Nhiều nhà sản xuất châu Âu đă ngừng hoạt động tại Nga. Mới đây, một thành viên cấp cao trong chính phủ Nga đă lên tiếng.
Kể từ khi diễn biến nóng giữa Nga và Ukraine diễn ra, nhiều xáo trộn trên t́nh h́nh thế giới đă xảy ra tại nhiều lĩnh vực. Ngay tại ngành xe, một loạt hăng xe cũng đă có vấn đề về nguồn cung hoặc liên quan tới việc bán hàng.
Nếu xét về mặt doanh số, Ukraine không phải là quốc gia có đóng góp nhiều cho các hăng xe, nhưng Ukraine lại đang là một nhà cung cấp dây điện quan trọng cho nhiều hăng xe châu Âu. Khi vấn đề nóng xảy ra, việc sản xuất đ́nh trệ đă kéo theo nhiều hệ lụy.
Lada Granta (trong ảnh) là một mẫu xe bán chạy hàng đầu của Lada tại Nga.
Đối với Nga, nhiều hăng xe như Aston Martin, Jaguar Land Rover, Volkswagen và Volvo đă dừng các kế hoạch bán hàng tại đây; trong khi đó th́ BMW và Mercedes đă dừng hoạt động sản xuất tại Nga. Các quyết định dừng sản xuất này được đưa ra trong bối cảnh châu Âu đưa ra các lệnh trừng phạt, khiến cho việc vận chuyển xe tới Nga gặp nhiều khó khăn.
Trong số các nhà sản xuất quyết định dừng lại, Volkswagen được xem là hăng xe thực hiện mạnh tay nhất, với việc tạm đóng cửa tại 2 nhà máy ở Kaluga và tại Nizhny Novgorod.
Ngoài Volkswagen, Renault của Pháp là đơn vị sở hữu Avtovaz - hăng mẹ của Lada. Khi vấn đề giữa Nga và Ukraine diễn ra th́ Avtovaz đă nhiều lần ngừng rồi lại tiếp tục hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Togliatti. Renault lư giải rằng vấn đề nằm tại nguồn cung chíp bán dẫn bất ổn, không phải do lệnh trừng phạt từ Liên minh châu Âu.
Trên thực tế, không chỉ trong ngành xe, nhà máy của nhiều nhà sản xuất nước ngoài thuộc lĩnh vực khác cũng đă dừng hoạt động tại Nga. Đối diện với thực trạng này, một thành viên cấp cao thuộc chính phủ Nga đă đưa ra một đề xuất được cho là có phần cứng rắn.
Theo Reuters đưa tin, Phó Thư kư Hội đồng chung Đảng Nước Nga thống nhất, ông Andrei Turchak, đă phát biểu: "Liên bang Nga đề xuất quốc hữu hóa các nhà máy sản xuất thuộc các công ty đă tuyên bố rút khỏi hoặc đóng cửa nhà máy tại Nga".
Trên thực tế, không chỉ một số nhà máy của các hăng xe tại châu Âu như đă nêu ở trên ngừng hoạt động sản xuất của hăng tại Nga, Mazda cũng đă gây rối loạn bằng cách ngừng vận chuyển linh kiện và các bộ phận để sản xuất tới nhà máy Sollers của hăng tại Vladivostok.
Trong khi đó, Hyundai lại cho biết rằng hăng sẽ mở lại hoạt động tại nhà máy vào tuần sau. Lư do dừng hoạt động được đưa ra trước đó cũng là v́ vấn đề nguồn cung. Được biết, Hyundai là một trong những nhà sản xuất ô tô ngoại hoạt động năng nổ bậc nhất tại Nga.
VietBF @ Sưu tầm