Go Back   VietBF > Funny Boxes > Bad News | Tin Xấu

 
 
Thread Tools
Old 01-18-2015   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Tự do nào, trách nhiệm đó...Cái Giá!

Trong một bài xă luận, tờ Guardian (Anh) viết: “Tự do luôn phải được kiềm chế bởi trách nhiệm”. Đó là lư do mà hầu hết các tờ báo Anh không in lại tranh biếm của Charlie Hebdo.

Trong lúc nhiều cơ quan truyền thông đăng lại trang b́a số báo phát hành ngày 14-1 của Charlie Hebdo v́ đó là “tin tức đáng đăng” hoặc để thể hiện “sự ủng hộ tự do ngôn luận”, cũng có nhiều tờ không đăng v́ không muốn làm tổn thương gần 2 tỉ tín đồ Hồi giáo.

Thậm chí, báo Star (Kenya) và Citizen (Nam Phi) phải xin lỗi v́ đăng lại trang b́a trên và nhận lănh cơn giận dữ của các độc giả theo đạo Hồi.

Đài CBC (Canada) dẫn lời nhiều nhân vật tiếng tăm, như tiểu thuyết gia người Anh Salman Rushdie, than phiền rằng nỗi sợ hăi chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đang khiến châu Âu nao núng trong cam kết bảo vệ tự do ngôn luận. “Bạn có thể không ưa Charlie Hebdo nhưng không thể cấm họ nói” - ông Rushdie nhận xét.


Người biểu t́nh ở Pakistan phản đối tuần báo Pháp hôm 16-1. Ảnh: EPA

Ngược lại, nhiều nhà lănh đạo hàng đầu, điển h́nh là Giáo hoàng Francis, nhấn mạnh sự tôn trọng lẫn nhau là ch́a khóa tồn tại cho các xă hội đa văn hóa. “Bạn không thể xúc phạm niềm tin của người khác. Bạn không thể đem niềm tin của người khác ra làm tṛ đùa” - Giáo hoàng nói với các phóng viên trên chuyến bay từ Sri Lanka đến Philippines tuần này.

Hôm 16-1, đám tang của biên tập viên chủ chốt Stephane Charbonnier - đám tang cuối cùng trong số các nạn nhân tại Charlie Hebdo - đă được cử hành. Tuy nhiên, ông Henri Roussel - một trong những người đồng sáng lập Charlie Hebdo vào năm 1970 - tin rằng chính sự cố chấp của Charbonnier đă “kéo cả đội vào chỗ chết”.

Năm 2011, ṭa soạn Charlie Hebdo bị đốt rụi khi lần đầu đăng tranh biếm về nhà tiên tri Mohammed lên trang b́a. Vậy mà chỉ một năm sau, Charbonnier lặp lại điều này, mặc thế giới Hồi giáo sôi sùng sục và chính phủ Pháp phải căng sức đối phó.

Trong bài viết trên tạp chí Nouvel Obs tuần này, ông Roussel kể bạn ḿnh là Georges Wolinski - một trong các họa sĩ thiệt mạng hôm 7-1 - cũng từng dè dặt. “Tôi nghĩ chúng ta thật ngu ngốc khi chọn lấy sự nguy hiểm không cần thiết (…). Trong nhiều năm, chúng ta xới tung mọi thứ và đến một ngày, tất cả quay lại đập thẳng vào mặt chúng ta” - ông Roussel viết.

Trong đám tang một họa sĩ của Charlie Hebdo hôm 15-1, Bộ trưởng Tư pháp Pháp Christiane Taubira nói: “Ở Pháp, bạn có thể vẽ mọi thứ, kể cả nhà tiên tri”. Nhưng có lẽ đúng như ư kiến của GS Jean-Michel Longneaux đến từ Trường ĐH Namur (Bỉ): “Có sự khác biệt giữa nội dung nói và cách nói”. Viết trên tờ L’Express (Pháp), GS Longneaux nhấn mạnh ông đồng t́nh với quyền tranh luận về mọi vấn đề nhưng cách “chế nhạo” của Charlie Hebdo lẽ ra phải có giới hạn.

Mỹ Nhung
NLD
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	WB2.jpg
Views:	0
Size:	50.7 KB
ID:	730633  
saigon75_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.