Người nông dân Việt từ hai bàn tay trắng xây nhà lầu nhờ … ấp trứng vịt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người nông dân Việt từ hai bàn tay trắng xây nhà lầu nhờ … ấp trứng vịt
Nhiều người cần mẫn chăm chỉ đă làm giàu từ hai bàn tay trắng. Họ đă chứng minh rằng miệt mài hăng say vận may sẽ đến với chúng ta. Nhờ gắn bó với nghề ấp trứng vịt lộn, gia đ́nh ông Nguyễn Đ́nh Việt đă sở hữu cơ ngơi nhiều người phải ao ước.


Kiếm bạc triệu mỗi ngày

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà 2 tầng khang trang, đẹp đẽ với nội thất sang trọng, ông Việt phấn khởi khoe: “Ngoài ngôi nhà 2 tầng này, mới đây tôi c̣n đầu tư xây thêm 22 pḥng trọ cho thuê với giá dao động từ 700.000 – 900.000 đồng/tháng. Giờ “ngồi chơi xơi nước”, hàng tháng cũng có chục triệu tiền cho thuê pḥng”.

Ông Việt bảo, có được cơ ngơi như ngày hôm nay là nhờ cả vào nghề ấp trứng vịt lộn. Trước đây, nguồn thu nhập chính của vợ chồng ông Việt chỉ là vài sào ruộng, lại phải nuôi đàn con 5 đứa đang tuổi ăn học nên rất khó khăn. Năm 1988, trong 1 lần đi thăm người bạn cùng đơn vị chiến đấu cũ, t́nh cờ ông Việt biết đến mô h́nh ấp trứng vịt lộn của bạn. “T́m hiểu kỹ, thấy đây là nghề cho thu nhập cao tôi mê luôn. Về nhà bàn với vợ, rồi đi vay tiền để xây ḷ ấp trứng. Khi ấy, tôi là người đầu tiên ở huyện thực hiện mô h́nh này” - ông Việt kể.

"Để ấp trứng vịt thành công, những quả trứng phải được chọn lựa kỹ càng, quả to đều; không bẩn, vỏ không bị sần sùi hay rạn nứt… Nhiệt độ trong ḷ ấp phải đảm bảo từ 37,2 – 37,5 độ C. Lựa chọn thời gian ấp trứng rất quan trọng. Sau ấp 17 ngày, trứng vịt lộn có cùi dừa nhỏ, ôm tṛn, không bị sáp rất được người tiêu dùng ưa thích”.

Ông Nguyễn Đ́nh Việt

Thời gian đầu, ông Việt gặp vô vàn khó khăn do không chủ động được con giống, trứng nhập về phôi kém, dẫn đến tỷ lệ ấp hỏng nhiều, rồi những khi sơ ư bị chuột cắn đứt dây điện máy ấp có ngày phải bỏ đi cả 2.000 – 3.000 trứng... Đứng trước bao khó khăn như vậy, nhưng chưa một lần ông Việt nghĩ đến bỏ cuộc. Ông Việt bảo, vấp ở đâu đứng lên ở đó.

Sau thất bại ông đă nghĩ ngay đến việc phải đầu tư nuôi vịt đẻ. Hiện trang trại của ông thường xuyên duy tŕ gần 3.000 vịt đẻ và hậu bị. Điều đặc biệt, gần 30 năm nuôi vịt nhưng chưa lần nào ông Việt để xảy ra dịch bệnh.

“Để có đàn vịt khỏe mạnh, cho sản lượng trứng cao gia đ́nh tôi đặc biệt tuân thủ công tác tiêm vaccine theo định kỳ, thường xuyên tiêu độc, khử trùng chuồng trại. Ngoài ra, cứ theo chu kỳ 2 năm, tôi lại thay lứa vịt khác, như thế th́ trứng mới đẹp, không quá dài, không bị méo, mỏng” - ông Việt thổ lộ.

Từ 1 ḷ ấp trứng ban đầu, đến nay ông đă mở rộng quy mô lên 3 ḷ, mỗi ngày cung cấp ra thị trường hơn 2.000 trứng vịt lộn, với giá 4.000 đồng/quả, thu về hơn 8 triệu đồng/ngày.

Xây dựng nhóm liên kết

Theo ông Việt, những năm gần đây trên địa bàn huyện Quế Vơ, các khu công nghiệp mọc lên như nấm, việc tiêu thụ trứng vịt lộn của gia đ́nh ông cho các bếp ăn công nghiệp khá thuận lợi. Có thời điểm, trứng vịt lộn của gia đ́nh ông cung không đủ cầu. Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc mở rộng quy mô nuôi vịt và ḷ ấp trứng, ông Việt c̣n chủ động xây dựng nhóm liên kết cùng nuôi vịt đẻ.

Theo đó, ông Việt sẽ chuyển giao giống, công nghệ chăn nuôi và cam kết tiêu thụ toàn bộ trứng vịt cho gần 10 trang trại ở huyện Quế Vơ. Một năm trở lại đây gia đ́nh ông Việt c̣n mở đại lư bán thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. Hộ nào khó khăn về giống, thức ăn… ông Việt sẽ hỗ trợ theo phương thức bán trả chậm (không tính lăi) đến khi bán trứng vịt mới phải trả tiền.

Nhận xét về hội viên của ḿnh, ông Nguyễn Đ́nh Dụ – Chủ tịch Hội ND xă Phượng Mao cho biết: “Ông Việt là một trong những hội viên xuất sắc của Hội ND xă. Từ khi thành công với mô h́nh ấp trứng vịt lộn, ông Việt đă hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm làm giàu cho nhiều hội viên ND trong xă. Đặc biệt, nhiều hộ chăn nuôi vịt đẻ không t́m được đầu ra tiêu thụ sản phẩm, ông Việt đă tới tận gia đ́nh để thu mua, giúp người chăn nuôi không bị thua lỗ”.


vietbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-24-2016
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.6.jpg
Views:	0
Size:	54.1 KB
ID:	926761  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06567 seconds with 12 queries