Uber đang làm mưa làm gió như thế nào trên thế giới? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Question Uber đang làm mưa làm gió như thế nào trên thế giới?
Trên thế giới đang có cuộc cách mạng công nghệ, nơi mà mọi thứ đều kết nối với nhau. Uber cũng đang lớn mạnh trên khắp nơi trên thế giới. Không thể ngờ Uber lại có thể chiếm thị phần nhanh đến như vậy.


Ngành taxi ở London có một lịch sử lâu đời, và cánh tài xế taxi ở đây thu nhập không đến nỗi nào. Để trở thành tài xế taxi, một người, ngoài việc sắm xe, phải trải qua một kỳ thi khốc liệt, thường kéo dài đến ba năm. Kỳ thi này có thể gọi là khó nhất thế giới, v́ một tài xế phải học nhớ đến 25.000 con đường, 100.000 địa điểm. Chẳng thế mà có đến 70% thí sinh phải bỏ cuộc.


Hơn 500 thành phố trên thế giới đang chứng kiến những thay đổi rất lớn từ những công ty công nghệ như Uber, và giới taxi truyền thống đang chống chọi gần như vô vọng.

Vậy mà, mọi thứ thay đổi khi Uber đến London vào năm 2012. Chừng đó con đường, chừng đó địa điểm được hăng công nghệ đến từ Mỹ “nhét” cả vào trong chỉ một ứng dụng điện thoại: Uber. Tài xế cứ lên xe, bật bản đồ là Ok.

Một cuộc chiến giữa người trẻ lái Uber với người già lái taxi, vốn dĩ là một cuộc cạnh tranh giữa cái mới và cái cũ. Báo New York Times dẫn câu chuyện của một ông tài xế da trắng người gốc Ireland có được tấm bằng chạy taxi, sắm chiếc xe taxi 58.000 đôla, ngày ngày chạy chừng 11 – 12 cuốc. Số lượng nay chỉ c̣n năm cuốc v́ sự cạnh tranh của Uber. Số tài xế taxi ở London chỉ chừng 21.000 người, chỉ bằng một nửa so với Uber. Điều quan trọng là giá của Uber rẻ hơn 30% so với taxi truyền thống.

London chưa phải là chiến trường đẫm máu nhất trong cuộc chiến taxi với Uber. Thành phố New York ở Mỹ c̣n là một chiến trường khốc liệt hơn. Những chiếc taxi vàng – yellow cab – vốn một thời có thể coi là biểu tượng của New York, nay đang thất thế trước đội quân Uber.

Toàn thành phố New York có 13.587 xe taxi, đại đa số là taxi vàng, một số taxi xanh mới xuất hiện, khá hạn chế về điểm đón, nhưng đội quân Uber lại hết sức đông đảo, lên đến hơn 51.000 chiếc.

Để chạy taxi ở New York, bạn phải có bằng lái taxi. Tuy không khắc nghiệt như kỳ Knowledge ở London, nhưng số lượng xe lại quá ít ỏi so với nhu cầu đi lại. Từ rất lâu, New York khống chế số lượng taxi, giữ măi ở con số hơn 13.000 chiếc trong mấy chục năm liền. Vài năm gần đây mới nới thêm, cho xuất hiện một loại taxi xanh, hạn chế điểm đón điểm đỗ hơn. Và trong mấy năm qua, con số chính xác là 13.587 chiếc.

Điều quan trọng là để có thể hành nghề taxi ở New York, ngoài một chiếc xe, bạn phải có một chiếc phù hiệu taxi, gọi là medallion. Và đó mới là vấn đề.

Chừng bốn năm về trước, giá của một chiếc phù hiệu này lên tới 1,3 triệu USD, theo tỷ giá hiện hành là gần 30 tỉ đồng. Có được một medallion ở New York th́ bạn phải là một triệu phú. Nhưng cũng rất đáng đồng tiền bát gạo, v́ hành nghề taxi ở New York cũng kiếm được khối tiền. Người đông mà xe taxi th́ ít, nên giới tài xế khá bận rộn.

Vậy mà, sự xuất hiện của Uber phá tan mọi thứ. Những tài xế thô lỗ, cộc cằn trên những chiếc taxi vàng chẳng thèm thối tiền lại cho khách, đâm hoảng. Giới lái xe Uber xe đẹp, lịch sự, thái độ tốt, khách xài thẻ tín dụng chẳng lo tiền lẻ... đă lấy đi lượng khách rất lớn của taxi. Tháng 3 năm nay, theo trang cbsnews, mức thấp nhất của giá một chiếc phù hiệu taxi vàng đă được lập: 241.000 USD. Giá hiện tại nhiều tài xế đang rao dao động mức 320.000 – 420.000 USD. Giới tài xế taxi New York đă hoảng, những ông chủ các hăng taxi c̣n sợ hơn v́ phá sản. Chưa kể, một ứng dụng tương tự Uber là Lyft cũng khá được ưa chuộng, New York đă có khoảng 1.500 chiếc xe chạy cho Lyft.

Các thành phố khác của Mỹ cũng chẳng khá khẩm ǵ hơn đối với giới taxi truyền thống. Giới tài xế đổ nợ. Ở San Francisco, công ty taxi lớn nhất là Yellow Cab Cooperative đă nộp đơn phá sản. Một công ty khác là Barwood Car Co. ở thành phố Kensington, Maryland, cũng lâm vào cảnh tương tự.

Uber quả thật đă làm mưa làm gió khắp mọi nơi trên thế giới. Ngay tại Trung Quốc, Uber tỏ ra lép vế trước Didi, ứng dụng đối thủ từ nội địa nước này. Giải pháp của Uber: liên doanh, nắm một lượng cổ phần kha khá và “rút” lui để cho Didi tung hoành.

Chưa đầy một năm về trước, theo đại diện Uber tại Việt Nam, trên thế giới, Uber đạt mức 2 tỉ chuyến đi. Vậy mà, chỉ trong ṿng 11 tháng đă có thêm 3 tỉ chuyến đi nữa được thực hiện trong các chuyến xe sử dụng ứng dụng Uber. Vậy là 5 tỉ chuyến tất cả. Một sự phát triển ngoạn mục.

Hơn 500 thành phố trên thế giới đang chứng kiến những thay đổi rất lớn từ những công ty công nghệ như Uber, và giới taxi truyền thống đang chống chọi gần như vô vọng. Việt Nam chẳng là ngoại lệ khi cuộc đại chiến giữa taxi truyền thống với những Uber và Grab đang căng như dây đàn. Các ông lớn như Vinasun hay Mai Linh có vẻ như không xoay trở kịp và đang bị mắc kẹt vào trong cú sốc công nghệ. Nhưng trên thị trường, khách hàng mới là người quyết định.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 07-16-2017
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,492
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	82.jpg
Views:	0
Size:	16.6 KB
ID:	1071226  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Old 07-16-2017   #2
soft_c_hard
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
soft_c_hard's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 2,050
Thanks: 0
Thanked 1,001 Times in 616 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 330 Post(s)
Rep Power: 20
soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3
Angry thu nhiều ... lổ nặng

Tiền thu càng tăng th́ lổ càng nặng
Trong ṿng 7 năm, Uber đả lổ $4 000 000 000 và sẻ lổ thêm bao nhiêu ?
Uber rút lui khỏi Tàu+ : lổ 2 tỷ $
Uber hùn với đối thủ ở Nga
...
http://www.numerama.com/business/191...e-dollars.html

Uber said it estimates it had a $708 million loss in the first three months of the year. The results were first reported by The Wall Street Journal and confirmed by Uber.
Despite the loss, Uber said it posted $3.4 billion in revenue, an 18% jump from the last three months of 2016. The quarterly loss was smaller than the loss in the prior quarter. Uber is valued at about $68 billion, according to CB Insights.

http://money.cnn.com/2017/05/31/tech...uarter/?iid=EL
soft_c_hard_is_offline   Reply With Quote
Reply

Tags
cuộc chiến taxi với Uber, Grab, taxi truyền thống, Uber

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08733 seconds with 12 queries