Phim Tết “Mai” cho thấy nỗ lực làm mới của Trấn Thành trong vai tṛ đạo diễn. Song, tác phẩm vẫn c̣n hạn chế ở phần kịch bản, cách sắp đặt t́nh tiết khiến câu chuyện chưa thực sự ấn tượng.
(*) Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
Mailà dự án điện ảnh thứ ba Trấn Thành đạo diễn, sau Bố già (2021) và Nhà bà Nữ(2023). Phim gây chú ư khi quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Phương Anh Đào, Tuấn Trần, NSND Ngọc Giàu, Hồng Đào… hứa hẹn bùng nổ doanh thu tại đường đua phim Tết 2024.
Tác phẩm cũng cho thấy nỗ lực thay đổi của Trấn Thành, nhưng kịch bản hạn chế khiến câu chuyện c̣n lưng chừng, thiếu sức nặng.
Kịch bản ôm đồm
Phim bắt đầu bằng cảnh nhân vật chính Mai (Phương Anh Đào) chuyển đến sống tại một chung cư. Cô nhanh chóng chạm mặt Dương (Tuấn Trần) - chàng nhạc công đa t́nh nhưng vẫn c̣n độc thân.
Bản chất của “kẻ săn mồi” trỗi dậy khiến Dương quyết tâm theo đuổi Mai. Nhưng không biết từ lúc nào, anh thực ḷng yêu người phụ nữ lớn hơn ḿnh nhiều tuổi, có quá khứ bí ẩn và hiện làm nghề massage.
Trấn Thành tham lam và khoa trương
Mai (Phương Anh Đào) và Dương (Tuấn Trần) nảy sinh t́nh yêu giữa một chung cư cũ.
Câu chuyện của Mai do Trấn Thành sáng tạo, phát triển cùng B́nh Bồng Bột – biên kịch của nhiều phim nổi tiếng như Tiệc trăng máu (2020), Trạng Tí phiêu lưu kư (2021), Em và Trịnh (2022)...
Thông qua nhân vật chính, ê-kíp muốn nhấn mạnh vào số phận của những người phụ nữ yếu thế, chịu nhiều định kiến xă hội.
Chuyển đến nơi ở mới, Mai không được chào đón mà nhận sự ghẻ lạnh từ hàng xóm. Hàng ngày, cô cũng bị đồng nghiệp ganh ghét, t́m cách bắt nạt. Đến khi yêu, nhân vật lại gặp nhiều thách thức v́ lớn tuổi, nghề nghiệp bất định.
Câu chuyện phần nào gợi nhớ series Call me Chihiro (2023) của Nhật Bản. Cả hai tác phẩm đều khắc họa chân dung những người làm nghề nhạy cảm. Họ luôn khao khát được yêu, khao khát hạnh phúc nhưng không có nhiều cơ hội như người khác.
Ư tưởng của phim khá thú vị nhưng cách khai thác kịch bản chưa tốt, c̣n mang nặng tính sắp đặt. Càng về cuối, ê-kíp cố gắng thêm thắt nhiều t́nh tiết để đẩy mạnh kịch tính. Mối quan hệ giữa các nhân vật càng trở nên rối rắm, tạo cảm giác khiên cưỡng.
Phim nhồi nhét quá nhiều thông điệp, từ mối t́nh “chị em” của Mai và Dương, mâu thuẫn thế hệ, khác biệt giai cấp, bi kịch gia đ́nh đến góc khuất của nghề massage…
Đến cuối, các nút thắt được giải quyết khá đơn giản khiến bộ phim khép lại nhạt nḥa, thiếu chiều sâu.
Là phim mới nhất của Trấn Thành nhưng thực tế, Mai được ấp ủ từ lâu, công bố trước cả Nhà bà Nữ.
Đạo diễn cũng không ngại tiết lộ đây là tác phẩm dồn nhiều tâm huyết với kinh phí lên đến 50 tỷ đồng – cao nhất sự nghiệp của anh.
Ở lần thứ ba ngồi ghế đạo diễn, Trấn Thành dành nhiều dụng công cho đứa con tinh thần. Ngay từ đầu phim, anh đưa vào tác phẩm nhiều góc máy đậm tính điện ảnh, khoe kỹ năng khai thác ống kính, sắp đặt khung h́nh.
Một số cảnh quay cũng được lấy cảm hứng từ các tác phẩm quốc tế, chẳng hạn như phim của Vương Gia Vệ hay các dự án từng thắng Oscar như La La Land (2016), Parasite (2019).
Trấn Thành muốn tạo ra một chiếc “tàu lượn” về mặt cảm xúc, đưa người xem đi từ vui vẻ đến buồn bă, sợ hăi đến căm phẫn. Nhiều phân đoạn phim nhanh chóng chuyển tông từ thể loại này sang thể loại khác, thậm chí có cảnh được dựng theo phong cách kinh dị, giật gân để hù dọa khán giả.
VietBF@ Sưu tập