chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và quyền lợi hợp pháp”.

Vợ ông Dũng tâm tư: “Gần 40 năm qua, ông ấy vẫn không cất được gánh nặng trong ḷng. Tôi mong cơ quan có trách nhiệm hăy đến gặp ông một lần, chỉ một lời xin lỗi thôi chứ bắt ông đợi tới bao giờ”.

Đến nay, ở tuổi gần 60, ông Dũng nói vẫn không thể cất đi gánh nặng trong ḷng. Ông tâm sự: “Ai từng rơi vào cảnh này mới thấu. Tôi không đ̣i hỏi ǵ nhiều, chỉ cần họ đến đây và nhận sai thôi”.

VKS phải xin lỗi, bồi thường oan

Chúng tôi đă liên hệ với lănh đạo VKS tỉnh Tây Ninh nhiều lần để t́m hiểu về vụ việc nhưng bất thành.

Luật sư Nguyễn Sơn Lâm (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) cho rằng trường hợp của ông Dũng vẫn c̣n thời hiệu để yêu cầu giải quyết bồi thường oan. Theo luật sư Lâm, khoản 2 Điều 18 Nghị quyết 388/2003/NQ-UBTVQH11 quy định: “Đối với những người thuộc các trường hợp quy định tại Điều 1 của nghị quyết này mà có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trước ngày 1/7/1996 của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng h́nh sự xác định người đó bị oan mà đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của người bị oan hoặc thân nhân của người bị oan đă được cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng h́nh sự tiếp nhận trước ngày nghị quyết này có hiệu lực nhưng chưa giải quyết hoặc đang giải quyết th́ áp dụng nghị quyết này để giải quyết”.

Theo luật sư Lâm, kể từ năm 1983, sau khi được trả tự do, ông Dũng đă liên tục gửi đơn đến các cơ quan tố tụng yêu cầu được giải quyết bồi thường. Chính văn bản trả lời của công an và VKSND tỉnh Tây Ninh cũng đă thừa nhận điều này. Như vậy, chiếu theo Nghị quyết 388, trường hợp của ông Dũng phải được xin lỗi, bồi thường oan.

“Cơ quan tố tụng tỉnh Tây Ninh nên xem xét giải quyết bồi thường cho ông Dũng. Đó là trách nhiệm, cũng là đạo lư đối với một quân nhân đă chịu quá nhiều tổn thương như ông Dũng” - luật sư Lâm nói.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-19-2017
Reputation: 20938


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	9chot_bgwn_1.jpg
Views:	0
Size:	38.1 KB
ID:	1087806  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,966 Times in 4,000 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 08-19-2017   #2
thea1
R3 Hảo Kiếm Khách
 
thea1's Avatar
 
Join Date: Jun 2013
Posts: 361
Thanks: 3
Thanked 291 Times in 131 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 11
thea1 Reputation Uy Tín Level 1thea1 Reputation Uy Tín Level 1thea1 Reputation Uy Tín Level 1thea1 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Tào lao..... đi theo cách mạng là chấp nhận hy sinh..bác Hồ chấp nhận chối bỏ vợ con để trở thành vị cha già của dân tộc đó mới là sự vĩ đại...của cộng sản...
thea1_is_offline   Reply With Quote
Old 08-19-2017   #3
Sorciere
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Sorciere's Avatar
 
Join Date: Dec 2016
Location: Thành hồ chứa mưa
Posts: 4,152
Thanks: 2,547
Thanked 2,986 Times in 1,496 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 406 Post(s)
Rep Power: 12
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by thea1 View Post
Tào lao..... đi theo cách mạng là chấp nhận hy sinh..bác Hồ chấp nhận chối bỏ vợ con để trở thành vị cha già của dân tộc đó mới là sự vĩ đại...của cộng sản...
Tư tưởng "dỉ đại" của thằng rửa chén và chuyên lấy vợ bạn , lừa đảo chuyên nghiệp với trên 190 nicks.
Sorciere_is_offline   Reply With Quote
Old 08-20-2017   #4
Diệt Chó Điên
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Diệt Chó Điên's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 4,672
Thanks: 3,424
Thanked 2,722 Times in 1,405 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 636 Post(s)
Rep Power: 17
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Default

Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	-.jpg
Views:	0
Size:	19.7 KB
ID:	1087915   Click image for larger version

Name:	Funny-monkey-and-large-testicles.jpg
Views:	0
Size:	110.8 KB
ID:	1087916  
Diệt Chó Điên_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08705 seconds with 12 queries