Hải quân Mỹ muốn ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hải quân Mỹ muốn ǵ?
VBF-Hải quân Mỹ luôn làm cho cả thế giới ṭ ṃ v́ đây được cho là lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới. Bên trong hạm đội tàu chiến là sức mạnh không thể nước nào so b́ kịp. Hiện tại Hải quân Mỹ muốn nâng số lượng lên nhanh chóng.

Hải quân Mỹ đang đề xuất kế hoạch mở rộng quy mô hạm đội tàu chiến để đối phó các thách thức khắp thế giới, trong đó có sự trỗi dậy của Nga và Trung Quốc. Đề xuất này chắc chắn rất vừa ư Tổng thống đắc cử Donald Trump bởi ông từng kêu gọi một lực lượng hải quân gồm 350 tàu chiến khi c̣n tranh cử.

Số lượng hay chất lượng?

Tham vọng của hải quân Mỹ c̣n lớn hơn thế. Họ muốn tăng số lượng tàu từ 272 hiện nay lên 355 chiếc trong 30 năm nữa, theo báo cáo mang tên “Đánh giá cấu trúc lực lượng” được công bố vào tháng rồi. Hải quân Mỹ hiện có 10 tàu sân bay, 10 tàu đổ bộ lớn, 22 tàu tuần dương, 76 khu trục hạm và 52 tàu ngầm tấn công. Theo AP hôm 8-1, kế hoạch sắp tới của hải quân kêu gọi đóng thêm 1 tàu sân bay, 16 tàu chiến nổi cỡ lớn và 18 tàu ngầm tấn công. Số lượng các loại tàu khác, như tàu đổ bộ và tàu hỗ trợ, cũng được đề xuất tăng.

Không dừng lại ở đó, Bộ Quốc pḥng Mỹ vào đầu năm nay đă bật đèn xanh cho dự án mua thêm 12 tàu ngầm hạt nhân mới. Theo kế hoạch, tàu ngầm lớp Ohio được trang bị tên lửa đạn đạo sẽ được thay bởi tàu ngầm lớp Columbia - có giá khoảng 8 tỉ USD/chiếc. Tàu ngầm lớp Columbia là một phần của chương tŕnh trị giá 1.000 tỉ USD nhằm hiện đại hóa bộ ba hạt nhân của Mỹ trong 30 năm tới (gồm tàu ngầm hạt nhân mới, máy bay ném bom có thể mang vũ khí hạt nhân và các tên lửa đạn đạo liên lục địa).

Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Ashton Carter cách đây 1 năm từng cho rằng hải quân nên chú trọng đến chất lượng hơn số lượng. Tuy nhiên, ông Matthew Paxton, Chủ tịch Hội đồng các nhà đóng tàu Mỹ, đánh giá một hạm đội có nhiều tàu chiến hơn không chỉ giúp ích cho an ninh quốc gia mà c̣n cho cả thủy thủ (thời gian triển khai làm nhiệm vụ ngắn hơn) và tàu (có nhiều thời gian cho bảo tŕ hơn). “Nga và Trung Quốc đang tiếp tục tăng cường lực lượng hải quân… Chúng ta cần có một lực lượng hải quân mạnh mẽ như thế” - ông Paxton nói với hăng tin AP.


Một số tàu chiến Mỹ trong một cuộc huấn luyện hồi tháng 11-2016. Ảnh: Hải quân Mỹ
Bài toán chi phí

Nỗi lo lúc này là làm sao kiếm đủ tiền để thực thi kế hoạch tham vọng nói trên. Một báo cáo được Văn pḥng Ngân sách quốc hội (CBO) công bố hôm 3-1, ước tính mong muốn xây dựng một hạm đội 350 tàu chiến của ông Trump có thể tiêu tốn 750 tỉ USD trong 30 năm tới, tức b́nh quân 25 tỉ USD/năm. Con số này cao hơn 60% so với ngân sách đóng tàu hằng năm của hải quân - b́nh quân 13,9 tỉ USD/năm. Để đáp ứng mục tiêu ông Trump đề ra, hải quân cần mua thêm 78 tàu mới, trong đó có 13 tàu sân bay.

CBO chưa có đánh giá về chi phí đối với mục tiêu 355 tàu của hải quân. Dù vậy, ông Lawrence J. Korb, một sĩ quan hải quân về hưu và hiện là nhà nghiên cứu tại Trung tâm v́ sự tiến bộ Mỹ, cho rằng yêu cầu của hải quân là phi thực tế nếu chính quyền ông Trump không sẵn sàng nâng ngân sách lên những mức cao chưa từng có. Trong khi đó, ông Anfus King, thành viên Ủy ban Quân vụ thượng viện, cảnh báo cần phải cân nhắc kỹ chuyện tiền bạc để các thế hệ sau không phải chịu gánh nặng tài chính từ nỗ lực tăng sức mạnh quốc pḥng.

Ngay cả CBO cũng nhận định cả 2 kế hoạch của hải quân và ông Trump đều khó thành hiện thực nếu không có những thay đổi hoặc điều chỉnh về luật lệ. Đạo luật Kiểm soát ngân sách đang “trói tay trói chân” Lầu Năm Góc khi áp mức trần ngân sách quốc pḥng cho các tài khóa từ 2018 đến 2021. Trước mắt, Bộ Quốc pḥng đối mặt nguy cơ bị cắt giảm 33,6 tỉ USD trong tài khóa 2018. V́ thế, theo CBO, quốc hội và chính phủ dưới thời ông Trump cần phải dỡ bỏ hoặc nâng mức trần chi tiêu ngân sách cho quốc pḥng. Một giải pháp khác là Lầu Năm Góc phải tiết kiệm chi phí ở những lĩnh vực khác để có tiền mua đủ số tàu như mục tiêu đề ra.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 01-09-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,200
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	fsk1483977007.jpg
Views:	0
Size:	67.7 KB
ID:	981883  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07220 seconds with 12 queries