Chưa kịp khởi sắc, ngành công nghiệp khẩu trang của Trung Quốc đă "vụt tắt" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chưa kịp khởi sắc, ngành công nghiệp khẩu trang của Trung Quốc đă "vụt tắt"
Từng là một ngành cực hot trong những tháng đại dịch Covid-19, song giờ đây, các nhà máy sản xuất khẩu trang mới nổi tại Trung Quốc chưa kịp đi vào hoạt động kiếm lời đă phải đóng cửa.

Tại Trung Quốc, hàng chục ngh́n các cơ sở sản xuất khẩu trang mọc lên khi khan hiếm nguồn cung khẩu trang và đồ bảo hộ y tế. Ảnh: SCMP
Vào tháng 4 năm nay, khi cơn sốt khẩu trang trên thế giới vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, nhà sản xuất bộ phận máy móc ở Thường Châu của ông Mo Xiaoyi đă tích trữ hàng ngh́n tấn vải tan chảy và vải không dệt - hai vật liệu thiết yếu cho sản xuất khẩu trang, với mức giá cao ngất ngưởng.

Tại một ḥn đảo nhỏ ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ông Li - chủ một nhà máy sản xuất đồ nội thất đă đầu tư hơn 2 triệu NDT (khoảng 282.685 USD) vào 6 dây chuyền sản xuất vải tan chảy, nhưng đă bị chính quyền địa phương đóng cửa nhà máy khi chưa kịp sản xuất một mét vải nào.

Những vật liệu may khẩu trang chỉ vài tháng trước thôi vẫn được coi như là “bụi vàng”, giờ đây đă trở thành vật vô giá trị.

Cơn sốt khẩu trang trong một vài tháng trước đây c̣n được đánh giá cao hơn gấp nhiều lần so với cơn sốt vàng tại California, Mỹ. Khách hàng quốc tế, thương nhân địa phương ồ ạt đến đặt hàng, khiến những nhà máy sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ y tế "mọc lên như nấm".

Giờ đây, khi cơn sốt “vàng” đă hạ nhiệt, nơi đây chẳng khác ǵ những thị trấn ma. Những lời hứa hẹn về những khoản lợi nhuận khổng lồ đă thu hút hàng chục ngh́n nhà đầu tư, dù am hiểu hay không am hiểu về quy tŕnh sản xuất khẩu trang, đến với ngành công nghiệp “tỷ đô” này.

Trong những tháng đầu năm nay, không chỉ tại Trung Quốc mà trên khắp thế giới, khẩu trang c̣n “quư hơn vàng”. Ảnh: SCMP
Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, đă có hơn 70.802 các doanh nghiệp mới đăng kư sản xuất và xuất khẩu khẩu trang tại Trung Quốc, tăng 1.256% so với một năm trước đây.

Cũng trong khi đó, có đến 7.296 công ty mới đăng kư sản xuất hoặc kinh doanh vải tan chảy, thành phần thiết yếu để sản xuất khẩu trang, tăng 2.277% so với một năm trước đó.

Dần dần, phong trào mới nổi này đă bắt đầu hạ nhiệt chút đỉnh vào tháng 5, với số lượng đăng kư mới cho khẩu trang và vải tan chảy giảm 70,84% và 57,6% so với đỉnh điểm hồi tháng 4.

Vào tháng 5, xuất khẩu thiết bị và vật tư y tế của Trung Quốc đă tăng 89% so với một năm trước đó, với những nhu cầu mới xuất hiện khi đại dịch Covid-19 hoành hành ở những nơi khác trên thế giới, ngay cả khi nhiều quốc gia châu Âu và châu Á đă manh nha đưa dịch bệnh vào tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu cơ đă buộc phải rời khỏi ngành do chính phủ thay đổi quy tắc xuất khẩu, yêu cầu cấp phép chặt chẽ hơn và nhu cầu thị trường giảm đi đáng kể đối với các sản phẩm kém chất lượng.

Huang Wensheng là chuyên viên quản lư của Shandong Jofo Nonwoven, và đă sản xuất vải không dệt tại nhà máy ở phía đông Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua.

Ông Huang cho hay, đă có khoảng một nửa các nhà máy sản xuất khẩu trang trong khu vực này bị đóng cửa, chủ yếu là các nhà máy mọc lên sau khi virus được kiểm soát ở Trung Quốc và bị cáo buộc là sản xuất sản phẩm không đạt chất lượng.

“Khi dịch bùng phát, mọi người sẽ mua bất cứ loại khẩu trang có sẵn nào, nhưng khi t́nh h́nh được cải thiện và số lượng người đeo khẩu trang giảm đi, người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, và những nhà sản xuất không đủ tiêu chuẩn này dĩ nhiên sẽ bị loại khỏi thị trường”, ông Huang nhấn mạnh.

Tại Thường Châu, chỉ vỏn vẹn trong ba tuần, Mo Xiaoyi đă hoàn thiện được dây chuyền sản xuất khẩu trang của ḿnh và sau đó bán mỗi chiếc khẩu trang ra với giá 6,5 NDT (khoảng 0,92 USD) hồi cuối tháng 4.

“Quy tŕnh sản xuất cũng chẳng có ǵ phức tạp cả”, ông Mo cho hay. “Tôi không cần chào hàng ǵ, người mua cũng đỗ xe tải thành hàng dài trước cổng nhà máy của tôi. Họ trả tiền để mua tất cả các loại khẩu trang tôi có thể sản xuất, mà không cần có giấy chứng nhận hay kiểm định chất lượng.”

Tuy nhiên, giấc mơ dù đẹp đến mấy cũng sẽ tan biến.

Giờ đây, các cơ quan hải quan Trung Quốc đă áp dụng biện pháp kiểm định nghiêm ngặt hơn đối với việc xuất khẩu khẩu trang để đảm bảo kiểm soát chất lượng cũng như uy tín của Trung Quốc, sau khi nhà sản xuất lớn nhất thế giới phải đối mặt với khiếu nại từ một số chính phủ và bệnh viện ở nước ngoài về nguồn cung cấp y tế kém chất lượng.

Ông Mo cho rằng, bản thân ông vẫn c̣n gặp may mắn khi trước đó chỉ mua trung b́nh 117.000 NDT cho mỗi tấn vải không dệt để vào kho dự trữ, trong khi nhiều đồng nghiệp của ông phải trả đến 150.000 NDT.

Ông Wang, một ông chủ nhà máy sản xuất thiết bị nhà bếp tại Yangzhong đă chịu sự cám dỗ, bỏ tiền ra đầu tư mở nhà máy sản xuất vải vào hồi tháng 3 năm nay sau khi những người bạn đưa ra lời gợi ư làm ăn với lời hứa hẹn lợi nhuận khổng lồ.

Sau khi đầu tư vào bảy dây chuyền sản xuất, ông đă bán vải cho các nhà máy sản xuất khẩu trang nhỏ lẻ ở các tỉnh An Huy, Phúc Kiến và Hà Nam, mặc dù không có kinh nghiệm cũng như giấy phép.

Cho đến ngày 15/ 4, chính phủ Yangzhong đă bắt đầu chiến dịch kiểm định thị trường sản xuất vải không dệt, và đóng cửa 867 công ty sản xuất vải.

“Nhà máy sản xuất đồ nội thất của tôi không thể hoạt động trong đại dịch, tôi phải t́m cách khác để kiếm tiền”, ông Wang than phiền. “Tôi nh́n thấy bạn bè thế chấp nhà cửa để mở nhà máy sản xuất, thu về lợi nhuận lớn và tôi cũng bắt đầu đầu tư. Mỗi dây chuyền có giá trị đến vài chục ngh́n tệ”.

Những nhà đầu cơ giờ đây đă phải chịu quả đắng. Các ông chủ trên đều cho biết họ sẽ quay trở lại với công việc trước kia của ḿnh. Tuy vậy, những nhà sản xuất đều này hy vọng cuối cùng họ có thể thu về được tiền lăi từ khoản đầu tư của ḿnh.

“Tôi đang chờ đợi đến thời điểm vàng. Hy vọng sẽ có thêm một đợt dịch Covid-19 thứ hai vào mùa đông năm nay”, ông Mo Xiaoyi ở Thường Châu chia sẻ.

kentto
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 06-14-2020
Reputation: 139872


Profile:
Join Date: Apr 2012
Posts: 5,412
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6.jpeg
Views:	0
Size:	91.8 KB
ID:	1599287   Click image for larger version

Name:	7.jpeg
Views:	0
Size:	115.9 KB
ID:	1599288  
kentto_is_offline
Thanks: 2,337
Thanked 7,253 Times in 2,452 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 85 Post(s)
Rep Power: 24 kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9kentto Reputation Uy Tín Level 9
Old 06-14-2020   #2
laongoandong
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
laongoandong's Avatar
 
Join Date: Mar 2007
Location: Cửi trên đầu mấy con ḅ đỏ.Hang Bắc Bó
Posts: 2,148
Thanks: 2,437
Thanked 4,245 Times in 1,736 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 904 Post(s)
Rep Power: 21
laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7
laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7laongoandong Reputation Uy Tín Level 7
Default

Khẩu trang, made in China đeo vào lở mồm long móng cho nên bọn Dư L viên đeo vào bị bệnh hết nên không thấy bọn chúng lên tiếng.
laongoandong_is_offline   Reply With Quote
Old 06-14-2020   #3
ICEEXPRESS
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ICEEXPRESS's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: GERMANY
Posts: 4,014
Thanks: 6,338
Thanked 2,180 Times in 1,282 Posts
Mentioned: 40 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 430 Post(s)
Rep Power: 20
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
Default

loi dung manh khoe,gian lan ,an cuop, ......TG khong con tin tuong vao bon China/dog nay nua ....tu my den EU ...tu AUSTRALIEN den ASIEN va AFRIKA tat ca qua so bon dog China.....gio thi bon nay phai chiu nhung cu dam dau don
ICEEXPRESS_is_offline   Reply With Quote
Old 06-14-2020   #4
nhatdangdaisu
R1 Thường Dân
 
Join Date: Jun 2020
Posts: 47
Thanks: 1
Thanked 10 Times in 7 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3 Post(s)
Rep Power: 4
nhatdangdaisu Reputation Uy Tín Level 1nhatdangdaisu Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
.... Tuy vậy, những nhà sản xuất đều này hy vọng cuối cùng họ có thể thu về được tiền lăi từ khoản đầu tư của ḿnh. “Tôi đang chờ đợi đến thời điểm vàng. Hy vọng sẽ có thêm một đợt dịch Covid-19 thứ hai vào mùa đông năm nay”, ông Mo Xiaoyi ở Thường Châu chia sẻ....
Trời....Lũ chệt chờ "thời điểm vàng" nữa chứ.... Thá mạ!
nhatdangdaisu_is_offline   Reply With Quote
Old 06-14-2020   #5
St-Valentine
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
St-Valentine's Avatar
 
Join Date: Feb 2015
Posts: 787
Thanks: 154
Thanked 255 Times in 151 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 77 Post(s)
Rep Power: 10
St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4
Default

Quote:
“Tôi đang chờ đợi đến thời điểm vàng. Hy vọng sẽ có thêm một đợt dịch Covid-19 thứ hai vào mùa đông năm nay”, ông Mo Xiaoyi ở Thường Châu chia sẻ....
Đối với hán cẩu trục lợi là trên hết bất chấp thủ đoạn, sữa cho trẻ con uống ( bán trong nước cho dân tụi nó ) c̣n có độc th́ không có ǵ ngăn cản được .
St-Valentine_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09708 seconds with 14 queries