Sơ cứu vết thương đúng cách - Bí kíp không thể thiếu trong cuộc sống - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Sơ cứu vết thương đúng cách - Bí kíp không thể thiếu trong cuộc sống
Cộng đồng Việt đang xót thương vụ bé qua đời vì sơ cứu vết thương không đúng cách trước khi vào viện cấp cứu. Nếu ai đó biết cách sơ cứu thì nhiều người đã không phải từ giã cõi đời này vì tai nạn. Trẻ nhỏ hay nghịch ngợm rất dễ bị thương nên chúng ta cần phải biết cách sơ cứu cơ bản. Từ khi biết đi là trẻ có nguy cơ gặp nhiều tai nạn hơn và cha mẹ nên học thuộc ngay những bí kíp sơ cứu vết thương sau đây.


Khi trẻ bị đứt hoặc bị cắt vào tay gây chảy máu, sơ cứu vết thương bằng cách dùng bông hoặc vải sạch ấn vào vết thương cho đến khi cầm máu. Sau đó rửa sạch vết thương dưới vòi nước chảy. Nếu vết thương dính bẩn hoặc là do động vật cắn thì có thể rửa bằng xà phòng. Nếu trẻ bị rách da thì bôi một lớp kháng sinh mỡ lên rồi băng lại. Nếu vết rách to quá thì đặt một miếng vải sạch rồi chườm đá lên, sau đó đưa trẻ tới bệnh viện.

Khi trẻ bị bỏng, sơ cứu vết bỏng dưới vòi nước chảy hoặc đắp khăn lạnh lên cho đến khi vết bỏng dịu đi. Đối với những vết bỏng rộp thì dùng băng gạc băng lại nhưng chỉ băng lỏng. Nếu vết bỏng là ở trên mặt, trên tay, cơ quan sinh dục hoặc kích thước vết bỏng lớn hơn 1cm thì cần đưa trẻ đi bác sĩ. Nếu vết bỏng sâu, dấu hiệu là da bị trắng hoặc bị khô sém thì cần đưa trẻ đi cấp cứu. Nếu diện tích bỏng rộng trước khi đưa trẻ đến bệnh viện cần lấy chăn hoặc vải sạch phủ lên người trẻ để tránh bị giảm nhiệt.

Khi trẻ bị chảy máu cam, để trẻ ngồi thẳng nhưng không được ngửa đầu về phía sau. Nới lỏng tất cả quần áo chật xung quanh cổ. Dùng tay bịt vào đầu mũi gần hai lỗ mũi đồng thời để trẻ hơi đổ người về trước. Phải mất khoảng 5-10 phút thì trẻ mới có thể cầm máu nên không được bỏ tay ra để tránh chảy máu kéo dài.

Đối với những tai nạn do đồ thủy tinh vỡ, dùng nước và xà phòng rửa sạch xung quanh vết thương. Dùng một chiếc nhíp đã làm sạch bằng cồn gắp hết các mảnh thủy tinh còn găm trong da. Nếu mảnh kính ăn quá sâu thì không nên kéo ra mà để vài ngày mảnh kính tự chui ra. Nếu trẻ dẫm chân lên mảnh kính vỡ thì lấy vải sạch băng lại rồi đưa trẻ đi cấp cứu. Yêu cầu bác sĩ chụp x-quang xem có mảnh kính nào chưa được lấy ra hay không.

Khi trẻ bị thương ở mắt dẫn đến chảy nước mắt liên tục, nhạy cảm với ánh sáng hoặc nhìn mờ thì dùng khăn ẩm và mát đắp lên mắt rồi đưa trẻ đi cấp cứu. Nếu đó chỉ là vết xước thì chỉ cần bôi thuốc là vết thương sẽ lành lại trong khoảng 1-2 ngày. Nhưng nếu là hóa chất dính vào mắt thì giữ không cho trẻ nhắm mắt rồi đưa trẻ đi cấp cứu ngay.

Khi trẻ bị côn trùng đốt và để lại nọc, cần dùng đầu ngón tay hoặc một miếng nhựa cứng (thẻ điện thoại, thẻ ngân hàng) để gỡ nọc độc ra nhưng không được làm vỡ. Lưu ý không dùng nhíp. Nếu trẻ có những dấu hiệu như ho, khó thở, môi sưng, lưỡi sưng, giọng khàn và nổi ban thì cần đi khám ngay.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-26-2016
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tra.jpg
Views:	0
Size:	37.4 KB
ID:	940203  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06328 seconds with 12 queries