Chữ Thập Đỏ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chữ Thập Đỏ
Buổi sáng ngày 24/6/1859, Henri Dunant, một thương gia trẻ tuổi người thụy Sĩ, thức giấc với nhiều bận tâm. Từ mấy ngày nay, anh đang trọ tại một lữ quán nghèo thuộc miền Castiglione delle Stiviere bên Italia. Anh đến italia với một công tác rất táo bạo, đó là gặp cho kỳ được Hoàng Đế Napoleon đệ tam của nước Pháp để xin cấp cho anh giấy phép được thiết lập một số nhà máy xay lúa tại Algerie, lúc bấy giờ đang là thuộc địa nước Pháp...

Từ trong quán trọ nh́n ra, anh thấy từng đoàn binh sĩ Pháp di chuyển về cánh đồng Solferino... Và những ǵ phải xảy ra đă xảy ra... 300 ngàn con người từ hai phía đă giáp chiến. Tiếng súng nổ, tiếng người la hét giăy giụa. Khi màn đêm xuống, tiếng súng thưa dần, người ta chỉ c̣n nghe thấy tiếng rên la của các thương binh từ hai phía... Giờ phút này Henri Dunant không c̣n nghĩ ǵ đến dự án thiết lập các nhà máy xay lúa tại Algerie nữa. Thay vào đó, nỗi oán ghét chiến tranh và sự cảm thông với các thương binh mỗi lúc một xâm chiếm tâm hồn anh, nhất là khi người ta bắt đầu di chuyển các thương binh vào các làng mạc...

Một người lính Pháp vừa lê lết vừa xin nước uống. Nguyên một bàn chân đă bị cắt đi khỏi thân thể. Dunant d́u anh vào quán trọ. Cùng với các y sĩ của các phe đang tham chiến, Henri Dunant đă động viên tất cả dân làng để mang thực phẩm và thuốc men đến cho các thương binh, bất kể họ thuộc bên nào.

Trong những ngày ấy, thay cho dự án kinh doanh, Henri Dunant đă dành thời giờ đê viết lại hồi kư về trận Solferino. Anh mô tả lại tất cả những ǵ anh đă chứng kiến và kêu gọi tất cả những người thiện chí trên thế giới hăy giúp anh để chấm dứt thảm cảnh ấy. Không mấy chốc, cuốn sách đă được dịch ra nhiều thứ tiếng và được gửi đến các Chính Phủ trên thế giới. Ngay tức khắc, một tổ chức nhân đạo tại Génève đă thỏa thuận trợ giúp cho công tác của Dunant. Anh đi khắp các thủ đô Âu Châu để thuyết phục các nhà cầm quyền kư vào một quy ước nh́n nhận quyền bất khả xâm phạm của các thương binh, các y tá và tất cả những ai phục vụ trong ngành quân y...




Ngày 26/10/1963, đại diện của 16 nước đă gặp nhau tại Génève. Tổ chức do Henri Dunant khai sinh được chính thức chào đời ngày hôm đó. Người ta gọi tổ chức này là Hội Chữ Thập Đỏ, do biểu tượng của một chữ thập đỏ in trên nền trắng... Dấu hiệu này đă được treo trên các lều, các nhà cửa thuộc về phong trào này... Đó là món quà lớn nhất mà Henri Dunant đă tặng cho nhân loại.

Trong tập hồi kư trận Solferino, Henri Dunant đă ghi lại như sau: Có nhiều binh sĩ Áo dưới quyền chỉ huy của Hoàng Đế Prancois Joseph bị bắt làm tù binh. Henri Dunant đă săn sóc họ tận t́nh. Thấy thế, một bà cụ già trong làng đă phản đối v́ cho rằng người Áo là kẻ thù. Henri Dunant đă nói với bà cụ già như sau: "Trong sự đau khổ, không c̣n khác biệt giữa bạn và thù nữa.. Tất cả chúng ta đều là anh em với nhau".


***


Nh́n mọi người như anh em của ḿnh, một cái nh́n như thế hẳn phải xuất phát từ một niềm tin rất sâu sắc...

Năm 1901, lần đầu tiên, giải thưởng Nobel ḥa b́nh đă được trao tặng và người được danh dự ấy chính là vị sáng lập ra Hội Chữ Thập Đỏ. Mười năm sau, con người đă trao tặng cho thế giới một món quà cao quư như thế đă qua đời trong một bệnh viện dành cho những người hành khất nghèo nàn bên Thụy Sĩ. Gia tài của ông để lại là vài cuốn sách, năm ba lá thư và một di chúc thiêng liêng như sau: "Hoặc tôi là một môn đệ của Đức Kitô giống như các tín hữu của những thế kỷ đầu hoặc tôi không là ǵ hết".

Đặc biệt của các tín hữu sơ khai và cũng là lư tưởng của Henri Dunant chính là ḷng mến, ḷng mến đă biến họ nhận ra mọi người như là anh em, con cùng một Cha trên Trời... Mỗi người Kitô chúng ta cũng có thể lập lại lời di chúc của vị sáng lập Hội Chữ Thập Đỏ: "Hoặc tôi tôn trọng và yêu thương tha nhân hoặc tôi không là ǵ hết".





Để ghi nhớ công ơn hy sinh to lớn của ông Henri Dunant, người ta đă lấy ngày 8 tháng 5, ngày sinh của Henri Dunant là ngày kỷ niệm Thành lập Hội Chữ Thập Đỏ Thế Giới.




Tác giả bài viết: Veritas

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 07-25-2019
Reputation: 201669


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,546
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	350.jpg
Views:	0
Size:	29.4 KB
ID:	1424863  
florida80_is_offline
Thanks: 7,312
Thanked 46,093 Times in 12,803 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08315 seconds with 14 queries