T́nh đầu khiến nhiều người khó quên, sống trong tiếc nuối và day dứt cả đời - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default T́nh đầu khiến nhiều người khó quên, sống trong tiếc nuối và day dứt cả đời
Day dứt với t́nh đầu. Ông Tùng lầnnào về quê cũng ra mé sông, nh́n về phía nhà người yêu đầu đă có chồng để hoài niệm những kỷ niệm cũ, rồi hát trong cơn say.

Ông Nguyễn Xuân Tùng (65 tuổi, hiện ở Cà Mau) thừa nhận hơn 40 năm chưa thể quên được mối t́nh đầu với người con gái cùng làng ở Nghệ An.

Ở tuổi 18, Tùng yêu một cô gái cùng làng. Họ yêu xa bốn năm khi anh vào đại học. Tốt nghiệp, chàng trai nhận quyết định vào công tác miền Nam. Tùng khuyên người yêu đi cùng ḿnh nhưng cô gái từ chối v́ không muốn xa quê, xa cha mẹ già. Vài năm sau họ chính thức chia tay.

Ngoài 20 tuổi, thuở đó ở quê cô gái đă bị coi là "quá lứa". Cô đến với một người đàn ông cùng làng từng có một đời vợ và nuôi con riêng của chồng. "Tôi luôn day dứt v́ ḿnh không đủ mạnh mẽ nên để hôn nhân của cô ấy không trọn vẹn", ông Tùng, sau đó trở thành một giám đốc doanh nghiệp nhà nước ở Cà Mau, nói.

Ông lập gia đ́nh với một cô gái đất Mũi, có tài sắc, con cái đủ nếp tẻ nhưng chưa bao giờ thấy hạnh phúc trọn vẹn. Mỗi lần về quê, cứ chiều xuống ông lại chếnh choáng hơi men ra cầu sông nơi hai người từng hẹn ḥ để ôn kỷ niệm cũ. Vài lần ông gặp t́nh đầu, nỗi thương nhớ trào dâng, ḷng bị dày ṿ v́ cảm thấy có lỗi.

Chị Minh Hà, 37 tuổi, ở Hà Nội từng phải t́m chuyên gia tâm lư v́ trầm cảm do không thể quên được t́nh đầu. Minh Hà có mối t́nh với bạn trai cùng lớp từ thời học cấp 2. Khi thi đại học, chàng trai đỗ c̣n cô trượt. Năm thứ hai đại học, chàng trai có người mới, chủ động chia tay. Cô gái tự ti nên không níu kéo và quyết định kết hôn với người ḿnh không yêu.

Khi bạn trai cũ lập gia đ́nh, cô nhận ra vẫn rất yêu anh. "Tôi thường xuyên ngủ mơ về anh ấy. Khóc đẫm gối khi tỉnh lại. Tôi tiếc v́ không đấu tranh bảo vệ t́nh yêu", Hà kể với chuyên gia tâm lư.

Cô chu toàn cuộc sống gia đ́nh hiện tại nhưng không thấy hạnh phúc. Hà t́m đủ mọi cách để quên t́nh cũ nhưng càng cố quên cô lại càng nhớ, càng mơ. "Trong mơ tôi được yêu, được sống trong t́nh yêu ấy", cô tâm sự. Cuộc đấu tranh giữa cảm xúc và lư trí triền miên khiến Hà rơi vào khủng hoảng tâm lư.

Trong một khảo sát của VnExpress với 1.300 độc giả, 20% giống như ông Tùng hay Minh Hà, vẫn nhớ và day dứt với t́nh đầu, 57% thi thoảng vẫn nhớ đến nhưng không làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại.

Theo chuyên gia tâm lư, trải nghiệm t́nh yêu đầu không giống bất cứ điều ǵ bạn từng có nên dễ trở thành một thứ vĩnh viễn trong kư ức. Không những thế, t́nh đầu thường đến ở tuổi trẻ, thời điểm trí nhớ của con người tốt nhất, nên kư ức sống động và rơ nét nhất. "Mối t́nh đầu khó quên v́ nó để lại 'dấu ấn' trên các vùng cảm giác trong năo", Joseph Bordenlon, cố vấn hôn nhân (Mỹ), lư giải.

Chuyên gia trị liệu hôn nhân Vera Hà Anh (Hà Nội) lư giải nhiều người có tâm lư "con cá mất là con cá to", khi không đến được với người từng yêu sẽ nảy sinh tiếc nuối. "Mối t́nh nào càng sâu sắc hoặc gây sốc tinh thần th́ người ta lại càng khó quên chứ không hẳn t́nh đầu", bà Hà Anh nhận định.

Chưa có nghiên cứu cụ thể t́nh đầu dang dở như thế nào khiến người ta khó quên nhưng theo chuyên gia tâm lư Nguyễn Thị Tâm (TP HCM), những trường hợp day dứt thường giống ông Tùng, vẫn c̣n yêu, c̣n thương mà không đến được với nhau do khoảng cách địa lư hay bị gia đ́nh chia cắt.

Bà Tâm cho rằng nhớ đến kư ức đẹp thuở thanh xuân, tâm hồn con người như được tưới tắm, thấy êm dịu và lăng mạn để vượt qua cuộc sống thực tại khó khăn, nhàm chán. "Những người khó quên t́nh đầu hay so sánh người cũ với người mới. Nếu bật ra thành hành động hoặc lời nói sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ hiện tại khiến vợ hoặc chồng tổn thương", bà nói.

Ông Tùng lưu luyến t́nh đầu đến độ lần nào về quê cũng say khướt, gọi tên t́nh cũ. Trong gia đ́nh ông, mọi người đều biết về mối t́nh đó và hay nhắc trước mặt vợ con ông. "Tôi biết ḿnh làm vợ và các con đau khổ nhiều, nhưng khi say, tôi không c̣n làm chủ được ḿnh nữa", ông thừa nhận. Ông thường so sánh người cũ với vợ và t́m cách áp đặt lối ăn mặc, ứng xử của người cũ lên thành chuẩn mực cho vợ, khiến người phụ nữ hiện tại ngột ngạt. Hạnh phúc của họ chỉ là vỏ bọc.

Theo chuyên gia Vera Hà Anh, mỗi người có cách chuyển hóa nỗi nhớ t́nh đầu khác nhau. Có người biến thành sức mạnh hoàn thiện bản thân, để người cũ tự hào v́ từng yêu người như ḿnh, nỗ lực thành công để đối phương phải tiếc nuối hoặc sân hận để rồi đánh mất niềm tin vào t́nh yêu. "Nhiều người để nỗi nhớ t́nh đầu dâng quá cao, khi có cơ hội gặp gỡ như họp lớp, sinh nhật, ăn cưới dễ khiến 't́nh cũ không rủ cũng tới'", bà cảnh báo.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng (37 tuổi, ở TP HCM) gặp lại mối t́nh đầu trong buổi họp lớp. Những kư ức thuở xưa ùa về, làm anh hồi tưởng suốt đêm. Ban đầu, Dũng chỉ mơ tưởng quá khứ nhưng trong một lần căi nhau với vợ, anh nhận được tin nhắn của bạn cấp 3 rủ đi hát karaoke, trong đó có người yêu cũ. Những ngày sau đó, họ liên tục nhắn tin cho nhau và cùng kư đơn ly hôn.

Các chuyên gia khuyên đừng cố kết nối lại với t́nh đầu, đặc biệt nếu hai người đă có hai cuộc sống khác nhau bởi rất có thể bạn đang níu kéo một người hoàn toàn khác với họ trong quá khứ. "Đừng đưa cảm xúc hiện tại vào chuyện cũ, chỉ nên xem đó là một đoạn đường đời. Khi bạn đă chia tay nghĩa là mối t́nh đó có vấn đề hoặc hết t́nh cảm rồi", bà Tâm nói.

Chuyên gia Vera Hà Anh cũng nhận định người đi ngang qua đời chúng ta rất nhiều, nói yêu có thể cũng có đôi ba người, nhưng sẵn sàng cùng ta tới cuối đời chỉ có một. "Đừng v́ hoài niệm quá khứ mà đánh mất hiện tại tốt đẹp", bà khuyên, giúp Minh Hà thức tỉnh.

Ông Tùng nhận ra điều đó khi đi quá nửa đời người. "Lúc ốm đau, sa cơ lỡ vận, chỉ vợ bên ḿnh chứ người cũ chẳng biết mà hỏi thăm. Tôi đă bỏ lỡ quá nhiều khoảnh khắc trong thực tại", ông ân hận. Giờ đây, mỗi sáng, ông lại cùng vợ đạp xe ṿng quanh thành phố, ngắm b́nh minh lên. Ông bế cháu ru, thay v́ hát những lời day dứt về t́nh đầu.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-14-2023
Reputation: 35843


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 89,526
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	131.jpg
Views:	0
Size:	154.2 KB
ID:	2218618  
pizza is_online_now
Thanks: 6
Thanked 7,532 Times in 6,684 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 100 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08605 seconds with 14 queries