Xót thương cho tuổi thơ cơ cực mà cố nghệ sĩ Phi Nhung từng trải qua ở Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xót thương cho tuổi thơ cơ cực mà cố nghệ sĩ Phi Nhung từng trải qua ở Mỹ
Ở Việt Nam, Phi Nhung đă trở thành một biểu tượng âm nhạc khó thay thế. Lúc sinh thời, cô là một trong những giọng ca tiêu biểu cho ḍng nhạc dân ca trữ t́nh, nổi tiếng từ những năm cuối thế kỷ 20 qua rất nhiều nhạc phẩm bất hủ...

Ngoài giọng hát ngọt ngào, h́nh ảnh Phi Nhung lúc tất tả lo từng bữa cơm thiện nguyện, xông xáo trong những chuyến đi từ thiện đă in sâu vào tâm trí khán giả. Sự nổi tiếng suốt nhiều thập kỷ được đổi bằng danh xưng "nữ hoàng băng đĩa" mà khán giả đặt cho cô.

Đến nay, những câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Phi Nhung vẫn được nhiều người nhắc lại. Một trong số đó là quăng thời gian cô ở nước ngoài, vất vả kiếm tiền nuôi các em từ lúc chưa thành danh. Nh́n hành tŕnh ấy, nhiều người càng ngưỡng mộ động lực vươn lên trong cuộc sống dù ở hoàn cảnh khó khăn nhất của Phi Nhung.

Từ mẹ đơn thân c̣ng lưng kiếm tiền đến "nữ hoàng băng đĩa" thành danh ở hải ngoại?

Từ nhỏ, cuộc đời của Phi Nhung đă trắc trở. Cô là kết quả của mối t́nh giữa một quân nhân ngoại quốc và một phụ nữ ở Pleiku. Lúc đó, ông bà ngoại ép mẹ cô phá thai, nhưng bà chọn giữ lại đứa con, trốn vào chùa nương tựa. 1 năm sau khi Phi Nhung chào đời, mẹ cô đi thêm bước nữa nhưng giấu nhẹm chuyện có con v́ sợ bị cười chê khi bước vào cuộc nhân mới. Từ đó, nữ ca sĩ được đưa về cho ông bà ngoại chăm sóc.

V́ lúc nhỏ không có một mái ấm nên Phi Nhung lớn lên trong nỗi ám ảnh bị bạn bè trêu chọc, miệt thị từ ngoại h́nh cho đến gia cảnh. Từ nhỏ, cô đă sớm ư thức được chuyện phải làm việc chăm chỉ, từ rửa chén, lau nhà, dọn dẹp đến chăm đàn heo. Cô sống luân phiên từ nhà ông bà ngoại đến các cậu, d́. Khi mọi người thắc mắc về chỗ ở, Phi Nhung chỉ ngậm ngùi nói: "Tôi có ba mẹ đâu mà được ở một chỗ như bao bạn bè".


Năm 9 tuổi, cô được mẹ đón về sống cùng. Nhưng niềm vui đoàn viên chưa bao lâu, Phi Nhung đă chịu cảnh mồ côi khi mẹ qua đời v́ tai nạn. Ngày bà mất, cô hứa thay mẹ chăm sóc 5 đứa em chung nửa ḍng máu. Khi cha dượng cưới vợ mới, Phi Nhung bồng các em về quê ngoại, quàng thêm gánh nặng mưu sinh lên vai và bắt đầu học thêm nghề may.

Năm 1989, Phi Nhung được mợ đón sang Mỹ theo diện con lai, sống ở bang Florida. Ngày ra đi, cô cắn răng chịu đựng cảnh xa người thân, chỉ mong sang Mỹ kiếm nhiều tiền nuôi các em. Đến Mỹ, cô được đào tạo tiếng Anh cấp tốc trong 6 tháng kèm chứng chỉ dọn dẹp vệ sinh, sau đó vào làm việc tại khách sạn. Ban đêm, Phi Nhung nhận thêm việc may vá để có thêm thu nhập. Sau này, cô xin vào làm việc ở xưởng đèn cầy, đóng hộp thực phẩm. V́ làm nhiều công việc cùng một lúc nên Phi Nhung mỗi ngày chỉ được ngủ 3 tiếng. Cô từng tâm sự không cho phép bản thân nản ḷng dù nhiều lúc thấy cô đơn, không biết bắt đầu từ đâu, có những đêm không ngủ v́ nhớ 5 đứa em nhỏ và lo cho tương lai sau này.

Cuộc đời của Phi Nhung cứ xoay ṿng với đồng tiền và nỗi buồn như thế, cho đến khi cô gặp ca sĩ Trizzie Phương Trinh - vợ cũ của Bằng Kiều.

V́ từ nhỏ đă yêu âm nhạc, thích hát dân ca, cải lương, nên Phi Nhung luôn xem đó là thú vui để giải tỏa áp lực nơi xứ người. Trong một lần đi hát từ thiện ở nhà thờ, giọng khàn đặc biệt và ấm nồng của cô đă làm Trizzie Phương Trinh chú ư. Sau đó, vợ cũ Bằng Kiều chủ động muốn giúp đỡ, đưa Phi Nhung về nhà ở cùng và rèn luyện thêm giọng hát.

Nhớ lại thời điểm ấy, Phi Nhung chỉ mang vỏn vẹn 300 USD sang California sống nhờ nhà Trizzie Phương Trinh. Cô nói cuộc sống lúc đó đă quá khổ, một ḿnh nuôi con gái nên "đặt cược tất cả cho hành tŕnh mới".

Khi đến California, ngoài học hát, Phi Nhung vẫn chăm chỉ đi phụ bán hàng buổi tối, ban ngày bán đĩa CD ở cửa hàng. Dù không học qua nhạc lư nhưng cô đến với khán giả bằng âm nhạc từ tâm hồn của một người con xa xứ, thứ cảm xúc chạm được vào trái tim. Giọng hát của Phi Nhung những ngày đầu đi hát được ví như viên ngọc thô, qua thời gian dần tỏa sáng trên sân khấu hải ngoại và trong nước.

Về sau, Phi Nhung "đổi đời" nhờ âm nhạc. Cô luôn trân trọng và nhớ về người ơn là Trizzie Phương Trinh. Nhờ Trizzie Phương Trinh, từ một người mẹ đơn thân nuôi con gái bằng đồng lương ít ỏi, Phi Nhung đă trở thành "nữ hoàng băng đĩa".

4 năm đầu tiên đi hát, Phi Nhung cho ra mắt liên tục hơn 15 CD, CD đầu tay phát hành năm 1994. Nữ ca sĩ kể ban đầu cô chỉ dám in 1.000 bản, luôn mang theo bên người để giới thiệu tới khán giả sau mỗi đêm nhạc. Nhưng không ngờ sản phẩm nhanh chóng gây chú ư và bán rất chạy, mang theo bao nhiêu CD là hết bấy nhiêu. Năm 1998, Phi Nhung là nữ ca sĩ ra nhiều album nhất và có doanh số bán chạy thuộc hàng kỷ lục. Lúc đó, nhiều người gọi cô là giọng ca kế thừa ḍng nhạc quê hương từ tiền bối Hương Lan.

Từ năm 2002, Phi Nhung chính thức được phép trở về biểu diễn tại Việt Nam. Trong chặng đường sự nghiệp của ḿnh, cô đă tổ chức thành công nhiều liveshow như: Một thoáng quê hương, Thương một người dưng, Kỷ niệm 20 năm ca hát: T́nh yêu bất tận... Tính đến bây giờ, sau gần 20 năm, Phi Nhung có gần 140 CD solo và khoảng 50 album song ca cùng danh ca Thái Châu, ca sĩ Mạnh Quỳnh, Hồ Văn Cường, ca sĩ Quang Lê, Chế Linh, Dương Ngọc Thái...

Nỗi đau của những đứa con khi Phi Nhung qua đời, cháu gái được đặt tên để tưởng nhớ bà ngoại:

Sau khi nổi danh ở hải ngoại lẫn trong nước, Phi Nhung không quên xuất phát điểm của ḿnh. Ngược lại, cô làm rất nhiều việc thiện, xây dựng một ngôi nhà dành riêng cho nhiều trẻ mồ côi và xem chúng như con. Ngoài con gái ruột Wendy, nữ ca sĩ có thêm 23 con nuôi, một số sống cùng nhà, c̣n lại ở chùa Phước Lạc, tỉnh B́nh Phước. Cô cũng bỏ ngoài tai những tin đồn ác ư nói nhận nhiều con nuôi để PR tên tuổi. Cô chỉ nghĩ những điều ḿnh làm là từ trái tim, đồng cảm khi chính ḿnh cũng từng có tuổi thơ thiếu t́nh thương.

“Điều duy nhất Phi Nhung quan tâm là làm sao để nuôi dạy các con cho tốt và làm sao để có thể giúp đỡ được nhiều hơn nữa những mảnh đời bất hạnh”, cô tâm sự.

Cũng v́ chăm sóc các con mà Phi Nhung quên đi hạnh phúc của bản thân. Cô nói không c̣n muốn lấy chồng, sinh con mà chỉ nghĩ tới sự nghiệp và những đứa trẻ. Tuy nhiên, những người biết về cuộc đời của nữ ca sĩ lại cho rằng đằng sau chuyện Phi Nhung không muốn lấy chồng có lẽ c̣n có một ẩn t́nh khác khó nói. Rất có thể đó là sự ám ảnh trong quá khứ, của tuổi thơ bị hắt hủi mà Phi Nhung đă đi qua.

Tháng 9/2021, Phi Nhung qua đời sau khi trải qua biến chứng nặng của COVID-19. Sự ra đi của cô để lại nhiều sự tiếc nuối và đau ḷng cho gia đ́nh, đồng nghiệp lẫn người hâm mộ. Thời gian đó, cô lựa chọn ở lại Việt Nam để tiếp tục hành tŕnh thiện nguyện, chăm sóc các con nuôi trong mùa dịch nguy hiểm, thay v́ về Mỹ đoàn tụ với con gái ruột.

Sau khi Phi Nhung mất, con gái cô đă từng bước thực hiện những tâm nguyện c̣n dang dở của mẹ. Trong đó, Wendy tham gia vào việc xây dựng trường tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở California (Mỹ). Gần đây nhất, cuốn sách về cố ca sĩ mới được phát hành cũng thu hút sự chú ư của công chúng. Ngoài ra, con gái Phi Nhung cũng thường xuyên gửi tiền về chăm sóc các anh em nuôi ở chùa như nguyện vọng của mẹ. Thỉnh thoảng, cô đăng ảnh chia sẻ những món quà được mẹ tặng, hay những góc nhà đặt những kỷ vật mà ḿnh yêu thích.

Tháng 3 năm nay, Wendy hạ sinh cháu ngoại thứ 3 của cố nghệ sĩ Phi Nhung tại Mỹ. Con gái Wendy được đặt tên là Madilyn Nhung Vơ, tên tiếng Việt giống với giọng ca Bông điên điển. "Khi cháu khóc giọng khỏe, cao thánh thót như khi bà ngoại Phi Nhung hát vậy đó. Biết đâu sau này sẽ có cô ca sĩ tên Madilyn Nhung tiếp nối nghề của bà ngoại".

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 21022


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 70,301
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	phi-nhung.jpg
Views:	0
Size:	65.0 KB
ID:	2373914  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,981 Times in 4,015 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 80 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 2 Weeks Ago   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,967
Thanks: 0
Thanked 7,721 Times in 4,041 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2161 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Xót thương cho tuổi thơ cơ cực mà cố nghệ sĩ Phi Nhung từng trải qua ở Mỹ
Tên báo ngố này mà sửa tựa đề sau khi chôm bài về là trật liền.

Cơ cực thời tuổi thơ là một chuyện.

Nhưng Phi Nhung không có trải qua tuổi thơ ở Mỹ.

Lúc bă sang Mỹ là đă lớn rồi, 19 hay 20 tuổi cỡ đó.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05446 seconds with 14 queries