Warren Buffett: Đây là 3 ‘cái bẫy’ khiến tôi đầu tư sai lầm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Warren Buffett: Đây là 3 ‘cái bẫy’ khiến tôi đầu tư sai lầm
Dù là nhà đầu tư huyền thoại nhưng Warren Buffett vẫn mắc 3 lỗi này và thiệt hại số tiền không nhỏ.

Warren Buffett là vị tỷ phú với những khoản đầu tư thành công vào Coca-Cola, American Express, Apple, Bank of America, Moody’s hay Kraft Heinz.

Nhưng không chỉ là nhà đầu tư huyền thoại được nhiều người kính trọng, Buffett c̣n là người chia sẻ kiến thức và đưa ra nhiều khuyên tới hàng triệu người trên thế giới. Và một trong những câu nói nổi tiếng của vị tỷ phú là “Mặc dù học hỏi từ những sai lầm của ḿnh là tốt nhưng học hỏi từ sai lầm của người khác sẽ càng tốt hơn”.

Đă có hàng ngàn bài nghiên cứu về sự thành công của Warren Buffett cùng các thương vụ đem về lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên trong cuộc đời của ông cũng có 3 “cái bẫy” khiến nhà đầu tư huyền thoại này “vấp ngă”. Người mới nên phân tích và rút ra kinh nghiệm.

1. Bẫy “để cảm xúc chi phối” - Berkshire Hathaway


Thật khó tin nhưng Buffett từng nói rằng việc mua tập đoàn Berkshire Hathaway vào năm 1962 là khoản đầu tư mà ông cảm thấy sai lầm.

Vào thời điểm đó, Berkshire Hathaway là một doanh nghiệp dệt may đang thất bại. Tuy nhiên nó vẫn là một đơn vị có mô h́nh đủ tiêu chuẩn nên huyền thoại đầu tư khi c̣n trẻ đă quyết định mua cổ phiếu của công ty này.

Sau đó vào năm 1964, chủ sở hữu của công ty, Seabury Stanton đă đề nghị mua lại cổ phần của Buffett với giá 11,5 USD/cổ phiếu. Buffett đă đồng ư với mức giá ấy. Nhưng sau đó, giá lại bị Stanton giảm c̣n 11,32 USD. Điều này khiến ông tức giận và cảm thấy bị lừa. V́ vậy, để nắm quyền kiểm soát công ty và sa thải Stanton, ông đă quyết định mua lại cổ phiếu Berkshire Hathaway ngay sau đó.

Nếu thời điểm ấy, Buffett không bị cảm xúc chi phối, ông sẽ bán số cổ phiếu “không triển vọng” của Berkshire và lấy tiền đầu tư vào kinh doanh bảo hiểm - bước khởi động đế chế kinh doanh sau này của ông. Nhưng ngược lại, Buffett đă dành nhiều năm và nguồn lực để cố gắng vực dậy công ty này.

Sam Stovall, Trưởng Bộ phận Tư vấn Chiến lược, công ty CFRA cho biết, việc trở thành một nhà đầu tư giỏi là dạy bản thân không được để cảm xúc gây họa.

2. Bẫy “coi lợi nhuận trước mắt là yếu tố ưu tiên hàng đầu” - Công ty giày Dexter

Năm 1993, Berkshire Hathaway của Warren Buffett đă mua lại công ty giày Dexter. Buffett gọi đó là thương vụ tồi tệ nhất mà ông từng thực hiện khi mắc tới 2 sai lầm.

Khi thấy Dexter có lợi nhuận cao, Buffett đă mua lại công ty mà không để ư tới lợi thế cạnh tranh. Phần lớn giày dép của Dexter được sản xuất tại Mỹ và có giá thành cao. Tuy nhiên, song song với đó, thị trường giày dép giá rẻ được sản xuất ở nước ngoài với chi phí nhân công thấp, ví dụ như ở Trung Quốc đang rất phát triển.

Đến năm 1999, ông đă nhận ra sai lầm khi lĩnh vực kinh doanh giày dép trở nên khó khăn đối với các nhà sản xuất trong nước. Thời điểm đó, 93% trong số 1,3 tỷ đôi giày bán ra tại Mỹ được sản xuất tại nước ngoài.

V́ vậy, bài học là không nên đặt lợi nhuận trước mắt lên hàng đầu, bạn phải kiểm tra lợi thế cạnh tranh bền vững của công ty trước khi đầu tư vào nó.

Ngoài ra vị tỷ phú c̣n mắc sai lầm khác là mua công ty Dexter bằng cổ phiếu Berkshire Hathaway. Một cổ phiếu loại A của Berkshire có giá khoảng 15.000 USD vào năm 1993. Nhưng ngày nay, nó được định giá giao động khoảng 462.000 USD.

3. Bẫy “thiên vị” - Chuỗi siêu thị Tesco

Đến cuối năm 2012, Berkshire Hathaway sở hữu 415 triệu cổ phiếu của siêu thị Tesco - khoản đầu tư trị giá 2,3 tỷ USD thời điểm đó. Đến năm 2013, Tesco gặp nhiều rắc rối, và Berkshire đă giảm tỷ lệ sở hữu xuống c̣n 3,7%, tương ứng với khoản đầu tư gần 1,7 tỷ USD. Trong vài tháng tiếp theo, giá cổ phiếu của Tesco tiếp tục đi xuống và doanh số giảm 50%.

Mặc dù thấy được những dấu hiệu đáng lo ngại nhưng Warren Buffett lại “chần chừ” và tŕ hoăn việc bán cổ phiếu của chuỗi siêu thị này. Dường như vị tỷ phú cảm thấy rủi ro chưa lớn hoặc không nỡ.

Theo Scott Nations tác giả của cuốn sách “The Anxious Investor”, sự thiên vị đôi khi khiến các nhà đầu tư phải đau đầu. Bởi ngay cả những nhà đầu tư cẩn thận nhất cũng cảm thấy khó khăn khi phải bán những loại cổ phiếu mà ḿnh từng ưa thích. Tuy nhiên, chính v́ sự thiên vị và chần chừ, cái giá mà tỷ phú Warren Buffett phải trả là số tiền thiệt hại khoảng 444 triệu USD.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-04-2023
Reputation: 7547


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,184
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-03-04 at 1.54.32 PM.jpg
Views:	0
Size:	25.9 KB
ID:	2186937  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,314 Times in 2,873 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06787 seconds with 14 queries