Tài xế làm loạn BOT Cai Lậy bằng đồng 200 đồng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tài xế làm loạn BOT Cai Lậy bằng đồng 200 đồng
VBF-Vụ việc gây ùn tắc giao thông tại BOT Cai Lậy đang thực sự là tâm điểm chú ý của của dư luận. Các tài xế ở đây đã sử dụng chiêu cũ nhưng vô cùng hiệu quả đó là dùng tiền lẻ để thanh toán. Chính điều này đã khiến cho BOT Cai Lậy nhiều ngày nay mà vẫn chưa có phương án giải quyết.
BOT Cai Lậy và những đồng tiền lẻ
Cách đây hơn chục năm ở tiểu bang Ohio (Mỹ) có cụ già 78 tuổi báo với ngân hàng về việc cần đổi tiền lẻ sang tiền chẵn.
Khi được hỏi tiền đâu thì cụ nói ngân hàng cần mang xe tải tới nhà chở. Hóa ra trong 34 năm liền, cụ thu thập tất cả đồng 1 cent (xu) do mua bán được trả lại, do bạn bè cho, tổng số lên tới 1.407.550 đồng 1 cent = 14.075,50 đô (14 ngàn đô) và trọng lượng gần 5 tấn. Mỗi ngày trung bình cụ thu thập hơn 1 đô (112 cent).
Theo luật thì ngân hàng phải đổi cho cụ, không phải vì tiền lẻ 1 cent mà không đổi.
Tại Việt nam, mấy ngày qua, trạm thu phí BOT Cai Lậy bỗng gây xôn xao do những đồng tiền lẻ 200Đ, 500Đ được dùng cho việc trả phí.
Với 120.000Đ mà dùng tờ tiền mệnh giá 500Đ phải đếm tới 240 lần.
Mỗi lượt xe qua trạm mất vài phút, tắc đường, kẹt xe và vỡ trận BOT là đương nhiên

Quản lý BOT ghi hình và nhờ công an can thiệp. Nhưng về luật, tài xế không có lỗi khi dùng tiền lẻ vì tiền lẻ, tiền chẵn đều là tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam in ra. Không có luật nào bắt lái xe phải trả tiền chẵn cho BOT, mọi đồng tiền sinh ra đều có quyền bình đẳng.
Ai cũng hiểu đó là cách các tài xế phản đối BOT thu tiền không hợp lý. Hết Bến Thủy đến Cai Lậy, đây không phải lần đầu và không phải lần cuối.
Người tham gia giao thông đều hiểu, đường tốt, bảo trì thường xuyên, an toàn, đi lại thuận tiện… phải có tiền. Chỉ cần hai chữ: Hợp lý.
Nếu dân phản đối, các "ông BOT" nên tự xem lại con đường, trạm thu phí và mức phí đã hợp lý chưa.
BOT Mỹ: Làm ăn có lời có lỗ
Đi từ Washington DC lên New York và thậm chí ra sân bay Dulles cũng có nhiều đoạn BOT. Có chỗ thu 3$, có chỗ 6$, có đoạn chạy song song với sân bay đi một đoạn trả 75 cents.

Chuẩn bị hàng chục kg tiền lẻ để mua vé BOT Cai Lậy.

Tiền mặt cũng có, qua hệ thống E-Zpass tự động tính tiền trừ vào tài khoản của chủ xe. Chuyện này là thường ở các nước phát triển.
75 cent tiền mặt thu thế nào? BOT có cái sọt bằng kim loại cài cảm biến tiền, chỉ nhận đồng 25 cent, 50 cent. Tài xế đi qua ném xoảng vào. Nếu đủ tiền, đèn xanh. Không đủ, đèn đỏ, xe vẫn qua, nhưng sẽ nhận vé phạt 50 đô sau vài tuần có ảnh phạt nguội.
Trong đầu tư có khái niệm PPP (Public Private Partnership – đối tác công tư) là hình thức đầu tư nhằm huy động vốn và khả năng quản lý của tư nhân nhằm giải quyết những dịch vụ công cộng.
BOT (Build, Operation, Transfer – Xây dựng, vận hành và bàn giao) là một hình thức của PPP.
Theo hình thức này, tư nhân bỏ tiền ra xây dựng, sau đó quản lý và vận hành, thu tiền trong thời gian nhất định, rồi bàn giao lại cho nhà nước và công trình đó trở thành công cộng.
Một ưu điểm của PPP là chuyển rủi ro đầu tư công sang cho phía tư nhân. Khi làm đường thì con đường PPP là của tư nhân trong một thời gian X năm nào đó. Phí đường hoàn toàn do phía tư nhân quy định.
Nếu thu cao người ta sẽ không đi mà họ sẽ đi vào đường công công (quốc lộ, tỉnh lộ…), ngược lại thu phí thấp, sau X năm không hoàn được vốn, thì tư nhân phải chịu thua lỗ và vẫn phải trả lại con đường cho nhà nước theo như hợp đồng và đường đó biến thành công cộng, không được thu phí nữa.
Không thể có chuyện như hợp đồng với BOT Cai Lậy có nội dung thật kỳ khôi "Trường hợp doanh thu thu phí không đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư theo như tính toán tại phương án tài chính trong hợp đồng thì Bộ GTVT sẽ xem xét phối hợp cùng nhà đầu tư tính toán lại theo hướng kéo dài thời gian thu phí cho nhà đầu tư". Đầu tư chắc ăn, không chút rủi ro, ai chẳng làm được.

Vài lời cuối
Quay lại chuyện BOT Cai Lậy. Chỉ là những đồng tiền lẻ nhỏ nhoi nhưng các tài xế đang thách thức cả hệ thống giao thông to lớn có BOT, mà thách thức lại đúng luật.
Dự án 1400 tỷ của BOT Cai Lậy bị những tờ tiền 200 đe dọa phá sản. Cao tốc Việt Nam có những tay chơi nhỏ sau tay lái đang thách thức các ông lớn ngồi salon máy lạnh dùng BOT để kiếm lời.
Kiếm lời kiểu BOT vô lý thì đâu chỉ là mấy lái xe chịu thiệt. Phí đường bộ tăng thì giá vận chuyển tăng, kéo theo hiện tượng domino trong nền kinh tế, giá nhiều thứ tăng, từ vi mô đến vĩ mô đều có quan hệ.
Như Moises Naim viết trong cuốn "Sự suy tàn của quyền lực": Quyền lực đang chuyển biến từ cơ bắp sang trí não. Sự chuyển biến này không được nhận ra và hiểu biết một cách đầy đủ, thì BOT vỡ trận theo kiểu ở Cai Lậy hay Bến Thủy trước kia sẽ còn tiếp tục.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 08-17-2017
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,850
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo-1-1502942829819.jpg
Views:	0
Size:	84.9 KB
ID:	1086703  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to Romano For This Useful Post:
hnr (08-17-2017)
Old 08-17-2017   #2
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,392
Thanks: 57,689
Thanked 57,528 Times in 18,741 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8661 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Tiền hay giấy súc vậy ta?
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
Old 08-17-2017   #3
Sorciere
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Sorciere's Avatar
 
Join Date: Dec 2016
Location: Thành hồ chứa mưa
Posts: 4,152
Thanks: 2,547
Thanked 2,986 Times in 1,496 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 406 Post(s)
Rep Power: 12
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Default

Chưa thấy nơi nào trên thế giới mà lập BOT ( Build Operate and Transfer ) trên quốc lộ của mình ! chỉ vì thứ lảnh đạo chăn trâu ngu dốt nầy cho phép ! Theo đúng định nghỉa thì chánh quyền chỉ cho phép trên nhửng con đường đi ngắn và gọn hơn để đở tốn thời giờ và nhiên liệu ! còn ở đây quốc lộ phải xây bằng tiền của nhà nước , tiền thuế do dân đóng ! đây là con đường duy nhất ( độc đạo) để giao thông ! mà đè cổ công dân trả tiền thì quả là thứ ngu dốt ! 8 USD cho 1 bận thì chỉ có ở xứ VC mà thôi !
Sorciere_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Sorciere For This Useful Post:
phokhuya (08-17-2017)
Old 08-17-2017   #4
soft_c_hard
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
soft_c_hard's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 2,050
Thanks: 0
Thanked 1,001 Times in 616 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 330 Post(s)
Rep Power: 20
soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3
Wink Chơi như kiểu mỷ, ai đi nấy trả !

Đi xa lộ thì phải trả tiền nếu chánh phủ không dùng thuế của dân để xây ...

Ý http://www.autostrade.it/autostrade_en-gis/percorso.do

Tây ban nha https://www.autopistas.com/en/prices-and-tolls

Đức miển phí nhờ tù âu châu của thế chiến thứ 2 làm đường để tấn công mấy xứ láng giềng !

Nhìn tình trạng của đường hay xa lộ ở mỷ thì hiểu liền
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	16-1475141798.jpg
Views:	0
Size:	54.7 KB
ID:	1086798  
soft_c_hard_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08789 seconds with 12 queries