Lư do tiền của nhà giàu Nga vẫn an toàn ở Thụy Sĩ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lư do tiền của nhà giàu Nga vẫn an toàn ở Thụy Sĩ
Hiện tại, chỉ một phần nhỏ trong núi tiền khoảng 200 tỷ euro mà người giàu Nga gửi ở Thụy Sĩ là bị phong tỏa theo các lệnh trừng phạt.

Tại Magnitogorsk (Nga), các nhà máy thép khổng lồ đang tạo ra nhiều lợi nhuận. Chúng gần như hoàn toàn thuộc quyền sử dụng của ông trùm thép Viktor Rachnikov.

Các thanh kim loại ra ḷ ở những nhà máy này. Nhưng các giao dịch đưa chúng xuất khẩu lại diễn ra tại văn pḥng của MMK Trading, nằm trên tầng 4 một ṭa nhà ở Lugano, Thụy Sĩ. Thành phố ở cuối dăy núi Alps này được mệnh danh là "thủ đô của kim loại Nga".

MMK Trading do tỷ phú Viktor Rashnikov thành lập. Ông có tài sản khoảng 9,7 tỷ USD, theo Forbes. Tại Thụy Sĩ, ông sở hữu 3 dinh thự cùng một du thuyền trị giá 300 triệu euro.

Một quan chức địa phương tại làng Porza, khu dân cư sang trọng của Lugano, nói rằng gia đ́nh Rachnikov đă rời khỏi đây sau chiến sự. Tương tự, các tài phiệt Nga khác như Andrei Melnichenko và Alexei Mordachov cũng không xuất hiện ở thành phố Ticino của nước này.

Alberto Genovesi, Giám đốc công ty tư vấn Fidinam, chuyên tư vấn cho nhiều doanh nghiệp Nga tại Ticino cho rằng các biện pháp trừng phạt người Nga là một "ư tưởng tồi". "Các công ty này thuê nhân viên, trả lương và trả thuế. Đây đều những thứ giúp duy tŕ kinh tế địa phương. Thiệt hại doanh thu dễ dàng lên tới vài chục triệu euro", ông nói.


Một góc của Lugano, Thụy Sĩ. Ảnh: Pixabay

Giống như các cá nhân và công ty bị trừng phạt khác, MMK đă phải dừng mọi hoạt động. Giao dịch quốc tế của các nhà máy thép ở Magnitogorsk được cho là chuyển sang Dubai hoặc Singapore.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của tờ Le Monde, nh́n chung Thụy Sĩ không vội vàng làm đảo lộn cuộc sống của các tỷ phú Nga. Hiệp hội Ngân hàng Thụy Sĩ ước tính tài sản của tài phiệt Nga ở nước này có thể đạt 200 tỷ franc Thụy Sĩ (200 tỷ euro). Tuy nhiên, giới chức mới chỉ "xác định" được 42 tỷ franc và phong tỏa được 7,5 tỷ franc.

Agathe Duparc, Chuyên gia tại tổ chức phi chính phủ Public Eye, cho biết mức độ thâm nhập vốn Nga trong kinh tế Thụy Sĩ chưa bao giờ được thống kê đủ. Không như Mỹ, Anh và EU, nước này không có lực lượng chuyên trách để thực thi trừng phạt hiệu quả.

Erwin Bollinger, Giám đốc Vụ Thương mại Quốc tế của Ban Thư kư Nhà nước về các vấn đề Kinh tế Thụy Sĩ (SECO), cho biết họ có 20 người làm việc về các vấn đề trừng phạt. Tất cả đều đang nỗ lực t́m và đóng băng những ǵ cần thiết. "Nhưng hăy nhớ rằng nhiều người Nga không liên quan ǵ đến các biện pháp trừng phạt này và chúng tôi không có quyền thực hiện bất kỳ hành động nào", ông lưu ư.

Các biện pháp trừng phạt Nga là một quyết định chính trị. Nhưng Thụy Sĩ ưu tiên tuân thủ nghiêm ngặt luật sở hữu. Chừng nào hành vi sai trái không thể được chứng minh, việc thu giữ tài sản người Nga sẽ là phạm pháp.

Nước Anh cũng không có vụ phong tỏa lớn nào. Tại London, vụ "thu giữ" đáng nói nhất là dinh thự của nhà tài phiệt Oleg Deripaska. Tại số 5 Quảng trường Belgrave – quảng trường đắt đỏ nhất thủ đô - dinh thự 50 triệu bảng Anh (56,7 triệu euro) này đă bị niêm phong.

Oliver Bullough, tác giả cuốn sách "Butler to the World", nói rằng chính phủ Anh đă truy lùng hàng tỷ USD tài sản của nhà giàu Nga. "Nhưng điều này vẫn c̣n rất bất cập. Họ chỉ t́m ra được 10% những ǵ phải theo dơi", ông nói.

Dù vậy, Bill Browder - từng là chủ một ngân hàng đầu tư tại Nga - cho rằng Anh thực hiện trừng phạt hiệu quả hơn Thụy Sĩ. "Người Thụy Sĩ thích được coi là trung lập để họ có thể tiếp tục quản lư tiền của các tài phiệt", vị này nói.

Trong khi cuộc tranh luận về tính hiệu quả của các biện pháp trừng phạt với Nga chưa đi đến hồi kết, một mặt trận mới lại đang mở ra. Jamison Firestone, một luật sư tại London, kêu gọi thu giữ chứ không chỉ đóng băng tiền của người Nga như hiện tại.

Tuy nhiên, cơ sở pháp lư hiện tại không cho phép can thiệp như vậy. Trong mọi trường hợp, việc này đều rất khó khả thi ở London cũng như ở Liên minh châu Âu. "Việc bảo đảm tài sản được quy định trong hiến pháp. Không có cơ sở pháp lư nào cho việc thu giữ tài sản tư nhân của Nga", Văn pḥng Tư pháp Liên bang Thụy Sĩ cho biết.

Theo trang tin Swissinfo, cuộc chiến ở Ukraine cho thấy Thụy Sĩ đă có động thái cân bằng rất tinh tế. "Một mặt, họ không muốn làm mất ḷng Mỹ và châu Âu. Mặt khác, họ muốn duy tŕ danh tiếng của ḿnh là điểm đến an toàn cho tài sản thế giới, ngoài tầm với của các biện pháp tùy tiện", đơn vị này đánh giá.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-05-2023
Reputation: 24346


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,848
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Giau.jpg
Views:	0
Size:	102.3 KB
ID:	2187189  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,719 Times in 3,263 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07976 seconds with 14 queries