Thực hư Qatar hỗ trợ khủng bố - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thực hư Qatar hỗ trợ khủng bố
Cuộc khủng hoảng chính trị vùng Vịnh đă bùng nổ sau khi nhiều nước cắt quan hệ với Qatar với cáo buộc hỗ trợ khủng bố. C̣n Qatar lại hoàn toàn phủ nhận cáo buộc trên.

Giới chuyên gia cho rằng, quan hệ giữa Qatar và các nhóm Hồi giáo là nguyên nhân chính khiến các nước láng giềng cô lập Doha.


Người dân Qatar đổ xô đi mua sắm thực phẩm sau khi các nước vùng Vịnh quyết định cắt đứt quan hệ với Doha trước cáo buộc tài trợ cho các nhóm khủng bố.

Cụ thể, Ả Rập Xê-út, Ai Cập, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain đă đưa ra quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt với Qatar.

Hôm 9/6, 4 quốc gia này c̣n đưa 59 cá nhân và tổ chức từ thiện có mối quan hệ với Qatar vào danh sách khủng bố. Qatar cho rằng đây là động thái mang động cơ chính trị. "Chúng tôi hiện không có, chưa từng có và sẽ không có việc ủng hộ cho các nhóm khủng bố", Bộ trưởng Ngoại giao Qatar nhấn mạnh.

Theo AP, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Qatar có thể được hiểu là lâu nay, chính phủ các nước vùng Vịnh thường đưa ra những cáo buộc liên quan tới khủng bố để trấn áp cũng như phán xét các nhóm đối lập chính trị cũng như các nhà hoạt động nhân quyền. Theo đó, một số nhóm Hồi giáo mà Qatar đang chống lưng như Tổ chức Anh em Hồi giáo hiện được nhiều nước coi là một tổ chức chính trị hợp pháp. Trong khi đó, nhiều tổ chức khác bao gồm lực lượng nổi dậy ḍng Sunni ở Syria lại mang tư tưởng như các nhóm được Ả Rập Xê-út hậu thuẫn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đă lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ quyết định của các nước Ả Rập cắt đứt quan hệ với Qatar. Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump nói Qatar "có lịch sử lâu đời tài trợ cho các nhóm khủng bố ở mức độ cực lớn".

Vậy thực sự có phải Qatar đă tài trợ cho các nhóm khủng bố? Dưới đây là mối quan hệ giữa Qatar với các nhóm mà nước này bị cáo buộc ủng hộ do AP tổng hợp.

Al-Qaida và IS

Các quốc gia láng giềng Ả Rập của Qatar đều cho rằng Doha đă hậu thuẫn cho tư tưởng khủng bố của al-Qaida và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS lan tỏa khắp khu vực từ Syria cho tới bán đảo Sinai.

Thậm chí, giới chuyên gia ở Syria c̣n cho rằng nguồn tài chính của Qatar đă gián tiếp được chuyển cho các nhóm phiến quân. Cáo buộc này từng được Ả Rập Xê-út và các nước vùng Vịnh đưa ra ngay từ những ngày đầu bùng nổ cuộc nội chiến ở Syria hồi năm 2001. Một số nhà nghiên cứu nhận định, căng thẳng ngoại giao hiện nay giữa Ả Rập Xê-út và Qatar có thể gây ảnh hưởng tới mọi hoạt động tài chính chuyển cho phe đối lập ở Syria.

Chuyên gia người Syria, ông Hassan Hassan nhận định Qatar chưa từng ủng hộ trực tiếp cho al-Qaida hay IS. Tuy nhiên, Qatar đă ủng hộ cho nhóm Ahrar al-Sham, một tổ chức có mối quan hệ với al-Qaida. Đáng nói, Ả Rập Xê-út từng chủ tŕ một cuộc họp của phe đối lập Syria ở chính thủ đô nước này Riyadh với sự tham gia của các thành viên thuộc Ahrar al-Sham.

Tổ chức Anh em Hồi giáo

Tổ chức Anh em Hồi giáo hiện là một trong số nhóm Hồi giáo ḍng Sunni gây nhiều tranh căi về tính pháp lư trong khu vực. Ả Rập Xê-út, Ai Cập và UAE hiện coi tổ chức này là mối đe dọa trực tiếp tới quyền lực chính trị và an ninh trong khu vực. Song thực tế, các chi nhánh của Tổ chức Anh em Hồi giáo vẫn đang hoạt động tích cực ở Jordan và Tunisia.

Sau khi các cuộc biểu t́nh bùng nổ và lật độ cựu Tổng thống Hosni Mubarak vào năm 2011, Ai Cập đă có nhà lănh đạo là nhân vật nằm trong Tổ chức Anh em Hồi giáo. Qatar cũng đă hỗ trợ chính quyền do Tổ chức Anh em Hồi giáo cầm quyền ở Cairo hàng tỷ USD. Qatar c̣n là nhà tài trợ chính cho các chi nhánh của Tổ chức Anh em Hồi giáo ở Syria và Libya. Theo Qatar, quốc gia này ủng hộ Ai Cập không phải chỉ từ khi Tổ chức Anh em Hồi giáo trở thành nhà cầm quyền ở Cairo.

Tuy nhiên, quân đội Ai Cập đă lật đổ chính quyền của của Tổ chức Anh em Hồi giáo và trấn áp đẫm máu các thành viên của tổ chức này trong cuộc biểu t́nh quy mô lớn hồi năm 2013. Sau đó, Ả Rập Xê-út, Ai Cập, UAE và Ai Cập quyết định coi Tổ chức Anh em Hồi giáo là tổ chức khủng bố đồng thời bắt giữ nhiều nhân vật thuộc tổ chức này hoạt động ở vùng Vịnh.

Thậm chí, chính quyền các nước vùng Vịnh c̣n cáo buộc Qatar ủng hộ tài chính, cung cấp nơi ẩn náu và quyền công dân cho những người bị coi là lực lượng đối lập tại những quốc gia này.

Hamas

Đối với Israel và các đồng minh phương Tây, Hamas, một nhóm hoạt động của người Palestin và là một chi nhánh của Tổ chức Anh em Hồi giáo ở Ai Cập, bị xem là tổ chức khủng bố. Hamas, lực lượng cai quản ở dải Gaza, đă 3 lần tham chiến với Israel và bị một số nước Ả Rập xem là lực lượng vũ trang đối lập chống lại Israel.

Trên thực tế, Qatar đă đầu tư hàng trăm triệu USD vào các công tŕnh đường xá, nhà ở và bệnh viện ở dải Gaza cũng như tạo ra công ăn việc làm cho người dân sinh sống ở khu vực bị tàn phá này trong bối cảnh cả Israel và Ai Cập thực thi phong tỏa. Điều này khiến Qatar trở thành một trong những quốc gia ít ỏi hậu thuẫn cho dải Gaza.

Về phần ḿnh, Qatar cho rằng những việc mà nước này làm ở dải Gaza chỉ phục vụ mục đích "nhân đạo thuần túy" và sự hợp tác với Hamas là nhằm tiến tới các cuộc thảo luận ḥa b́nh mang tầm quốc tế.

Những khoản tiền chuộc lớn

Một bản thỏa thuận trao trả con tin là các thành viên trong gia tộc cầm quyền ở Qatar, đă trở thành mối quan ngại lớn với các nhà lănh đạo vùng Vịnh đặc biệt là Ả Rập Xê-út, quốc gia vốn coi Iran là đối thủ số 1.

Qatar được cho chi trả hàng trăm triệu USD cho nhóm phiến quân Shiite được Iran hậu thuẫn để giải thoát cho 26 con tin bị bắt cóc vào ngày 16/12/2015 khi đang đi săn chim ưng ở phía nam Iraq.

Ai Cập c̣n đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) điều tra các báo cáo cho rằng Qatar đă "chi 1 tỷ USD cho một nhóm khủng bố hoạt động ở Iraq" để giải cứu các con tin, khi xem đây có thể là hành động vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ.

Qatar th́ cho rằng quốc gia này chỉ ủng hộ tài chính cho chính phủ Iraq về những nỗ lực giúp giải cứu con tin, chứ không có bất cứ thỏa thuận nào với các nhóm vũ trang ở Iraq.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết thêm không loại trừ khả năng, Qatar đă chi một số tiền lớn cho các nhóm Hồi giáo ở Syria bao gồm một tổ chức có mối liên hệ với al-Qaida, để tiến hành sơ tán công dân.

Iran

Cả Ả Rập Xê-út và Bahrain đều cáo buộc Qatar chống lưng cho các nhóm phiến quân Shiite ở hai quốc gia này.

Cụ thể, bạo lực đă liên tiếp bùng nổ trong những ngày gần đây giữa phiến quân Shiite và lực lượng an ninh Ả Rập ở khu vực phía đông. Tại Bahrain, các lực lượng an ninh nước này đă trở thành mục tiêu tấn công của các tay súng Shiite địa phương.

Ả Rập Xê-út c̣n cáo buộc Qatar hậu thuẫn cho các nhóm nổi dậy liên minh với Iran ở Yemen hay c̣n gọi là Houthis. Tuy nhiên, Qatar là một thành viên của liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu và đă tiến hành ném bom lực lượng Houthis ở Yemen.

Đại sứ Qatar ở Washington, ông Meshal bin Hamad Al Thani th́ cho rằng mối quan hệ giữa Qatar với Iran và việc chia sẻ nguồn khí đốt tự nhiên dồi dào dưới ḷng biển chỉ đơn giản tương tự như những ǵ nước này đang làm với các quốc gia láng giềng Ả Rập.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-12-2017
Reputation: 24709


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,453
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7.jpg
Views:	0
Size:	82.5 KB
ID:	1054542  
troopy is_online_now
Thanks: 73
Thanked 5,471 Times in 4,740 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08739 seconds with 12 queries