Từ ‘trời Tây‘ về quê, vợ chồng Việt kiều bỏ tiền tỷ làm... nông dân chính hiệu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Từ ‘trời Tây‘ về quê, vợ chồng Việt kiều bỏ tiền tỷ làm... nông dân chính hiệu
Từ bỏ “trời Tây”. Vợ chồng Việt kiều Trần Văn Thảo - Nguyễn Thị Hoan từ Cộng ḥa Séc trở về xă Quảng Hợp, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) xây dựng mô h́nh nông nghiệp theo hướng hữu cơ.

Những bàn tay trắng hồng đang dần thô ráp, cuộc sống nhộn nhịp trở về sự b́nh lặng cuộc đời nông dân đúng nghĩa. Đổi lại, anh chị đang sản xuất ra những sản phẩm nông nghiệp sạch.

Hồi hương sau nhiều năm sinh sống và làm ăn tại Cộng ḥa Séc, vợ chồng anh Trần Văn Thảo, chị Nguyễn Thị Hoan ở thôn Én Giang, xă Quảng Hợp (Quảng Xương) mang theo tư duy sản xuất nông nghiệp sạch từ một nước tiên tiến. Đă quá nửa cuộc đời bươn chải, anh chị muốn ổn định tại quê nhà bằng… nghề nông.



Đầu năm 2019, vợ chồng Việt kiều này đă đấu thầu gần 2 ha để xây dựng mô h́nh nông nghiệp theo hướng sản xuất hữu cơ. Khi ấy, Đồng Lái là vùng trũng, không ai muốn đầu tư, nhiều diện tích bị bỏ hoang bởi người dân không c̣n mặn mà canh tác.

Từ nguồn vốn liếng có được khi làm ăn bên “trời Tây”, anh chị đă bỏ tiền làm đường bê tông dẫn vào khu trang trại, xây dựng hạ tầng để mô h́nh nhanh chóng đi vào sản xuất.

Một trang trại – mô h́nh nông nghiệp tổng hợp đă nhanh chóng thành h́nh từ sự đồng tâm hợp lực của hai vợ chồng trung tuổi. Trong gần 2 ha ấy, anh chị cho xây lắp gần 8.000 m2 nhà lưới dành cho trồng rau sạch và dưa vàng kim hoàng hậu.

Các loại rau thơm, rau cải, rau ngót cứ thay nhau gối lứa, phủ màu xanh tít tắp. Riêng dưa, mỗi năm cho thu hoạch 3 vụ, với sản lượng 5 đến 6 tấn quả/vụ.

Bỏ tiền tỷ xây dựng nhà lưới chỉ để trồng rau ngót, rau thơm đă là sự khác biệt. Bởi lẽ, nhà lưới có vốn đầu tư lớn, nên hầu hết các chủ đầu tư ở những nơi khác chỉ chuyên canh dưa và những cây trồng có giá trị kinh tế cao. Một sự khác biệt nữa là các loại cây trồng ở đây gần như không bón phân hóa học, đa phần chỉ dùng phân chuồng sau chăn nuôi được ủ hoai mục.

Để tự túc nguồn phân bón cho cây trồng, vợ chồng Việt kiều đă xây dựng hệ thống chuồng nuôi để nuôi gà, lợn và đào ao thả cá. Toàn bộ chất thải liên tục được đẩy xuống hệ thống bể kiên cố để trộn các loại men vi sinh làm phân hủy nhanh, hạn chế tối đa t́nh trạng gây mùi hôi như nhiều mô h́nh chăn nuôi khác.

Phân chuồng sau khi được ủ hoai mục, trở thành nguồn dinh dưỡng cho cây trồng. Tất cả dường như được tính toán để tạo thành tính liên hoàn trong quá tŕnh sản xuất.

Phía ngoài nhà lưới, những luống ngô quanh năm xanh tốt, cho thu hoạch làm thức ăn cho gia cầm. Một khu ruộng trũng để thả bèo, trồng khoai nước làm thức ăn cho lợn, đồng thời làm nơi bơi lội của bầy thủy cầm theo hướng bán hoang dă. Phụ phẩm nông nghiệp và thức ăn thừa trong chăn nuôi được tận dụng để nuôi cá.

Thân rau và cây dưa thải ra sau thu hoạch, được thu gom ủ mục để nuôi giun quế. Mô h́nh nuôi giun quế của gia đ́nh thuộc hiện đại nhất trong vùng. Cả một khu nhà kiên cố rộng 150 m2 với nhiều ô nhỏ phía trong, lợp mái lá kè để che mát cho… giun ở.

Để có được mô h́nh này, anh chị phải lên tận tỉnh Phú Thọ để học tập, nhờ chuyển giao kỹ thuật nuôi. Nguồn giun làm thức ăn cho gà, vịt, phân giun chính là nguồn phân bón cực tốt cho các loại rau và dưa vàng trong mô h́nh.

Được biết, các loại rau ở mô h́nh nông nghiệp này đă được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, hằng ngày nhiều thương lái đến thu gom để đưa đi các chợ đầu mối rau củ quả trong tỉnh.

Chưa quá đặt nặng vấn đề lợi nhuận, xây dựng quy tŕnh sản xuất nông nghiệp khép kín theo hướng hữu cơ lại chính là nét riêng, và là thành công lớn của vợ chồng Việt kiều tại xă Quảng Hợp. 6 lao động địa phương có việc làm thường xuyên, những dịp thời vụ, con số này nâng lên 10 người.

Riêng sản phẩm dưa vàng, đă được gia đ́nh anh Thảo đăng kư nhăn hiệu. Đến nay, các sản phẩm từ trang trại này đă được bày bán ở nhiều cửa hàng rau quả an toàn ở TP Thanh Hóa. Cách làm cũng như hướng phát triển của mô h́nh sản xuất nông nghiệp của anh chị Thảo – Hoan nên được lan tỏa để nhân rộng.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-04-2023
Reputation: 20890


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,944
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	hinh-10.jpg
Views:	0
Size:	35.4 KB
ID:	2174153  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,959 Times in 3,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06843 seconds with 12 queries