Người gốc Việt ở Mỹ sĩ diện cao dù vô gia cư cũng không cầu cứu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người gốc Việt ở Mỹ sĩ diện cao dù vô gia cư cũng không cầu cứu
Vietsn.com -- Một bà người gốc Việt ở Mỹ dù đă vô gia cư mấy năm nay nhưng không lên tiếng xin hỗ trợ. Bà đă phá sản và trở thành vô gia cư cách đây 4 năm. Bà là bà mẹ đơn thân đă bị trầm cảm sau khi phá sản, nhưng v́ sĩ diện vẫn không chịu lên tiếng xin sự giúp đỡ.

Bà mẹ đơn thân sau đó sống trong chiếc xe của ḿnh với một đứa con gái đă trưởng thành và một cậu con trai đang đi học trung học.



Bà Lanie Trần phá sản và trở thành vô gia cư vào 4 năm trước.
“Tôi cảm thấy bị quẫn, như thể bị trói lại và tôi không thể di chuyển. Tôi cảm thấy như … tê liệt.” Đó là những ǵ bà Trần đă nói khi quyết định t́m kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng Việt ở Quận Cam – một bệnh viện ở Westminster cung cấp dịch vụ sức khỏe toàn diện cho người Mỹ gốc Việt của quận – để điều trị các vấn đề sức khỏe về tâm thần từ trầm cảm đến tâm thần phân liệt của cô con gái và cậu con trai. Họ cũng giúp bà t́m một căn hộ và hỗ trợ tài chính để hỗ trợ gia đ́nh cô.




Tấm ảnh của bà hồi ở Việt Nam.
Những h́nh ảnh của bà Trần hồi c̣n ở Việt Nam.
Bà Trần, 49 tuổi, người di cư từ Việt Nam vào năm 1998 cho biết: “Tôi quá sĩ diện để kêu gọi sự giúp đỡ”.

Bà Trần là một đứa trẻ mồ côi chiến tranh và lớn lên với cha mẹ nuôi. Ở Việt Nam, bà quan sát những người có bệnh tâm thần bị kỳ thị ở trường, ở nơi công cộng, thậm chí trong gia đ́nh. Trần không muốn điều đó xuất hiện ở bản thân hoặc con cái của ḿnh.


Bà chia sẻ: “Từ chúng tôi sử dụng cho bệnh tâm thần tại Việt Nam là ‘điên’. Nếu bạn là một Phật tử, bạn tin rằng bạn hoặc thành viên gia đ́nh của bạn đă làm sai điều ǵ trong kiếp trước. Nếu bạn là người Công giáo, bạn tin rằng Thiên Chúa đang trừng phạt bạn cho điều ǵ đó bạn đă làm sai.”

Bà Trần chỉ là một ví dụ về sự kỳ thị về sức khỏe tâm thần đă tàn phá các gia đ́nh người Mỹ gốc Việt, đa số họ bị ảnh hưởng bởi nhiều vết thương trải qua trong chiến tranh – ở tù, tra tấn trong các trại tập trung, chạy trốn bằng thuyền, chống chọi với hải tặc và bất chấp vùng biển đầy sóng gió, và cuối cùng là tái lập cuộc sống của họ trong một quốc gia khác.

Ngô Kim Xuyên, một bác sĩ và nhân viên tư vấn của cộng đồng người Việt ở Quận Cam cho biết quá tŕnh tị nạn ở cộng đồng người nước ngoài và quá tŕnh lâu dài của tiếp biến văn hóa đóng một vai tṛ quan trọng dẫn đến vấn đề sức khỏe tâm thần và sự kỳ thị xung quanh nó.



Ngô Kim Xuyến
Ngô, cha mẹ cô và chín anh chị em là những người vượt biển. Cha cô phục vụ trong quân đội miền Nam Việt Nam. Vết thương chiến tranh của ông không phải là dể dàng nh́n thấy được. Ông cáu gắt và hay tức giận nhưng ông đă không nhận được sự giúp đỡ nào để điều trị tâm lư.

Kinh nghiệm của riêng ḿnh là những ǵ truyền cảm hứng để Ngô hoàn thành tốt công tác xă hội, đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần. Cô biết cô có thể giúp cộng đồng của ḿnh theo một cách một người ngoài cuộc không thể.

Sự kỳ thị trong cộng đồng là rất mạnh mẽ đến nỗi bệnh viện Cộng đồng người Việt ở Quận Cam không sử dụng quảng cáo chương tŕnh sức khỏe tâm thần bằng cái tên đó. Thay vào đó họ sử dụng “chương tŕnh chăm sóc sức khỏe.”

Ngày càng nhiều người nhận ra được căn bệnh tâm lư của ḿnh cần được chữa trị và cũng may mắn là ngày càng nhiều người có suy nghĩ thoáng hơn về căn bệnh này. Sự thật là rất nhiều người mắc phải sau một quá tŕnh thay đổi môi trường sống, áp lực và suy nghĩ. Nhưng việc ai dám tự tin bỏ qua cái tôi sĩ diện để t́m đến điều trị c̣n là một vấn đề nan giải.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 09-13-2016
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	55.jpg
Views:	0
Size:	119.6 KB
ID:	934917  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06967 seconds with 12 queries