Vietsn.com - Sự việc một hành khách thương gia bạt tai cô tiếp viên hàng không rất mạnh khiến cho cô này đă phải lên tiếng. Được biết ở VN người có tiền luôn coi ḿnh có quyền, hạch sách. Cái tính này cần sửa ngay v́ nó không văn minh.
Ảnh minh họa.
Cấm bay là chưa đủ
Ngày 18/8, Phó Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Sơn kư quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 6 tháng đối với ông Mai Thanh B́nh (sinh năm 1970, trú tại số 27 Đường 1, KP6 phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM).
Ông B́nh là người đă tát mạnh vào mặt tiếp viên C.T.T của Hăng hàng không Vietnam Airlines (VNA) khi ông này không t́m thấy điện thoại. Sau khi tát chị T, ông B́nh c̣n lớn tiếng dọa đánh cả tiếp viên trưởng. Lát sau, chiếc điện thoại của ông B́nh được t́m thấy ngay dưới gầm ghế.
Sau sự việc, khuôn mặt của tiếp viên T bị tấy đỏ. Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng T xin nghỉ 3 ngày. “Lănh đạo Đoàn tiếp viên đă đến thăm. T vẫn bị chấn động tâm lư mạnh. Đây là sự việc nặng nề nhất từ đầu năm đến nay, anh chị em trong đoàn đều rất xôn xao” - Bà Nghiêm Thị Mai Hoa, Trưởng đoàn Tiếp viên của VNA cho hay.
Bà Hoa cho biết, T vào VNA năm 2004, làm việc tốt nên năm 2007 được cử đi học để phục vụ khách hạng thương gia. T ngoan ngoăn, hiền lănh, chưa có khuyết điểm ǵ, được nhận nhiều bằng khen.
Ngoài việc bị phạt 15 triệu đồng, việc cấm bay 6 tháng được coi là thích đáng hơn đối với những người không thiếu tiền nộp phạt như ông B́nh (khách đi hạng thương gia là khách hàng thường xuyên hoặc có tiền mua vé lẻ hạng thương gia, đắt hơn 2-3 lần vé thường). Quyết định cấm bay với ông B́nh dựa vào các quy định về an ninh hàng không. Tuy nhiên, trao đổi với Tiền Phong, Phó Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Sơn nhấn mạnh cái chính là để răn đe và cảnh báo về mặt văn hóa đối với hành khách đi máy bay.
Luật sư Phạm Văn Phất – Trưởng Văn pḥng Luật sư An Phất Phạm cho hay, ngoài các quy định chuyên ngành, các cơ quan chức năng có thể xem xét để xử lư hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác, hay hành vi vu khống chị T lấy điện thoại...
“Ít nhất, phải yêu cầu ông B́nh công khai xin lỗi chị T. Nếu xác định được thiệt hại về danh dự, tinh thần, pháp luật cũng có các quy định rất cụ thể để xử phạt thêm ông B́nh bằng tiền”, luật sư Phất nói.
Có tiền là có quyền lố bịch ?
Sự kệch cỡm, lố bịch của các khách hàng hạng sang đang có dấu hiệu tăng thời. Năm 2015, trong lúc bay trên tàu bay của một hăng hàng không, giám đốc doanh nghiệp về xây dựng ở tỉnh miền Trung có hành vi sàm sỡ 4 nữ tiếp viên. Khách này đề nghị sử dụng pḥng vệ sinh nhưng hai pḥng vệ sinh đều có người. Tiếp viên thông báo chưa thể sử dụng, vị giám đốc liền lớn tiếng, có hành động dùng điện thoại đánh vào mông tiếp viên. Sau đó, ông này c̣n tiếp tục dùng điện thoại đánh vào vị trí nhạy cảm của 3 tiếp viên khác, trong đó một tiếp viên nước ngoài.
Năm 2012, việc hành khách Việt bị bắt quả tang khi sàm sỡ nữ tiếp viên cũng gây chấn động. Theo đó, khi chuyến bay của VNA từ Đức về TP. HCM cất cánh được 4 giờ, hành khách có tên Nguyễn Ngọc Đức chọc ghẹo tiếp viên. Khi bị nhắc nhở, anh này tấn công luôn tiếp viên phó và hành khách gần đó. Ngay lập tức, tổ bay buộc phải khống chế, bắt trói ông này.