Formosa gặp quả báo, có thể phải đóng cửa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Taiwan Formosa gặp quả báo, có thể phải đóng cửa
Một phần do biểu t́nh tại Việt Nam tăng cao nhưng điểm quan trọng khiến nhà máy Formosa Vũng Áng, thủ phạm gây nên ô nhiễm biển miền Trung sắp phải đóng cửa là do thị trường thép đi vào khủng hoảng thừa. Hiện nay nhà máy Formosa đă tạm ngưng hoạt động và chưa biết bao giờ mở cửa trở lại. Nhà máy Formosa đă đi một nước cờ mà nhiều người cho rằng sai lầm khi đền bù tiền 500 triệu USD cho nhà nước VC thay v́ chi trả thẳng tới tay người thiệt hại. Ông Ngô Nhâm, một học giả cho rằng Formosa đang chết lâm sàng, tiếc là cái giá mà người dân miền Trung phải trả quá đắt cho tư duy phát triển kinh tế phải có công nghiệp nặng làm nền tảng và sự ngông cuồng của lănh đạo Hà Tĩnh trước đây. Formosa chết lâm sàng liệu có lănh đạo Tôn Hoa Sen và lănh đạo Bộ Công thương có nhận được thông điệp ǵ không từ chuyện này? Cách đây không lâu tôi đă có phân tích và đi đến dự đoán: nếu Tôn Hoa Sen tập trung vào sản xuất các sản phẩm thép từ phôi thép nhập khẩu th́ có cơ hội, giảm bớt tác động xấu đến môi trường. C̣n nếu THS lao vào sản xuất thép từ quặng sắt ở Cà Ná th́ sớm muộn cũng gánh chịu thất bại nặng nề về tài chính v́ khủng hoảng thừa công suất ở Trung Quốc - thị trường sát nách Việt Nam tiếp tục kéo dài trong dài hạn. Không chỉ có vậy, người dân khu vực này cũng có thể phải gánh chịu thảm hoạ môi trường như những ǵ xảy ra với Hà Tĩnh.


Có mặt tại Vũng Áng Formosa, các phóng viên tường thuật t́nh h́nh như sau:

Khu kinh tế Vũng Áng với đại dự án Formosa vào thời gian trước đây, đi đâu cũng thấy không khí hoạt động rầm rộ, sôi động và đầy khí thế. Mỗi dịp tan ca, công nhân đổ ra đông kín các ngă đường, các phương tiện xe, máy móc hoạt động suốt ngày đêm. Thời điểm cao, số lượng công nhân khoảng 5 vạn người trong và ngoài nước đến làm việc, cùng với đó là các dịch vụ ăn theo như nhà hàng, khách sạn, các tụ điểm vui chơi giải trí mọc lên dày đặc, tạo công ăn việc làm hàng chục ngh́n lao động địa phương.

Thế nhưng, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển miền Trung cùng với việc dự án Formosa phải tạm dừng hoạt động đă biến khu vực sầm uất này thành một nơi đ́u hiu, vắng lặng đến khó có thể nhận ra. Nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, của hàng tạp hóa … đều vắng khách. Thời điểm này, hầu như vắng bóng công nhân làm việc. ​Chị Trần Thanh Thúy bán nước ngay cổng chính dẫn vào công ty Formosa than thở: “Thời gian trước có vài vạn công nhân làm việc, không khí sôi sục lắm. Thế nhưng, vào dịp này chẳng c̣n công nhân nào vào chỗ tôi uống nước nữa.”


Anh Trần Thái Sơn – Chủ loạt nhà hàng, khách sạn, quán cà phê mang tên “Phú Sơn” (tại P. Kỳ Liên, thị xă Kỳ Anh) chia sẻ: “Sau sự cố môi trường biển miền Trung, Formosa hoạt động không sôi động như trước nữa nên hoạt động kinh doanh, buôn bán của tôi ảnh hưởng hết sức nặng nề. Doanh thu giảm nên buộc tôi phải cho các nhân viên nghỉ việc. Nếu sắp tới t́nh h́nh không khả quan có thể tôi sẽ t́m một địa chỉ khác để đầu tư.” – Anh Sơn cho biết.

Chị Nguyệt – người quản lư nhà nghỉ, khách sạn Anh Bảo (đóng tại phường Kỳ Liên, T.X Kỳ Anh) cho rằng, các năm từ 2011 đến 2013, khách sạn luôn kín pḥng, kể từ sau sự cố môi trường khách sạn dần dần vắng khách. Ông chủ khách sạn là người Đài Loan đă cùng gia đ́nh về từ trước Tết nhưng đến nay chưa thấy sang lại”.


Khách sạn Mường Thanh – Hà Tĩnh (đóng tại KKT Vũng Áng – Hà Tĩnh) cũng nằm trong t́nh trạng tương tự. Thời gian trước, đây là địa chỉ cho các đoàn khách cao cấp trong nước và quốc tế đến làm việc và nghỉ ngơi nhưng nay đă vắng bóng hẳn.

Ông Lưu Hải Đằng, Phó Giám đốc phụ trách nhân sự Khách sạn Mường Thanh – Hà Tĩnh cho hay, khách sạn được đầu tư 300 tỉ đồng với tổng 246 pḥng, sau sự cố môi trường hồi năm 2016, công suất pḥng và doanh thu của khách sạn giảm ghê gớm. Trước đó, công suất pḥng là 95% nay chỉ gắng gượng được có 30%.

Bà Đoàn Thị Mỹ - Trưởng pḥng Văn hóa thị xă Kỳ Anh thông tin: “Hiện tại, toàn thị xă Kỳ Anh và Khu kinh tế có 63 nhà nghỉ và khách sạn.

Sau những sự cố về môi trường và những tin đồn thất thiệt liên quan đến môi trường th́ tất cả các hoạt động của nhà hàng, khách sạn, quán karaoke đều vắng khách, doanh thu giảm đến 70%.”

Nguồn tin viết từ Việt Nam

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 03-01-2017
Reputation: 74850


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,934
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	formosa2017.jpg
Views:	0
Size:	28.0 KB
ID:	1004257  
Gibbs_is_offline
Thanks: 24,946
Thanked 15,553 Times in 6,664 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 664 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Old 03-02-2017   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

xót xa đầu tư cả đống tiền giờ biến thành những cái nhà hoang...
NongDan_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08120 seconds with 12 queries