Thời gian gần đây đă có rất nhiều người bỗng nhiên bị mất trắng tiền trong tài khoản mặc dù không giao dịch ǵ. Sự việc này đă khiến nhiều người lo ngại về t́nh trạng bảo mật tài khoản của ḿnh tại các ngân hàng. Và hầu như những giao dịch “ma” này phần lớn là bị rút tiền từ nước ngoài.
Khách hàng cần cẩn trọng trong giao dịch trực tuyến khi tội phạm mạng ngày càng tinh vi
Liên tiếp các vụ chủ thẻ tín dụng, chủ thẻ ATM bỗng dưng mất tiền trong tài khoản đang đặt ra vấn đề khẩn trương tăng cường bảo mật từ các ngân hàng thương mại
Ngày 28-8, chị Mai Ngọc Lan (ngụ huyện B́nh Chánh, TP HCM) phản ánh đến Báo Người Lao Động về việc mất hơn 12 triệu đồng trong tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế khi thẻ này vẫn c̣n trong ví của chị.
Phần lớn bị rút tiền ở nước ngoài
Theo chị Lan, khoảng 3 giờ 30 phút ngày 8-7, thấy điện thoại liên tục báo tin nhắn nhưng do đang ngủ nên chị không quan tâm. Đến 5 giờ 30 phút, thấy tin nhắn dồn dập, chị mở điện thoại xem th́ giật ḿnh khi có tới 14 tin thông báo tài khoản bị trừ tiền.
Lập tức, chị Lan điện thoại đến tổng đài của ngân hàng (NH) cổ phần có hội sở tại Hà Nội, nơi chị mở thẻ, để yêu cầu khóa tài khoản. Trong lúc nói chuyện với nhân viên tổng đài, tài khoản của chị tiếp tục bị trừ tiền tổng cộng hơn 12 triệu đồng. Các giao dịch phát sinh chủ yếu để nạp tiền điện thoại, mua thẻ game…
Sau một tháng tra soát, NH mở thẻ phản hồi và chỉ hoàn trả cho chị Lan hơn 1,5 triệu đồng, số tiền hơn 3 triệu đồng c̣n lại là giao dịch không thành công. Như vậy, chị mất hơn 7 triệu đồng, NH không bồi thường với lư do đối tác từ chối hoàn trả. “Số tiền hơn 7 triệu đồng không lớn nhưng trách nhiệm của NH ở đâu trong vụ này?” – chị Lan bức xúc.
Mới đây, đại diện NH này cho biết đang tra soát lại vụ việc để xử lư theo hướng bảo đảm quyền lợi của khách hàng.
Trong khi đó, sáng 16-8, anh Vũ Thành Phương (ngụ quận 9, TP HCM) bất ngờ khi thấy điện thoại có đến 14 tin nhắn thông báo trừ tiền trong tài khoản thẻ MasterCard Debit của NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Tổng số tiền bị trừ cho các giao dịch trong thẻ phát sinh tại Nhật lên tới 17 triệu đồng. Từ tin nhắn thứ 11 trở đi, giao dịch không thành công do thẻ đă hết hạn mức. Lập tức, anh Phương gọi điện cho Vietcombank yêu cầu khóa thẻ.
“Tôi là người cẩn thận nên không truy cập các trang web giả mạo, cũng không mua vé máy bay trên website của Vietnam Airlines. Khi cần thanh toán trực tuyến, tôi đều vào website của Vietcombank nhưng không hiểu sao vẫn bị mất tiền” – anh Phương lo lắng.
Đến ngày 28-8, anh Phương cho biết đă thỏa thuận xong hướng xử lư với Vietcombank. Tuy nhiên, anh vẫn thấy bất an và khuyến cáo những chủ thẻ khác cẩn trọng khi giao dịch.
Mới đây, anh Trương Đức Anh (ngụ quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), chủ thẻ tín dụng Visa Credit Card mở tại NH ANZ, cũng phát hoảng khi nhận được 11 tin nhắn thông báo giao dịch với tổng số tiền hơn 30,9 triệu đồng. Cụ thể, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 21-8, anh liên tiếp nhận được tin nhắn từ NH ANZ thông báo giao dịch thành công trên các trang mua sắm điện tử. Thấy bất thường, chủ thẻ lập tức gọi NH yêu cầu khóa tài khoản nhưng trong lúc này vẫn có thêm giao dịch khác được hoàn thành với tổng số tiền bị trừ 30,997 triệu đồng trong 14 phút.
Sau khi khách hàng khiếu nại, NH ANZ cho biết phải tra soát trong 120 ngày theo quy định của tổ chức thẻ quốc tế VISA. Theo đại diện ANZ, các giao dịch trong thẻ tín dụng của anh Đức Anh đă được khoanh giữ lại và NH đang xử lư theo hướng bảo đảm quyền lợi cho chủ thẻ.
Cần nâng cấp quy tŕnh bảo mật
Dồn dập các vụ chủ tài khoản mất tiền dù không giao dịch đang gây tâm lư lo lắng khi thanh toán qua mạng, giao dịch trực tuyến…
Theo nhiều NH, hiện tượng gian lận, lừa đảo liên quan đến giao dịch tài chính cá nhân xuất hiện nhiều ở Việt Nam gần đây không phải mới. Ở nhiều quốc gia phát triển như Mỹ và các nước châu Âu, các vụ việc tương tự cũng xảy ra với nhiều chiêu tṛ khác nhau và ngày càng tinh vi. Do đó, thời gian qua, các NH thương mại đă tăng cường cảnh báo, khuyến cáo khách hàng cần bảo mật thông tin thẻ, tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mă xác thực OTP và không truy cập các trang web giả mạo.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia tài chính, bên cạnh việc khuyến cáo khách hàng, các NH cũng cần tăng cường nâng cấp quy tŕnh bảo mật để pḥng ngừa tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi. Lănh đạo một NH cổ phần lớn tại TP HCM cho biết t́nh trạng gian lận trong các giao dịch thẻ, qua NH điện tử không mới nhưng các NH cần đánh giá đúng t́nh h́nh trong từng thời điểm để có giải pháp bảo mật hiệu quả.
Chẳng hạn, có giai đoạn Malaysia từ chối thanh toán bằng thẻ Visa phát hành tại Việt Nam do các đối tượng đánh cắp thông tin tài khoản đang nhắm vào thị trường này. Hằng tuần, các tổ chức thẻ quốc tế như Visa, Master… đều có cảnh báo về xu hướng của tội phạm gian lận thẻ cho từng khu vực, từng quốc gia. Các NH ở Việt Nam cần quan tâm đến thông tin này để kịp thời cảnh báo cho khách hàng của ḿnh, bên cạnh việc tăng cường bảo mật.
Phó tổng giám đốc một NH cổ phần quy mô lớn nh́n nhận dù đầu tư rất nhiều cho hệ thống NH lơi (core banking), Mobile Banking và Internet Banking nhưng liên tiếp những sự cố mất tiền trong tài khoản ở cả thẻ ATM lẫn thẻ tín dụng cho thấy các NH cần rà soát lại quy tŕnh bảo mật của ḿnh.
“Ngay sau một số tài khoản bị mất tiền gần đây, tôi đă yêu cầu nhân viên rà soát lại toàn bộ quy tŕnh bảo mật cho các giao dịch trên máy ATM, giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking. Đặc biệt, chúng tôi đang nghiên cứu thêm nhận diện bằng h́nh ảnh khi khách hàng truy cập trên Internet Banking để gia tăng bảo mật” – vị phó tổng giám đốc NH này cho biết.
Trước đó, Cục Công nghệ tin học – NH Nhà nước cũng yêu cầu các NH thương mại và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải giám sát chặt chẽ các giao dịch trực tuyến, kịp thời phát hiện giao dịch nghi ngờ nhằm chủ động ngăn chặn và cảnh báo cho khách hàng. Đồng thời, yêu cầu các NH thương mại rà soát, kiểm tra hệ thống công nghệ thông tin, nhất là những hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng, kịp thời phát hiện các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép.
Lănh đạo một NH thương mại cho biết sau các vụ khách hàng mất tiền gần đây, ngoài tăng cường bảo mật, ông đă yêu cầu nhân viên rà soát lại quy tŕnh ứng xử với khách hàng. Theo ông, trong bối cảnh niềm tin của khách hàng đang suy giảm, nếu nhân viên NH ứng xử không khéo léo, giải quyết khiếu nại không thỏa đáng sẽ làm cho họ thêm bất an.
hoalyly@vietbf sưu tầm