HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Máy bay riêng, siêu xe không dễ vào Việt Nam
Old 11-17-2011   #1
dh2003
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
dh2003's Avatar
 
Join Date: Sep 2008
Posts: 9,141
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 27
dh2003 Reputation Uy Tín Level 1dh2003 Reputation Uy Tín Level 1
“Nhiều loại máy bay so với một dòng ô tô cụ thể, ôtô còn đắt hơn nhiều. So sánh về mặt giá cả chỉ là tương đối. Vấn đề quan trọng là xác định giá tính thuế và áp thuế cho đúng để điều tiết và hạn chế nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ”…

Chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách của Quốc hội nói về việc xử lý lô máy bay cá nhân nhập khẩu ở Hải Phòng vừa qua.



Một mẫu máy bay cá nhân trong lô hàng nhập về Hải Phòng vừa qua.

Dự luận hiện đang tranh cãi xung quanh chuyện Cty CP công nghệ Hành tinh xanh ở Hải Phòng nhập về Việt Nam 10 máy bay cá nhân. Nhiều ý kiến quan ngại việc này sẽ tạo nên một xu hướng tiêu dùng kiểu “chơi trội” trong khi lô máy bay đã được thông quan với mức thuế nhập khẩu bằng 0%. Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng thấp hơn ô tô cá nhân. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Thuế tiêu thụ đặc biệt là để đánh vào những mặt hàng nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, trong đó có 2 loại hàng hóa tàu bay và du thuyền, mức thuế suất được áp là 30%. Mức thuế này nhằm để hạn chế việc sử dụng, sở hữu tàu bay, du thuyền làm phương tiện cá nhân.

Tuy nhiên cũng có trường hợp được miễn giảm thuế nếu việc nhập đó để phục vụ chở hành khách, du lịch, dịch vụ, sản xuất kinh doanh. Nhập những phương tiện đó để sử dụng với mục đích cá nhân thì phải chịu thuế theo quy định. Việc này góp phần để hạn chế việc sử dụng những tài sản, phương tiện đắt tiền trong khi điều kiện kinh tế đất nước hiện vẫn ở mức một nước đang phát triển, còn nhiều khó khăn.

Mức thuế tiêu thụ đặc biệt 30% như ông nói áp cho mặt hàng máy bay cá nhân theo ông đã đủ để kiểm soát việc tiêu dùng mặt hàng này trong nước?

Vừa qua chúng ta đã điều chỉnh nhiều loại thuế suất ở mức khá cao. Quốc hội khóa XII khi thông qua một số sắc luật thuế đều đã tính toán đến yếu tố đó. Đó là một giải pháp để hạn chế những mặt hàng chúng ta không khuyến khích tiệu dùng, nhập khẩu. Ví dụ, với ôtô, xe dưới 10 chỗ ngồi cũng bị đánh thuế ở mức cao, loại từ 10-24 chỗ ngồi bị áp một mức thấp hơn, xe ôtô chuyên chở khách, xe buýt lại ở mức thấp hơn nữa. Chúng ta dùng công cụ thuế để điều tiết việc xuất nhập, hướng tới việc tiêu dùng thiết thực hơn, tránh việc tiêu dùng quá mức.

Cũng có ý kiến cho rằng, thực tế, giá trị lô máy bay nhập khẩu vừa qua tính ra vào khoảng một vài tỷ đồng/chiếc, còn rẻ hơn nhiều dòng ôtô siêu sang nhập về ngày càng phổ biến hiện nay. Vậy mức thuế đối với 2 mặt hàng này có ở mức hợp lý?

Vấn đề quan trọng nhất là xác định mức giá tính thuế cho đúng. Còn đúng là ta cũng phải nói, nhiều loại máy bay so với một dòng ô tô cụ thể, ôtô còn đắt hơn nhiều. Ví dụ, Rolls-Royce, Porsche… hay xe đặc chủng làm theo kiểu đặt hàng đơn chiếc rất đắt. So sánh về mặt giá cả cũng chỉ là tương đối. Xác định giá tính thuế và áp thuế cho đúng, chính xác để điều tiết và hạn chế nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ, không thiết yếu.

Dù đã áp dụng nhiều biện pháp quản lý, xu hướng nhập siêu những năm gần đây vẫn tiếp tục tăng. Việc nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ vẫn không ngừng tăng thêm?

Đúng thế. Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong tình trạng nhập siêu. Vừa rồi khi đánh giá về việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chúng tôi cũng nhận định một bộ phận người dân đang tiêu dùng quá mức cần thiết. Chúng ta cũng thấy một thực tế, dù thuế nhập khẩu cao, lượng ô tô có chất lượng cao, giá thành đặc biệt nhập về vẫn rất lớn.

Tôi nghĩ thời gian tới Quốc hội sẽ rà soát lại cả thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu, mục đích để chống nhập siêu.



Ông Phùng Quốc Hiển: "Chống nhập siêu phải hạn chế được việc nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ" (ảnh: Việt Hưng).

Về nguyên tắc, chống chế nhập siêu là phải hạn chế những mặt hàng xa xỉ, như phương tiện, công cụ đắt tiền, đặc biệt những phương tiện phục vụ tiêu dùng cá nhân, càng cần hạn chế.

Nhưng vì đã tham gia vào WTO, thời kinh tế hội nhập, chúng ta phải dùng những chính sách bình thường, trong đó có công cụ thuế để điều tiết, hạn chế dần việc tiêu thụ những mặt hàng xa xỉ, không thiết yếu.

Nhưng như thế có nghĩa là tiếp tục bảo hộ sản xuất trong nước?

Việc đó cần có lộ trình vì khi đưa ra những chính sách về thuế phải tính toán cân nhắc rất nhiều mặt, không chỉ là câu chuyện bảo hộ sản xuất. Chúng ta phải tính tới cả yếu tố thu nhập của người dân, cơ sở hạ tầng, yếu tố phát triển kinh tế xã hội trong tương lai để điều tiết cho hợp lý. Theo cam kết WTO, đến 2018 gần như không còn sự ưu đãi nào, thực hiện hội nhập, tự do hóa thương mại, nhất là hàng rào thuế quan sẽ phải gỡ bỏ.

Xin cảm ơn ông!

P.Thảo
Theo DânTrí
dh2003_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	giadinh_050337_thumb_322496765.jpg
Views:	7
Size:	17.2 KB
ID:	334871  
Old 11-17-2011   #2
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 24
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Bọn có tiền mua siêu xe hay máy bay chúng mà sợ cấm nhập sao? Ai cấm nổi chứ?
nguoidan_is_offline  
 
User Tag List


Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10952 seconds with 13 queries