Những bằng chứng cho thấy Donald Trump đă quay lưng lại NATO - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những bằng chứng cho thấy Donald Trump đă quay lưng lại NATO
Vừa qua Thủ tướng Đức đă sang gặp Tổng thống Donald Trump. Nhưng cuộc thăm viếng này chỉ dừng ở ngoại giao mà không có một chút hé mở tương lại sáng sủa nào với NATO, mà Đức là nước trụ cột của khối này. Vấn đề đặt ra là Mỹ quay lưng lại với NATO, điều ǵ sẽ xảy ra?

C̣n đối với NATO, một khi bị Mỹ trong thực chất coi không c̣n quan trọng như trước th́ câu hỏi đặt ra cho liên minh quân sự này là tồn tại hay không tồn tại.

Trong NATO hiện không chỉ ồn ào mà c̣n cả bực bội và lo ngại về việc bộ trưởng ngoại giao Mỹ Rex Tillerson chủ định không tham dự hội nghị bộ trưởng ngoại giao và quốc pḥng của các nước thành viên NATO trong tháng tư tới nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao của Nato - mà tân tổng thống Mỹ Donald Trump đă nhận lời tham dự.

NATO lục t́m măi trong quá khứ lịch sử và chỉ thấy có mỗi một lần bộ trưởng ngoại giao Mỹ không tham dự là bà Hillary Clinton, nhưng với lư do rất chính đáng và bất khả kháng là do bị tai nạn gẫy tay.



Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Tillerson không dự sự kiện chung của Nato v́ cần có mặt trong cuộc gặp đầu tiên giữa ông Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh. NATO càng cay cú khi biết ông Tillerson sau đấy sẽ công du nước ngoài và có tới Nga. Chuyện này lập tức khiến liên tưởng đến những phát biểu thể hiện nh́n nhận chẳng hay ho ǵ của ông Trump về NATO như cho rằng Nato đă lỗi thời và Mỹ chỉ cam kết bảo hộ an ninh cho các thành viên NATO ở mức độ phù hợp với đóng góp tài chính của nước đó cho NATO. Dù thế nào th́ qua đó cũng đều thấy chính quyền mới ở Mỹ không coi trọng NATO như trước, cho dù gần đây ông Trump có một vài lần khẳng định cam kết của Mỹ với NATO.

Trước NATO đă có LHQ và G20 đă bị chính quyền của ông Trump đẩy vào t́nh trạng như vậy. Cách tư duy ở đây đặc thù cho cách tiếp cận của ông Trump và cộng sự về lợi ích của Mỹ: các khuôn khổ diễn đàn, tổ chức và thể chế quốc tế đa phương phải phục vụ lợi ích của Mỹ chứ không phải ngược lại, nếu không th́ Mỹ sẽ giảm cam kết chính trị và đóng góp tài chính. Chính quyền mới ở Mỹ dự định sẽ cắt giảm một nửa đóng góp tài chính của Mỹ cho các hoạt động của LHQ. Tại hội nghị mới rồi của bộ trưởng tài chính các nước thành viên khuôn khổ diễn đàn G20 ở Đức, đoàn Mỹ đă cản trở G20 khẳng định lại cam kết về tự do hoá thương mại và chống chủ nghĩa bảo hộ. Tương tự như vậy có thể thấy trên phương diện bảo vệ khí hậu trái đất và giúp châu Phi xoá đói nghèo.

Trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), hiện chưa thấy chính quyền mới ở Mỹ manh động ǵ, nhưng điều có thể chắc chắn được là Mỹ không mặn mà và năng động nữa bởi ông Trump và cộng sự chủ trương thay thế các thoả thuận thương mại đa phương bằng nhiều thoả thuận thương mại song phương.

Việc chính quyền mới ở Mỹ bên trọng, bên khinh như thế sẽ đặt tất cả những thể chế và tổ chức, khuôn khổ và diễn đàn quốc tế đa phương mà Mỹ lâu nay vẫn tham gia vào bối cảnh t́nh h́nh mới. LHQ sẽ gặp khó khăn trong các hoạt động bởi Mỹ là nước thành viên đóng góp tài chính nhiều nhất cho LHQ.

G20 sẽ bị tổn hại vai tṛ và ảnh hưởng v́ không có sự tham gia của Mỹ, G20 mất hẳn tầm tác dụng toàn cầu, đặc biệt trên phương diện tăng trưởng kinh tế, hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, xử lư các vấn đề đặt ra cho cả thế giới về tài chính và tiền tệ. WTO vốn đang bị cạnh tranh quyết liệt bởi trào lưu kư kết thoả thuận tự do hoá thương mại song phương sẽ càng thêm thất thế. C̣n đối với NATO, một khi bị Mỹ trong thực chất coi không c̣n quan trọng như trước th́ câu hỏi đặt ra cho liên minh quân sự này là tồn tại hay không tồn tại.

Ông Trump mới cầm quyền ở Mỹ được có hai tháng nên ảnh hưởng và tác động của cách tư duy và hoạch định chính sách của thời vận động tranh cử tổng thống vẫn c̣n rất sâu đậm. Người này cần nhiều thời gian hơn những người tiền nhiệm để chuyển từ vận động tranh cử sang cầm quyền. Cho nên tới đây có thể chuyện trọng khinh này sẽ thay đổi. Nhưng dù có vậy th́ tất cả các tổ chức và thể chế, diễn đàn và khuôn khổ quốc tế đa phương trên thế giới đều vẫn phải thấm thía về bài học có thể rút ra được ngay từ bây giờ về sự phụ thuộc tài chính vào Mỹ và bị chi phối về nội dung nghị sự bởi Mỹ.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-23-2017
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,556
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	201a.jpg
Views:	0
Size:	48.9 KB
ID:	1014686  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06502 seconds with 12 queries