Không thể tin được là năm nay thí sinh không đạt được 24 điểm sẽ được tuyển vào nghành y - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Lightbulb Không thể tin được là năm nay thí sinh không đạt được 24 điểm sẽ được tuyển vào nghành y
Đă kết thuc kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được một thời gian khá dài. Nhưng những vấn đề của các trường đại học đang tồn tại rất nhiều. Những trường thuộc vào top hot như những trường Y năm nay cũng rất thiếu học sinh trúng tuyển.



Năm nay điều “kỳ lạ” đă xảy ra khi hết thời gian nhập học đợt 1, số thí sinh xác nhận vào Trường ĐH Y Hà Nội chỉ đạt 71% chỉ tiêu toàn trường. Đặc biệt, ngành Y đa khoa vốn rất “hot”, thường đủ chỉ tiêu ngay đợt xét tuyển đầu tiên, thậm chí có những năm thí sinh trên 27 điểm vẫn trượt, th́ năm nay c̣n thiếu tới 50 chỉ tiêu.Ông Nguyễn Đức Hinh, hiệu trưởng nhà trường nh́n nhận: Các trường y-dược và đặc biệt là ngành Y đa khoa có mức điểm cao nhất khối B; việc thông tin thiếu sẽ là quá mạo hiểm để đăng kư vào dù có các em rất muốn. "Thông tin phải công bố để thí sinh chọn lựa, biết nên nộp vào đâu th́ “có cửa”. Giống như khi đầu tư vào đâu th́ phải có đầy đủ thông tin th́ đầu tư mới chuẩn được".
Ông Hinh cho rằng khi mà số chỉ tiêu y- dược vẫn ở mức độ chưa đột biến, riêng Trường ĐH Y Hà Nội số chỉ tiêu gần như không thay đổi trong suốt 10 năm nay, việc xảy ra “đột biến” chỉ có thể do hệ thống chứ không thể từ phía người học.
Vị hiệu trưởng cũng bác bỏ hướng thí sinh giỏi “đổ” đi du học bởi đây nếu có cũng chỉ là số ít.
“Trường chúng tôi năm ngoái chỉ có 5 em không nhập học với lư do là đi du học nước ngoài thôi”, ông Hinh dẫn chứng.
TS Ngô Thanh B́nh, Phó trưởng pḥng đào tạo Trường ĐH Y- Dược Thái B́nh cũng chia sẻ, nhiều năm gần đây trường không phải xét tuyển bổ sung nguyện vọng 2 nhưng năm nay câu chuyện hoàn toàn khác.
Đồng quan điểm với ông Hinh, song ông B́nh nghĩ đến hướng có thể năm nay thí sinh đăng kư 2 trường 2 khối khác nhau và rồi khi trúng tuyển lại chọn trường không phải khối B. Ngoài ra, hướng đi du học cũng là có thể. “Đấy có thể cũng là những nguyên nhân nhưng thực tế tôi cho lượng này khó mà nhiều được”, ông B́nh nói.
TS Nguyễn Văn Khải, Trưởng pḥng đào tạo Y- Dược Hải Pḥng cho biết, sau đợt 1, số thí sinh đăng kư nhập học mới chỉ đạt hơn 65% số chỉ tiêu. Trong khi, năm ngoái chỉ gọi đợt 1, số thí sinh đă đạt gần 100% chỉ tiêu.
Nguyên nhân mà ông Khải nghĩ đến là việc Bộ cho thí sinh chọn quá nhiều nguyện vọng, cụ thể ở đây là hai trường.
“Nhưng khi đă nộp vào trường y-dược, nếu trúng tuyển th́ đều là các em điểm cao. Như vậy gần như hầu hết các em đó sẽ trúng tuyển cả hai trường. Ví dụ như trường chúng tôi và Y Thái B́nh gần như là phải chia sẻ người học với nhau. Nộp hai trường, vào trường này th́ thôi trường kia. Do đó, mới gây ra t́nh trạng ảo”, ông Khải nói.
Với ngành Y đa khoa, trường này đă tính tuyển vượt 22% chỉ tiêu để trừ hao, nhưng vẫn thiếu.
Theo ông Khải, Bộ GDĐT có quy định là không được phép vượt chỉ tiêu nên các trường không dám liều. Cùng đó, nếu các trường mạnh dạn gọi vượt đến 80 hay 100% th́ có thể đủ được chỉ tiêu. Tuy nhiên, lại đứng trước lo ngại về chất lượng ngành y.
“Với ngành khác th́ không sao nhưng nhận thí sinh vào ngành Y với mức điểm dưới 24 th́ bản thân chúng tôi cũng thấy áy náy. Bởi lấy thí sinh điểm thấp cũng không an tâm lắm cho việc đảm bảo chất lượng đào tạo. Do đó, dù đủ hay không, sau nguyện vọng 2, chúng tôi có thể vẫn phải dừng ở một mức điểm để đảm bảo chất lượng”.
Về điều này, ông Nguyễn Đức Hinh cho rằng, với ngành Y, chất lượng đầu vào của nguồn tuyển là hết sức quan trọng và Trường ĐH Y Hà Nội cũng sẽ chấp nhận thiếu chỉ tiêu chứ không “phá” chuẩn.
“Đâu phải mức độ nào cũng tiếp thu kiến thức được như nhau. Người 20 điểm với người 25 điểm khác nhau nhiều lắm chứ. Tính theo cá nhân có thể có chuyện học tài thi phận nhưng xét trên b́nh diện đám đông th́ điều này rất có ư nghĩa và chênh lệch là rơ rệt”.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng nguyên nhân không hẳn do Bộ không cho phép các trường công khai diễn biến xét tuyển và siết quy định không cho tuyển vượt chỉ tiêu đă đăng kư.
Theo ông Ga, năm ngoái khi thí sinh chỉ được phép đăng kư vào một trường duy nhất nên diễn biến đăng kư xét tuyển ở các trường là thông tin rất quan trọng để thí sinh tham khảo quyết định việc rút/nộp hồ sơ.
“Năm nay qui chế cho phép thí sinh được đăng kư 2 trường trong đợt 1 và 3 trường trong mỗi đợt xét tuyển bổ sung th́ thông tin diễn biến xét tuyển ở từng trường không có giá trị tham khảo. Bởi các trường không biết thí sinh đăng kư thêm trường nào khác ngoài đăng kư vào trường ḿnh. V́ vậy việc công bố thông tin diễn biến xét tuyển ở các trường không những không giúp ích ǵ cho thí sinh mà c̣n gây tâm lư hoang mang, lo lắng”, ông Ga lư giải.
Theo ông Ga, Bộ đă cung cấp cơ sở dữ liệu thí sinh đăng kư các nguyện vọng khác nhau để trường phân tích lựa chọn tỉ lệ dôi dư phù hợp. “Tỉ lệ này cao thấp phụ thuộc các trường. Có trường gọi dư 100% chỉ tiêu nhưng vẫn không tuyển đủ, có trường chỉ gọi dư khoảng 10% đă tuyển đủ rồi. Thực tế có nhiều trường đă phân tích dữ liệu rất tốt và đă đưa ra được quyết định hợp lư trong đợt 1 vừa qua”, ông Ga nói.

johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
johnnydan9's Avatar
Release: 08-23-2016
Reputation: 21449


Profile:
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20160823152412-28351594186-c6492d7e1c-o.jpg
Views:	0
Size:	96.0 KB
ID:	926577  
johnnydan9_is_offline
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73 johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07624 seconds with 12 queries