Tác hại của việc uống cà phê và hút thuốc lá cùng lúc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tác hại của việc uống cà phê và hút thuốc lá cùng lúc
Nhiều nghiên cứu đă chỉ ra rằng kết hợp uống cà phê và thuốc lá là sẽ gây hại cho sức khoẻ của chúng ta.

Nhiều người chưa bao giờ nghĩ rằng ḿnh sẽ hút thuốc lá mà không có cốc cà phê bên cạnh. Tuy nhiên, sự kết hợp này liệu có tốt cho sức khoẻ? Hút thuốc lá và uống cà phê cùng lúc sẽ làm xơ cứng động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.
“Nghiên cứu của chúng tôi đă khẳng định rằng hút thuốc lá có những ảnh hưởng bất lợi và việc tiêu thụ một lượng lớn cà phê cũng sẽ gây thêm những nguy cơ không tốt cho sức khoẻ” - Tiến sĩ, bác sỹ y khoa, ông Charalambos của trường Y khoa Athens và bệnh viện Hippokration, Athens, Hi Lạp cho biết.
Đối với nhiều người, thuốc lá và cà phê là “hai người bạn song hành”. Xu hướng hút thuốc lá kèm với một cốc cà phê hay ngược lại đă có từ vài thế kỷ nay. Tuy nhiên thật đáng tiếc, đó là một trong những sự kết hợp có hại thậm chí c̣n rất nguy hiểm đến sức khoẻ con người.


Hút thuốc lá cùng với uống cà phê có hại cho sức khoẻ hay không?
Dựa theo nghiên cứu của bác sỹ y khoa Charalambos Vlachopoulos cùng các đồng nghiệp tại khoa tim mạch của trường Đại học Y Athens th́ thuốc lá và cà phê sẽ tương tác với nhau và gây ra những tác hại rất tiêu cực cho tim của chúng ta.
Trong tờ tạp chí phát hành tháng 11 của trường Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu cũng cho biết: “Nếu kết hợp thường xuyên giữa thuốc lá và cà phê sẽ ảnh hưởng lớn tới chức năng của động mạch trong cơ thể con người”.
Nhiều nghiên cứu đă chỉ ra rằng kết hợp cà phê và thuốc lá là sẽ gây hại cho sức khoẻ của con người.
Một nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học Y Athens đă tiến hành thử nghiệm trên một nhóm người. Nghiên cứu này được chia thành 2 phần
- Một nghiên cứu ngắn hạn được tiến hành trên 24 người để thấy được những tác hại ngay lập tức của việc vừa hút thuốc vừa uống cà phê.
- Một nghiên cứu dài hạn được tiến hành trên 160 người để thấy được những hậu quả lâu dài của việc kết hợp giữa thuốc lá và cà phê.
Nghiên cứu đầu tiên được tiến hành trên 24 người cả nam giới và nữ giới. Những người này hiện nay vẫn đang hút thuốc và uống cà phê và họ không có bất kỳ vấn đề ǵ về tim mạch, tiểu đường, mỡ máu hay huyết áp. Người ta tiến hành nghiên cứu độ cứng động mạch chủ trên 14 người tham gia và lưu lượng máu động mạch trên 10 người c̣n lại. Những nhà nghiên cứu đă phát hiện ra rằng kết hợp thuốc lá với cà phê đă gây ra những tác động tiêu cực lên tim mạch nhiều hơn là khi không có sự kết hợp này.
Bác sỹ Vlachopoulos cũng cho biết thêm: “Một số nghiên cứu trước đây của chúng tôi cùng với một số nghiên cứu của các pḥng thí nghiệm khác đă chỉ ra rằng hút thuốc kết hợp với uống cà phê làm tăng độ xơ cứng của động mạch. Tuy nhiên người ta không biết được rằng liệu ảnh hưởng của một trong 2 chất kích thích này có lớn đến mức làm giảm bớt sự ảnh hưởng của chất kia hay không? Hay nói cách khác, khi tôi hút một điếu thuốc, động mạch của tôi đă bị cứng lại rồi th́ khi tôi uống cà phê cùng lúc đó, động mạch của tôi có thể bị cứng hơn nữa hay không? Đặc biệt, nghiên cứu ngắn hạn đă kết luận tác hại của sự kêt hơp 2 loại chất kích thích này là lớn hơn khi sử dụng chúng một cách riêng lẻ.

Hút thuốc lá cùng lúc với uống cà phê càng tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.
Ảnh minh họa
Trong nghiên cứu thứ 2, người ta tiến hành xem xét mẫu của 160 người. Những người này được chia thành 4 nhóm: nhóm 1 là những người vừa hút thuốc, vừa uống cà phê, nhóm 2 là những người hút thuốc nhưng không uống cà phê, nhóm 3 là những người không hút thuốc nhưng có uống cà phê và nhóm thứ 4 là những người không hút thuốc và không uống cà phê. Người ta thấy rằng chứng xơ cứng động mạch và lưu lượng máu không b́nh thường đă xuất hiện ở nhóm người vừa hút thuốc vừa uống cà phê. Điều này một lần nữa chứng minh rằng các tác động riêng lẻ của khói thuốc hay cà phê là ít hơn so với khi kết hợp hai điều này với nhau
Bác sỹ Vlachopoulos cho biết thêm” trong nghiên cứu ngắn hạn, xét về cơ chế hoạt động, điều này rất có thể do ảnh hưởng của việc kết hợp thuốc lá với cà phê trên hợp chất catecholamin (bao gồm norepinephrin, epinephirin và dopamin) và chất adenosin (một chất làm giăn động mạch). Trong nghiên cứu dài hạn, sự giải thích cũng không dễ hiểu lắm, chủ yếu là v́ người ta không tính đến những tác hại lên thành động mạch của việc sử dụng cà phê với số lượng lớn trong một thời gian kéo dài.
Nghiên cứu này chỉ được tiến hành trên những người trẻ tuổi, tất cả đều dưới 30 và không ai trong số họ có vấn đề về sức khoẻ. V́ vậy, đối với những người trên 30 hay những người có những vấn đề liên quan đến tim mạch th́ kết quả là không giống nhau. Ở những người lớn tuổi đă có vấn đề liên quan đến huyết áp th́ hoàn toàn nên tránh sự kết hợp này. Mặc dù những nghiên cứu ở trên đă chỉ ra những tác hại của việc kết hợp giữa thuốc lá và cà phê, nhưng cũng cần có thêm những nghiên cứu để giải thích về những tác hại lâu dài của nó.
Xơ cứng động mạch có hại như thế nào đối với sức khoẻ con người?
Sự phát triển của các mảng bám trong động mạch sẽ làm cho các động mạch trở nên cứng hơn và mất đi sự đàn hồi. Điều này khiến cho các động mạch bị co hẹp lại và lâu dần sẽ dẫn tới huyết áp cao. Tim phải làm việc nhiều hơn để đáp ứng đủ nhu cầu lượng oxy trong máu. Về lâu dài, điều này sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. V́ vậy nếu bạn đang uống cà phê hay hút thuốc th́ tốt nhất là nên tránh kết hợp 2 việc này với nhau.
plxh

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 02-11-2014
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	hut_thuoc1_jpg1.jpg
Views:	754
Size:	51.4 KB
ID:	572898  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 02-11-2014   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

hút thuốc lá th́ có hại ai mà chẳng biết...
NongDan_is_offline   Reply With Quote
Old 02-11-2014   #3
qthinh
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
qthinh's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 7,755
Thanks: 32
Thanked 327 Times in 240 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1106 Post(s)
Rep Power: 25
qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5qthinh Reputation Uy Tín Level 5
Default

vậy th́ kéo cú rồi mới cho ngụm cà phê vào.
qthinh_is_offline   Reply With Quote
Old 02-11-2014   #4
DemonHunter
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
DemonHunter's Avatar
 
Join Date: Nov 2013
Posts: 10,450
Thanks: 310
Thanked 77 Times in 75 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 21
DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6
DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6DemonHunter Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by NongDan View Post
hút thuốc lá th́ có hại ai mà chẳng biết...
uống rượu và hút thuốc th́ mới độc gấp 40 lần b́nh thường, cafe th́ là chuyện nhỏ...
DemonHunter_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09232 seconds with 14 queries