TT Trump và bài phát biểu lay động ở Arab Saudi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow TT Trump và bài phát biểu lay động ở Arab Saudi
Ông Trump đă có một bài phát biểu trước hàng loạt các nước hồi giáo. Và bài phát biểu đó rất hay, lay động đến các nước hồi giáo. Khác hẳn với giọng điệu và những lời phát biểu trước đây về hồi giáo của ông Trump.



Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Arab - Hồi giáo - Mỹ ở thủ đô Riyadh, Arab Saudi, ngày 21/5

Dù thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đưa ra những phát ngôn hay ḍng tweet gây ồn ào, giận dữ, chuyến viếng thăm Arab Saudi của ông lại cho thấy một khía cạnh hoàn toàn khác. Ông đă có một bài phát biểu đúng lúc, đúng chỗ, theo Hill.

Hơn tất cả, Tổng thống Mỹ cần trấn an các lănh đạo Hồi giáo có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh Arab - Hồi giáo - Mỹ ở thủ đô Riyadh, Arab Saudi, ngày 21/5 rằng ông không chủ trương chống Hồi giáo và không xem đạo Hồi là kẻ thù. Và Trump thực sự đă làm vậy với một giọng điệu ḥa hoăn hơn hẳn, không quyết liệt như những ǵ ông từng thể hiện xuyên suốt cuộc đua vào Nhà Trắng.

Lời lẽ lịch sự và tôn trọng

Trump sử dụng ba đoạn đầu tiên trong bài phát biểu tại hội nghị để cảm ơn nước chủ nhà và nói về "vẻ tráng lệ" của đất nước cũng như "tấm ḷng tử tế" của người dân Arab Saudi.

Ông nhắc đến cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Franklin Delano Roosevelt và Quốc vương Arab Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud vào năm 1945 trên một chiến hạm Mỹ tại Pháp, rồi sau đó "bày tỏ ḷng biết ơn sâu sắc và chân thành đến từng nguyên thủ đáng kính" đă tới tham dự hội nghị.

"Sự hiện diện của các ngài cho thấy các ngài đă rất tôn trọng chúng tôi và tôi xin gửi lời chúc nồng nhiệt nhất từ đất nước tôi đến các ngài", ông Trump nói.

Tiếp đến, Trump khẳng định ông đang đứng trước họ "với tư cách đại diện của người dân Mỹ để đưa ra thông điệp về t́nh hữu nghị và hy vọng".

"Đó là lư do tại sao tôi thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến trung tâm của thế giới Hồi giáo, đến một quốc gia đang quản lư hai thánh địa thiêng liêng nhất trong tín ngưỡng đạo Hồi", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Những phát ngôn bày tỏ sự tôn trọng mà ông Trump đưa ra không được giật lên tiêu đề các báo song chúng giúp mang đến những người bạn và các đối tác chiến lược, cây bút Anthony H. Cordesman từ Hill b́nh luận. Chúng đặc biệt quan trọng đối với thế giới Arab và càng quan trọng hơn khi tiếng nói truyền đi những thông điệp ấy lại là của một người từng xem tất cả cộng đồng Hồi giáo như kẻ thù hay ngụ ư rằng đạo Hồi tự thân nó có thể mang tính thù địch và cực đoan.

Trong bài phát biểu, ông Trump cũng làm rơ rằng Mỹ sẽ củng cố các mối quan hệ hữu nghị lâu đời nhất của ḿnh, bao gồm cả một số quốc gia Arab, trong công cuộc t́m kiếm các đối tác chiến lược.

Ông cam kết "Mỹ sẽ không t́m cách áp đặt lối sống của chúng tôi lên người khác nhưng sẽ dang rộng ṿng tay chào đón họ trên tinh thần hợp tác và tin tưởng. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một liên minh các quốc gia cùng chia sẻ mục tiêu xóa bỏ chủ nghĩa cực đoan và mang lại cho con em chúng ta một tương lai tràn đầy hy vọng".

Sau đó, Trump nhấn mạnh ông luôn dành sự tôn trọng đối với lịch sử và văn hóa Arab, đồng thời lưu ư rằng "Arab Saudi là quê hương của các thánh địa thiêng liêng nhất của một trong những tín ngưỡng vĩ đại nhất trên thế giới".

Né cụm từ nhạy cảm


Tổng thống Mỹ Donald Trump chụp h́nh lưu niệm với các lănh đạo dự Hội nghị thượng đỉnh Arab - Hồi giáo - Mỹ ở thủ đô Riyadh, Arab Saudi, ngày 21/5

Khi chuyển đến trọng tâm bài phát biểu: cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, sự lựa chọn ngôn từ của ông Trump thực sự đáng chú ư, chuyên gia nhận định. Ông tránh dùng những cụm từ nhạy cảm như "chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo" nhưng liên tục giải thích rơ rằng Mỹ sẽ tập trung vào các mối đe dọa đến từ "những kẻ khủng bố và cực đoan".

Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ rơ ràng về những ǵ ông trông đợi từ các nước hiện diện tại hội nghị khi nói rằng: "Không thể chung sống với kiểu bạo lực này. Không thể dung thứ nó, chấp nhận nó, không biện minh cho nó và không phớt lờ nó... Mỹ sẵn sàng kề vai sát cánh với các bạn để theo đuổi các lợi ích và mục tiêu an ninh chung. Nhưng các nước Trung Đông không thể chờ đợi sức mạnh Mỹ. Các nước Trung Đông phải quyết định tương lai mà họ muốn cho chính họ, cho đất nước họ và cho con em họ".

Ông Trump nhấn mạnh: "Một tương lai tốt đẹp hơn chỉ có thể đạt được nếu đất nước các bạn đánh bật những kẻ khủng bố và cực đoan. Hăy đánh bật chúng. Đánh bật chúng ra khỏi nơi thờ phụng của các bạn. Đánh bật chúng ra khỏi cộng đồng của các bạn. Đánh bật chúng ra khỏi đất thánh của các bạn. Và đánh bật chúng ra khỏi Trái Đất".

"Điều này đồng nghĩa ta phải thành tâm đối diện với cuộc khủng hoảng chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo và các nhóm khủng bố Hồi giáo... Điều này có nghĩa ta cần cùng đứng lên chống lại hành vi sát hại những người Hồi giáo vô tội, t́nh trạng áp bức phụ nữ, bức hại người Do Thái, sát hại người Công giáo. Các lănh đạo tôn giáo phải hoàn toàn nhận thức được việc ấy và các lănh đạo chính trị phải lên tiếng khẳng định một tư tưởng chung: 'Anh hùng cứu người vô tội, chứ không sát hại họ'", Tổng thống Mỹ quả quyết.

Theo Cordesman, đây đều là những thông điệp mạnh mẽ và gây ảnh hưởng rộng lớn trong thế giới Hồi giáo.

Ông Trump cũng khẳng định trong bài phát biểu rằng: "Người dân vô tội ở các nước Arab, Hồi giáo và Trung Đông đă phải hứng chịu tổn thất chí tử. Họ hứng chịu những đ̣n tàn sát và sự hủy diệt tồi tệ nhất trong làn sóng bạo lực điên cuồng này".

Theo Tổng thống Mỹ, "một thảm họa an ninh và nhân đạo trong khu vực đang lan rộng khắp hành tinh. Đó là thảm kịch với quy mô khủng khiếp". Ông cho rằng tổn thất thực sự mà các tổ chức cực đoan như Nhà nước Hồi giáo (IS), al-Qaeda gây ra "không chỉ được tính bằng số người chết mà phải được tính bằng những thế hệ bị tước bỏ ước mơ".

Những lời lẽ trên đều được đa số người Hồi giáo đồng t́nh, đó đều là các thông điệp vượt lên nỗi sợ hăi, định kiến và chủ nghĩa biệt lập, cây bút Anthony H. Cordesman nhận xét. Chúng là những giá trị mà người Hồi giáo mong muốn ở một đối tác chiến lược. Chúng không thỏa hiệp với bất cứ khía cạnh nào của cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Nhấn mạnh dung ḥa tôn giáo

Trong bài phát biểu, ông Trump c̣n đề cập đến cả thương mại và đầu tư cũng như kế hoạch cải cách đến năm 2030 của Arab Saudi.

Đồng thời, ông không né tránh vấn đề Israel và sự cần thiết đối với mục tiêu dung ḥa tôn giáo rộng răi.

"Trong nhiều thế kỷ, Trung Đông từng là nơi chung sống của người Công giáo, Hồi giáo và Do Thái. Chúng ta phải dung ḥa và tôn trọng lẫn nhau một lần nữa và biến khu vực này thành một nơi mà mọi đàn ông và phụ nữ, không phân biệt tín ngưỡng hay sắc tộc, có thể hưởng cuộc sống với phẩm giá và hy vọng. Nếu ba tín ngưỡng trên có thể cùng nhau hợp tác th́ ḥa b́nh trên thế giới có khả năng thành hiện thực, bao gồm cả ḥa b́nh giữa người Israel và Palestine", Tổng thống Mỹ nói.

Cordesman kết luận một bài phát biểu không thể thay đổi cảm nhận của người Arab và người Hồi giáo về Tổng thống Mỹ hay nước Mỹ với tư cách một đồng minh. Phần lớn những cảm nhận này phụ thuộc vào nhiều năm và nhiều hành động sắp tới. Song lời nói thực sự quan trọng, đặc biệt là ở Trung Đông. Ông Trump đă dùng những lời lẽ đúng đắn để bắt đầu tái thiết những nền tảng đối với các mối quan hệ chiến lược của Mỹ ở thế giới Hồi giáo và Trung Đông cũng như ứng phó với những mối đe dọa thực sự cấp bách.

"Bài phát biểu ông Trump đưa ra là một khởi đầu đúng đắn với những thuật ngữ được chọn lựa đặc biệt kỹ càng và nó xứng đáng nhận được sự tôn trọng", Cordesman b́nh luận

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-23-2017
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,492
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	53.2 KB
ID:	1043697   Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	64.4 KB
ID:	1043698  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08572 seconds with 12 queries