Bến Thượng Hải trở thành siêu cảng lớn nhất hành tinh: Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 ra đời như thế nào? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bến Thượng Hải trở thành siêu cảng lớn nhất hành tinh: Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 ra đời như thế nào?

Cảng Thượng Hải có 125 cầu cảng. Theo thống kê, vào năm 2020, cảng Thượng Hải đă vận chuyển sản lượng container lên tới 47,5 triệu TEU (đơn vị tương đương 20 foot nhằm xác định sức chở của các loại container hay phương tiện xếp dỡ), khiến chiếm tới 1/4 lượng vận chuyển hàng hóa xuất và nhập khẩu của Trung Quốc và được công nhận là cảng biển lớn nhất thế giới.

Siêu cảng lớn nhất hành tinh


Cảng Thượng Hải là một trong những cảng nhộn nhịp và tấp nập nhất trên thế giới. Nó bao gồm một cảng nước sâu và một cảng sông.

Cảng Thượng Hải có 125 cầu cảng. Theo thống kê, vào năm 2020, cảng Thượng Hải đă vận chuyển sản lượng container lên tới 47,5 triệu TEU (đơn vị tương đương 20 foot nhằm xác định sức chở của các loại container hay phương tiện xếp dỡ). Nó vẫn duy tŕ được sản lượng container lớn nhất thế giới trong 13 năm liên tiếp.

Hiện nay, Tập đoàn cảng biển quốc tế Thượng Hải (SIPG) là cơ quan chịu trách nhiệm vận hành và quản lư các bến trong cảng.

SIPG xử lư vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế. Cơ quan này cũng chịu trách nhiệm duy tŕ, sản xuất và cho thuê container cũng như xây dựng, quản lư và vận hành các cơ sở cảng.
Thậm chí, tờ ChinaDaily cũng cho biết, vào tháng 7/2022, Cảng Thượng Hải đă lập kỷ lục về sản lượng container với hơn 4,3 triệu TEU. Lượng hàng xử lư hàng ngày vào 8/9 và 11/9 lần lượt là 160.000 TEU và 170.000 TEU. V́ vậy nó được mệnh danh là siêu cảng top 1 thế giới.

Sự ra đời của Cảng Thượng Hải

Cảng Thượng Hải, ban đầu vốn là khu vực có tên là Shen hoặc Hudu vào giữa thế kỷ thứ V và thứ VII sau CN. Tới năm 1297, dưới thời nhà Nguyên, nơi này đă được nâng cấp lên thành phố. Từ năm 1684, dưới thời nhà Thanh, tàu biển nước ngoài đă được phép ra vào cảng và phải nộp thuế hải quan. Năm 1735 nó đă trở thành cảng biển quan trọng nhất của khu vực sông Dương Tử.

Năm 1842, cảng Thượng Hải mở cửa cho thương mại quốc tế. Hoạt động giao thương trở nên tấp nập khi các quốc gia khác cũng dỡ bỏ quy tắc địa phương sau một số hiệp ước.

Năm 1991, khi được phép thực hiện cải cách kinh tế bởi chính quyền trung ương, cảng Thượng Hải đă chứng kiến sự bùng nổ về kinh tế và hạ tầng.

Cơ sở vật chất và dịch vụ

Cảng Thượng Hải có các bến có thể xử lư hàng rời, hàng RO/RO (cách vận chuyển hàng hóa trên tàu biển bằng h́nh thức đưa hàng lên và xuống thông qua việc kéo hoặc để hàng hóa tự di chuyển bằng cầu dẫn nghiêng) và các hàng hóa đặc biệt.

Các bến này cũng cung cấp đa dạng các dịch vụ khác nhau như dẫn tàu, hệ thống tàu kéo, kiểm đếm hàng hóa, đại lư và dịch vụ công nghệ thông tin cảng.

Các khu vực cảng chính

Wusongkou, Waigaoqiao và Yangshan là ba khu vực cảng container chính của cảng Thượng Hải. Chúng có chiều dài cầu cảng đạt 13 km, 43 chỗ neo tàu và 156 cần trục giàn.

Khu vực Wusongkou được quản lư bởi công ty bến cảng Container Thượng Hải (SCT) - một liên doanh giữa Hutchison Port Holdings Limited (HPH) và SIPG.

Công ty này trực tiếp vận hành ba bến container Zhanghuabang, bến đường Jungong và bến đường Bảo Sơn. Cả 3 bến đều được trang bị hệ thống quản lư và làm sạch container; khu lưu trữ và vận chuyển hàng hóa; khu lưu trữ hàng hóa nội địa và hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử.
Khu vực Waigaoqiao được điều hành bởi nhiều đơn vị như Công ty cảng container quốc tế Pudong Thượng Hải, Chi nhánh công ty cảng container SIPG Zhendong, Công ty cảng container Đông Thượng Hải và Công ty TNHH cảng container Mingdong Thượng Hải.

Công ty Pudong Thượng Hải hoạt động trên diện tích 500.000 mét vuông, được trang bị 147 máy móc thiết bị xử lư container, 36 cần cẩu RTG, 10 cần trục giàn, 73 xe chở container và 11 xe nâng hàng hóa.

Công ty Mingdong Thượng Hải cũng hỗ trợ xử lư, lưu trữ và vận chuyển các container, đồng thời bảo tŕ và làm sạch.

Công ty cảng container quốc tế Shengdong Thượng Hải chịu trách nhiệm vận hành cảng nước sâu Yangshan. Các hoạt động của cảng được thực hiện bởi 34 cần trục giàn và 120 cần cẩu RTG. Cảng có khả năng xử lư 2,2 triệu TEU hàng hóa container.

Cảng cũng được hỗ trợ bởi các cảng hàng hóa không container khác trên sông Hoàng Phố. Những bến cảng này đóng vai tṛ như những trung tâm phân phối hàng hóa đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế của khu vực cửa sông Dương Tử.

Kế hoạch mở rộng cảng Thượng Hải

Do không có đủ độ sâu cần thiết đối với các cảng ven bờ, cảng nước sâu Dương Sơn đă được xây dựng thêm với 4 giai đoạn. Nó cách đất liền 30 km và có một cây cầu dài 32,5 km nối cảng với đất liền.

Giai đoạn I bắt đầu vào tháng 12/2005 với khoản đầu tư 7,5 tỷ USD. Trong năm đầu tiên xây dựng, bến cảng này đă xử lư 3,1 triệu TEU.

Giai đoạn II được thực hiện với số vốn đầu tư là 7 tỷ USD và đi vào hoạt động từ tháng 12/2006 - năng lực xử lư 2,1 TEU với 4 bến.

Giai đoạn III hoạt động vào năm 2008 và giai đoạn IV hoạt động vào tháng 12/2017.

Với vị trí chiến lược quan trọng, cảng Thượng Hải trở thành đầu mối và là một trong những cửa ngơ quan trọng nhất của Trung Quốc đối với hoạt động thương mại quốc tế.

Cảng này chiếm tới 1/4 lượng vận chuyển hàng hóa xuất và nhập khẩu của Trung Quốc. Tại đây, hàng hóa chủ yếu được vận chuyển là than, quặng kim loại, dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ, thép, máy móc và thiết bị xây dựng.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-15-2023
Reputation: 67714


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,576
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	131.1 KB
ID:	2219238  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,798 Times in 10,203 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07868 seconds with 14 queries