Giống gà thuần chủng quý hiếm được ghi vào sách đỏ có gì đặc biệt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Lightbulb Giống gà thuần chủng quý hiếm được ghi vào sách đỏ có gì đặc biệt
Loài gà thuần chủng đã được ghi vào sách đỏ có rất nhiều điều thú vị. Loại gà thuộc tỉnh Hà Nam là loại đầu tiên được đưa vào sách đỏ. Dù thuộc sách đỏ nhưng loại này được nuôi và bán mà không ai cấm.




Gà Móng ở xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) chắc hẳn không phải cái tên quá xa lạ trong giới nuôi gà cả nước. Đây là giống gà đầu tiên được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam năm 2003. Sở dĩ gọi là gà Móng vì gắn với địa danh trước kia của xã. Mặc dù được liệt vào sách “quý hiếm” nhưng loại gà này được người dân xã Tiên Phong nuôi phổ biến và là loài vật duy nhất không bị cấm nuôi, buôn bán, vận chuyển theo quy định pháp luật.

Gà Móng là giống gà cổ thuần chủng, chân to, có thân hình giống gà Hồ (Bắc Giang), chất lượng thịt ngon như gà Đông Tảo (Hưng Yên).
Gà Móng gắn liền với người dân xã Tiên Phong từ xa xưa. Sở dĩ loại gà này được đặt tên là gà Móng vì loài gà này là gà “bản địa” ngày xưa được phát hiện và nuôi rồi nhân giống từ thôn Móng (nay là xã Tiên Phong). Cũng từ đó gà Móng được gìn giữ và bảo tồn gen từ đời này sang đời khác cho đến bây giờ.
Vào năm 2003, đoàn cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Hà Nam về thôn An Mông, xã Tiên Phong khảo sát giống gà Móng này, thấy giống gà rất khác lạ, không giống với các giống gà ta bình thường, nên đoàn cán bộ đem gà lên Viện Chăn nuôi giám định. Kết quả cho thấy gà Móng thuộc loại gà quý hiếm.



Ở xã Tiên Phong, chỉ cần nhắc tới tên ông Trần Xuân Xưởng (trú tại xóm 2), thì không ai là không biết tới. Người ta nhắc đến ông Xưởng với tư cách là người có nhiều tâm huyết nhất với con gà Móng và cũng là người có nhiều kinh nghiệm nuôi loại gà quý hiếm này.
Tính đến nay, ông đã có gần 30 năm trong nghề nuôi và sản xuất giống gà Móng nên tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Ông chia sẻ, việc chọn gà mái làm giống phải rất khắt khe, đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Ông thường tự chế biến thức ăn cho gà bằng cách trộn hỗn hợp ngô nghiền, cám, cá mại, rau cỏ với men rượu. Để tránh thời tiết bất thuận và để bán giống ở thời điểm được giá thì cần hãm đẻ trứng bằng cách cho gà ăn vừa phải, lúc này chỉ cần cung cấp dinh dưỡng để duy trì sự sống.

Được liệt vào Sách Đỏ nhưng loại gà này được người dân Tiên Phong nuôi phổ biến và duy nhất là loài vật không bị cấm nuôi, buôn bán, vận chuyển theo quy định về bảo tồn theo cách mới. Vì thế xã Tiên Phong nhiều năm trở lại đây ngày càng nhân rộng giống gà quý hiếm này.
Thịt ngon, nhanh lớn, nuôi đơn giản, chân to gấp nhiều lần gà thường, ưa sống thả tự nhiên… là những đặc điểm nổi bật của giống gà Móng quý hiếm.
Gà Móng là kế thoát nghèo cho nhiều người dân ở xã Tiên Phong.
Theo tìm hiểu, năm nay, giá gà Móng ngày thường khoảng 120 - 150 nghìn đồng/kg, dịp gần Tết giá có thể lên khoảng 180 nghìn đồng/kg. Người dân địa phương cũng cho biết, hầu hết gà đều được đặt hàng trước Tết khoảng 2 tháng.

Mới đây, một tin vui đến với những người nuôi gà Móng tại xã Tiên Phong đó là, giống gà quý hiếm này đã được cấp giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể. Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về vấn đề này, ông Trần Quốc Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết, ngày 12/4 vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Nam tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu tập thể gà móng Tiên Phong cho Hiệp hội chăn nuôi và kinh doanh gà móng Tiên Phong (xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên), do Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp.

johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
johnnydan9's Avatar
Release: 01-22-2017
Reputation: 21449


Profile:
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1485053899-ga-1.jpg
Views:	0
Size:	108.8 KB
ID:	987309   Click image for larger version

Name:	1485053899-ga-2.jpg
Views:	0
Size:	110.0 KB
ID:	987310  
johnnydan9_is_offline
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73 johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Old 01-22-2017   #2
canhdieubay
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
canhdieubay's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 12,976
Thanks: 989
Thanked 2,165 Times in 1,515 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1873 Post(s)
Rep Power: 26
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
Default

sao khong doi la ga mong do se ban duoc gia hon
canhdieubay_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08684 seconds with 12 queries