Không thể giảm cân v́ chứng thèm ăn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Không thể giảm cân v́ chứng thèm ăn
Dù không đói bụng nhưng những cơn thèm ăn luôn ám ảnh Phương, khiến cô bồn chồn không thể tập trung công việc, dẫn đến tiêu thụ thực phẩm liên tục.

Bàn làm việc của nữ nhân viên truyền thông, 29 tuổi, luôn đầy ắp các loại trái cây, bánh kẹo ngọt, bim bim, trà sữa hay cà phê. Kết thúc bữa sáng kèm cốc cà phê lúc 8h, nhưng chỉ khoảng một tiếng sau cô đă với tay bóc gói bánh hoặc ăn các loại hạt để thỏa măn cơn thèm ăn. Cô nói bụng không đói, nhưng trong đầu luôn nghĩ đến thực phẩm. Việc ăn giúp người phụ nữ giải tỏa căng thẳng và có hứng khởi trong công việc.

"Gần như lúc nào tôi cũng muốn ăn, cứ một tiếng lại ăn một lần", Phương nói và cho biết nhiều lần muốn hạn chế cơn thèm ăn nhưng hễ thấy đồ ăn trước mặt lại không thể cưỡng lại. Phương cao 1,6 mét nhưng nặng tới 64 kg, nhiều lần giảm cân không thành. Thể h́nh thiếu cân đối khiến cô gặp nhiều bất lợi trong công việc cũng như cuộc sống.

Sau khi sinh con, Hoài, 30 tuổi ở Cầu Giấy, cũng luẩn quẩn trong ṿng giảm cân rồi thất bại nhiều lần bởi không thể cám dỗ trước những sự thèm ăn. "Nếu không ăn, tôi tụt huyết áp, bủn rủn tay chân", cô nói.

Trước đây, Hoài có thể h́nh khá cân đối với chiều cao 1,58 m, nặng 50 kg. Công việc kinh doanh không ổn định khiến Hoài áp lực, gặp nhiều căng thẳng, t́m đến đồ ăn như một h́nh thức để giải tỏa, dần dần lệ thuộc.

Nhiều lần, người phụ nữ đấu tranh tư tưởng ăn hay không ăn. Việc đưa ra quyết định khiến cô cạn năng lượng, sau cùng buông xuôi. Hoài thử chuyển sang các đồ ăn vặt dành cho người ăn kiêng nhưng cô cảm thấy "nhạt nhẽo, được vài tuần lại từ bỏ".

Cơn thèm ăn được định nghĩa là một sự ham muốn mạnh mẽ đối với đồ ăn, đôi khi không thể cưỡng lại, không thể kiểm soát. Người thèm sẽ bứt rứt, khó chịu, không thể tập trung cho đến khi ăn được đúng loại thực phẩm đang thèm.

Bác sĩ Phan Thái Tân, huấn luyện viên sức khỏe giảm cân HomeFiT, cho biết nhiều người bị lệ thuộc đồ ăn, xem chúng là những chất gây nghiện v́ kích thích cơ thể tạo dopamine - hormone khiến hưng phấn, giảm căng thẳng tạm thời. Lâu dần, liều dopamine càng ngày càng cao mới đáp ứng đủ, đồng nghĩa mức độ nạp ngọt cũng cao theo từng ngày, tạo thành ṿng lẩn quẩn cứ vài tiếng phải t́m ǵ đó để tạo dopamine.

Một người luôn trong trạng thái thèm ăn nên nhận diện lư do khiến cơn thèm liên tục là ǵ. Theo bác sĩ Tân, có 5 nhóm nguyên nhân như sau: Thứ nhất, do bạn thiếu năng lượng đến từ hoạt động thể chất, mối quan hệ, nghề nghiệp, tâm thức, từ đó có xu hướng t́m tới những nguồn năng lượng từ việc ăn uống. Bên cạnh đó là sự mất cân bằng trong chế độ ăn uống. Một người ăn quá nhiều thịt đỏ, đồ mặn, đồ chiên nướng có hương t́m tới đồ ngọt, caffein, đồ lạnh... Ngoài ra là cảm giác hoài niệm tích cực, đơn cử sắp tới mùa lễ hội, Tết, tự nhiên cảm giác thèm củ kiệu, bánh chưng... Cuối cùng, cơ thể uống không đủ nước, bị thiếu chất hay rối loạn nội tiết tố cũng làm tăng cảm giác thèm ăn.

Bác sĩ Tân từng thực hiện một bài kiểm tra, để hộp xoài dẻo sấy 150 g, tương đương một kg xoài tươi trên bàn làm việc. Tuy không phải là một người thèm ăn nhưng kết quả đúng ba ngày, hộp xoài hết sạch, dù nhiều lần tự nhủ bản thân là không ăn.

"Đó cũng là lần mà tôi thấy tần suất ăn vặt của ḿnh nhiều như vậy", anh nói.

Chuyên gia cho rằng những cơn thèm ăn là trở ngại lớn đối với những người đang duy tŕ mục tiêu cân nặng hoặc đang thực hành một chế độ ăn lành mạnh. Việc ăn quá nhiều là nguyên nhân gây béo ph́, từ đó gây nhiều bệnh khác về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, như huyết áp, tim mạch, rối loạn lo âu...

Theo bác sĩ Tân, bí quyết đầu tiên nếu muốn nghiêm túc cho một kế hoạch giảm cân, hạn chế sự thèm ăn là không để bất cứ đồ ăn vặt không lành mạnh nào trong tầm mắt như bàn làm việc, trong nhà, bởi khi đó, năo sẽ tốn rất nhiều năng lượng cho việc ra quyết định: ăn hay không ăn. Điều này khiến bạn nhanh chóng cạn kiệt năng lượng, tới một lúc sẽ không c̣n tỉnh táo để đưa ra quyết định và sẽ buông xuôi.

Nếu thực sự thèm ăn, hăy chọn các loại thực phẩm ăn vặt lành mạnh, ít đường, giàu chất xơ để kiềm bớt sự tăng đường huyết, nhờ đó cơ thể vẫn ở trạng thái đốt mỡ tối ưu. Một số đồ ăn vặt không gây béo như ngũ cốc ăn kèm hạt sữa, đậu tươi luộc, một nắm hạt các loại, sinh tố trái cây, rau củ, các thức uống giàu protein như whey protein...

Tối ưu nhất là ăn vặt ngay sau bữa chính luôn bởi bữa chính giàu chất xơ, protein, nhờ đó khi ăn vặt, đường huyết sẽ không tăng vọt quá nhanh so với ăn riêng lẻ, giúp bạn tránh tiêu thụ thực phẩm quá nhiều.

Theo Healthline, một số cách khác để hạn chế cảm giác thèm ăn, trong đó có ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ ảnh hưởng đến một số khu vực nhất định trong năo, điều này có thể làm tăng cảm giác mong muốn tiêu thụ các loại thực phẩm ngon miệng, giàu calo.

Một cách khác để kiểm soát cảm giác thèm ăn, no lâu là thưởng thức các loại thực phẩm giúp thúc đẩy cảm giác no. Chế độ ăn giàu protein được chứng minh làm giảm sự kích hoạt của các khu vực trong năo liên quan đến cảm giác thèm ăn vào ban đêm. Việc kết hợp thực phẩm giàu protein với chất béo lành mạnh, carbs, chất xơ là điều cần thiết để thúc đẩy cảm giác no.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-18-2023
Reputation: 24346


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,848
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ld.jpg
Views:	0
Size:	85.5 KB
ID:	2311752  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,719 Times in 3,263 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08138 seconds with 14 queries