Một đặc sản của Việt Nam được mệnh danh là "thần dược" đắt như vàng ṛng, chỉ phụ nữ mới săn nổi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một đặc sản của Việt Nam được mệnh danh là "thần dược" đắt như vàng ṛng, chỉ phụ nữ mới săn nổi
Theo dân gian tương truyền, chỉ phụ nữ mới có thể khai thác được đặc sản quư hiếm này. Nam giới "ra tay" là không hiểu sao chúng "trốn" mất.

Thần dược tự nhiên

Sá sùng (Tên khoa học: Sipunculus nudus) thuộc nhóm động vật không xương sống, có h́nh giun và sống ở vùng biển ngập mặn. Chúng có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo vùng miền như giun biển, sâm đất, chặt khoai hay địa sâm.

Theo tài liệu của Hội nghị Khoa học Toàn quốc về sinh thái và tài nguyên sinh vật lần thứ 7, ở Việt Nam, sá sùng phân bố rải rác tại các vùng triều ven biển, ven đảo hay những vùng băi cát pha bùn.

Sá sùng có phân bố ở Hải Pḥng, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung chủ yếu ở các huyện đảo Tiên Yên, Ba Chẽ, Vân Đồn và Cần Giờ.

Ngoài ra, Sá sùng tập trung tại những vùng băi cát pha bùn trong khu vực Vịnh Bắc Việt (Minh Châu, Quản Lạn, Đông Linh), vùng Nha Trang (Cửa Bé, ḥn Rùa, Bích Đầm), Cam Ranh và Côn Đảo.


Sá sùng trông vẻ ngoài như giun đất cỡ lớn. Ảnh: VietnamNet

Sá sùng có dạng h́nh đũa, giống giun đất cỡ lớn, nhưng dài và lớn hơn. Cơ thể không phân đốt, khi sống có màu hồng và khi chết có màu trắng, có hai phần chính là thân ở phía sau và ṿi ở phía trước.

Sá sùng là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng, chứa nhiều khoáng chất và acid amin nên đă được người dân khai thác và sử dụng từ rất lâu. Từ xa xưa, nó đă được xếp vào hàng những loại thực phẩm và thuốc có tác dụng bổ dưỡng cao để tiến vua.

Ngày nay, chúng tiếp tục là đặc sản được nhiều người săn t́m và cũng là đối tượng nghiên cứu thu hút nhiều nhà khoa học.

Theo Trung tâm thông tin công nghệ sinh học – Thư viện quốc gia Hoa Kỳ (NCBI), sá sùng là nguồn chứa hợp chất hoạt tính sinh học tốt, bao gồm peptide và polysacarit, có tác dụng chống tăng huyết áp, chống oxy hóa, điều ḥa miễn dịch, chống viêm, chống ung thư, chống thiếu oxy…

Trong khi đó, theo quan điểm của Đông y, sá sùng có vị ngọt, tính mát, trị chứng tâm hàn, bổ dương khí, sinh tân dịch. "Thần dược" này ở dạng khô rất tốt cho sức khỏe. Nó c̣n được ví như "địa sâm" và Viagra tự nhiên.

Đắt như vàng
Theo ước tính, ở các vùng biển Việt Nam có tới 21 loài sá sùng, phần ngon nhất của sá sùng là thành cơ thể, đó là một vách cơ khỏe. Thịt sá sùng vừa tươi vừa gịn, mềm, lại dai dai, xen lẫn vị béo và ngọt nên càng ăn càng thấy ngon.

Người dân địa phương rất chuộng các món sá sùng xào rau cần, sá sùng nướng thịt muối ớt, sá sùng nấu cháo… Xưa kia, khi chưa ra đời bột ngọt, người ta c̣n dùng sá sùng để chế biến thành nước phở thơm ngon.

Tuy nhiên, không phải ai cũng chịu được mùi tanh của sá sùng tươi nên người dân biển đă nghĩ ra cách sấy khô. Chỉ có điều, công đoạn chế biến sá sùng khô đ̣i hỏi sự tỉ mỉ lớn.

Người ta sẽ phải thả sá sùng vào nước biển trước tiên, sau đó lộn ruột để bỏ hết cát ra ngoài. Tiếp đó là rửa bằng muối cho đỡ tanh rồi cho vào chảo rang khô.

Sau khi rang khô lại tiếp tục bỏ ra rổ, xoa cho hết những hạt cát c̣n bám lại, rồi mang luộc vừa sôi. Công đoạn này đ̣i hỏi phải có kỹ thuật luộc để sá sùng không chín hẳn, mà cũng không bị ươn.

Cuối cùng, phải chọn ngày có nắng thật to mang ra phơi 2-3 nắng. Sá sùng sau khi phơi khô sẽ có h́nh dạng như miếng vỏ cây khô quăn queo, để được trong thời gian dài.

Để chế ra 1kg sá sùng khô cần tới 10-11kg sá sùng tươi, do vậy, phiên bản khô sẽ có giá cao hơn phiên bản tươi gấp nhiều lần, dao động từ 2.000.000 đồng – 2.500.000 đồng.

Riêng loại sá sùng thương hạng giá thành có thể lên tới 4.000.000 đồng – 5.000.000 đồng, đắt ngang ngửa 1 chỉ vàng (tùy thời điểm). Thậm chí, do việc săn bắt nhiều khiến số lượng sá sùng giảm đi nên người có vàng chưa chắc đă mua được.

Tuy giá thành đắt đỏ là vậy nhưng hiếm ai cảm thấy tiếc tiền bởi sá sùng khô có hương vị rất tuyệt vời.

Nghề dành riêng cho phụ nữ
Thời điểm thích hợp nhất để đánh bắt sá sùng rơi vào khoảng tháng 3 cho đến tháng 8 hàng năm bởi đây là khoảng thời gian chúng phát triển và có giá thành cao.

Người đi săn sá sùng thường bắt chúng vào khoảng thời gian từ 3-4 giờ sáng v́ đây là lúc thủy triều xuống, làm lộ rơ các vết tích mà sá sùng để lại vào đêm hôm trước, khi chúng đi kiếm ăn.

Khi t́m ra hang, mắt có sá sùng th́ người đi săn phải giáng cuốc thật nhanh, thậm chí phải cúi gập người lấy đà cuốc dồn dập, bởi sá sùng rất tinh, chỉ cần nghe một tiếng động nhỏ là đă luồn sâu xuống dưới, mất dấu không đào được.

Đáng nói, không phải ai cũng có thể đào được "thần dược" này. Mặc dù việc khai thác sá sùng không phải đơn giản nhưng theo dân gian tương truyền, chỉ phụ nữ mới có thể khai thác được món đặc sản quư hiếm này. Nam giới "ra tay" là không hiểu sao sá sùng "trốn" mất.

Theo báo Khoa học & Đời sống, nghề đi săn sá sùng đ̣i hỏi sự tỉ mẩn, sức khỏe dẻo dai và đức tính cẩn thận, nhẹ nhàng. Cũng chính v́ vậy mà nghề này ở Vân Đồn nghiễm nhiên trở thành nghề của phụ nữ.

Trong khi đó, cũng có lời giải thích khác cho rằng tại đảo Minh Châu, Vân Đồn, đàn ông từ bao đời nay có nghề chính là đi biển, săn sá sùng để kiếm thêm thu nhập là nghề dành cho phụ nữ. Họ được gọi là những "ninja" săn sá sùng do cả người luôn bịt kín như "ninja" để tránh nắng, vác theo dụng cụ là chiếc mai đào, tay cầm cái rổ và chân đeo ủng.

Người giỏi đào mỗi ngày có thể kiếm trung b́nh từ 500.000 – 700.000 đồng, có khi hơn 1 triệu đồng. Chính v́ vậy, sá sùng được các ngư dân ví như "vàng ṛng" của miền biển v́ đem lại giá trị kinh tế cao.

VietBF@Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-28-2023
Reputation: 33149


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-05-28 at 10.48.30.jpg
Views:	0
Size:	96.8 KB
ID:	2224472  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,211 Times in 5,524 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07490 seconds with 12 queries