Nhà giáo, NSND Thái Thị Liên - mẹ của danh cầm Đặng Thái Sơn qua đời: Một người mẹ vĩ đại trong mắt các con - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhà giáo, NSND Thái Thị Liên - mẹ của danh cầm Đặng Thái Sơn qua đời: Một người mẹ vĩ đại trong mắt các con
“Mẹ Thái Thị Liên đă có một cuộc đời nhiều biến động, vinh quang và cay đắng đi liền với nhau”, con gái GS. TS. NGND Trần Thu Hà chia sẻ với truyền thông.

GS.TS.NGND. Trần Thu Hà cho biết, NSND Thái Thị Liên – mẹ của bà đă trút hơi thở cuối cùng vào lúc 9h37 ngày 31/1, tức mùng 10 tháng Giêng năm Quư Măo, tại nhà riêng ở Hà Nội. Bà hưởng thọ 106 tuổi (sinh năm 1918). Những ngày cuối đời, NSND Thái Thị Liên lâm vào trạng thái nửa tỉnh, nửa mê như "ngọn đèn cạn dầu".

Trước đó, bà vẫn minh mẫn và tỉnh táo. Dù sức khỏe yếu, không đi lại được nhưng bà vẫn nhớ rơ mọi chuyện, nhận biết hết thảy mọi thứ xung quanh và giao tiếp thường xuyên với con cháu trong gia đ́nh. Tết Quư Măo vừa qua, bà vẫn vui vẻ đón Tết cùng các con, các cháu.


Chân dung NSND Thái Thị Liên - danh cầm đầu tiên của trường Âm nhạc Việt Nam. Ảnh: GĐCC.

"Mẹ tôi chỉ mới yếu mấy hôm nay, kiểu như "đèn đă cạn dầu". Bà chỉ ốm mấy hôm là đi, đi rất nhẹ nhàng. Lúc mẹ trút hơi thở cuối cùng, con cháu cũng luôn bên cạnh bà, chỉ có cậu Đặng Thái Sơn ở xa nên không về kịp. Hiện cậu ấy đang trên chuyến bay về Việt Nam tối nay để cùng anh chị em lo tang lễ cho bà", GS. Trần Thu Hà chia sẻ với Dân Việt.

GS. Trần Thu Hà cho hay, đối với bà, NSND Thái Thị Liên là tất cả đối với bà. Bà vừa là một nghệ sĩ tài năng, một người mẹ hết ḿnh v́ con cái, một người phụ nữ hoàn hảo. Bà không chỉ yêu quư mẹ ḿnh bởi t́nh mẹ con mà c̣n ngưỡng mộ tài năng và nhân cách sống của bà.

"Tôi luôn yêu quư mẹ bằng một thứ t́nh cảm vừa thiêng liêng, vừa ngưỡng mộ. Mẹ tôi đă có một cuộc đời nhiều biến động, vinh quang và cay đắng, khổ đau và hạnh phúc đi liền với nhau. Dẫu vậy, bà chưa khi nào không sống hết ḿnh với nghệ thuật, với cuộc đời, với gia đ́nh và các thế hệ học tṛ kế cận.

Với tôi, mẹ là một người thầy, một người bạn lớn có thể chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống, dù đó là khi trẻ hay khi đă về già, đó là khi bà ở cạnh hay sống cách xa nửa ṿng trái đất. Chúng tôi có được như ngày hôm nay là nhờ mẹ Liên đă vắt kiệt tâm lực, trí lực và sức lực để chăm sóc, dạy dỗ, rèn luyện và khổ luyện", GS. Trần Thu Hà bày tỏ.

NSND Thái Thị Liên và con gái Trần Thu Hà. Ảnh: NVCC.

Theo GS. Trần Thu Hà, năm 2013, NSND Thái Thị Liên mới về Việt Nam sinh sống hẳn. Trước đó, bà luôn theo trọn từng bước chân của con trai là danh cầm Đặng Thái Sơn. Về Việt Nam, bà sống riêng và có một người giúp việc. Hàng ngày, dù bận bịu, GS. Trần Thu Hà vẫn tranh thủ về ăn cơm trưa với mẹ. Đặc biệt, dù tuổi bước qua tuổi ngoài 100 nhưng NSND Thái Thị Liên vẫn chưa bao giờ rời xa cây dương cầm. Hàng ngày, bà vẫn dành 2 tiếng để luyện đàn hoặc dạy các cháu học. Với bà đó là cách để rèn luyện trí óc và nuôi dưỡng tâm hồn.

NSND Thái Thị Liên: Một người mẹ vĩ đại trong mắt các con
NSND Đặng Thái Sơn cũng từng chia sẻ với PV Dân Việt rằng, ông và mẹ ḿnh - NSND Thái Thị Liên gắn bó với nhau suốt quăng đường dài, khi bà đă ngoài 90 tuổi vẫn giúp ông nhiều việc. Mẹ ông là người rất thích nhạc Chopin. Thời c̣n đi sơ tán, trong những đêm yên tĩnh và trong bóng tối, mẹ ông chơi đàn dưới ngọn đèn dầu, ông nghe và yêu thích từ đấy. Cho đến Concour Chopin năm 1970, mẹ ông mới được mời làm khách tham dự, nhờ chuyến đi ấy của mẹ mà ông mới có sách, có đĩa để học nhạc…

NSND Thái Thị Liên và con trai là NSND Đặng Thái Sơn. Ảnh: GĐCC.

NSND Đặng Thái Sơn cũng từng tiết lộ, ông rất sợ khi mẹ dạy học tại nhà. Bà hiếm khi dành lời khen cho những đứa con của ḿnh, thay vào đó là những lời "khích tướng" để con có động lực vươn lên. Sự nghiêm khắc của bà đă giúp danh cầm tự rèn tính kỷ luật cho ḿnh. Sau này, khi đă thành danh và cũng trở thành một nhà giáo, Đặng Thái Sơn vẫn làm theo một số nguyên tắc của mẹ đó là tính kỷ luật, luôn đúng giờ và dành trọn t́nh yêu cho âm nhạc.

PGS.TS Lê Tuấn Anh - Giám đốc Học viện Âm nhạc chia sẻ rằng: "Khi trường Âm nhạc Việt Nam được thành lập th́ tất cả xuất phát từ con số 0, với một người tốt nghiệp từ Tiệp Khắc trở về, bằng tâm huyết, bằng t́nh yêu, bằng sự đam mê của ḿnh, NSND Thái Thị Liên đă tự tay biên soạn ra bộ giáo tŕnh để dạy piano. Đây là sách dạy dàn piano đầu tiên dành cho sinh viên trường Âm nhạc Việt Nam thời bấy giờ. Trong giáo tŕnh này có điểm rất đặc biệt là NSND Thái Thị Liên đă đưa đến 60% lượng các bài chuyển thể từ cả làn điệu dân ca, lấy yếu tố dân tộc để đưa vào giảng dạy piano chuyên nghiệp".

Ở tuổi 100, NSND Thái Thị Liên vẫn có thể chơi đàn hàng ngày. Ảnh: GĐCC.

Những năm tháng chiến tranh, dù trường phải đi sơ tán nhiều nơi, NSND Thái Thị Liên vừa phải dạy học, vừa phải nuôi con thơ nhưng tiếng đàn piano của bà chưa bao giờ thôi ngân nga. Chính những đêm diễn tấu piano của bà dưới ánh trăng đă gieo mầm cho t́nh yêu âm nhạc cho các con. Và từ "mầm âm nhạc" ấy mà Việt Nam đă có được một NSND Đặng Thái Sơn - nghệ sĩ châu Á đầu tiên đoạt giải Nhất Concours Chopin, một GS.NGND.NSND Trần Thu Hà - nguyên Hiệu trưởng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ngoài ra, NSND Thái Thị Liên c̣n có con trai là TS Trần Thanh B́nh từng nhiều năm là Viện trưởng Viện Nghiên cứu thiết kế trường học (thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo).

NSND Thái Thị Liên sinh năm 1918 tại Chợ Lớn (nay là TP. Hồ Chí Minh) trong một gia đ́nh giàu có. Bố của bà là kỹ sư Thái Văn Lân, một trong những kỹ sư điện đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp tại Pháp. Anh ruột của bà là luật sư nổi tiếng Thái Văn Lung - người đă được đặt tên đường ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác. Chị ruột của bà là nghệ sỹ dương cầm Thái Thị Lang, cũng là một nghệ sỹ piano danh tiếng.

Ngay từ năm 4 tuổi, bà đă được gia đ́nh cho học piano tại trường ḍng và tiểu học dành cho con em người Pháp trong ṿng 7 năm. Năm 11 tuổi, khi theo học trường Trung học nữ sinh Pháp, bà đă học đàn chuyên nghiệp với bà giáo Armande Caron. Năm 16 tuổi, bà đă có buổi biểu diễn ra mắt công chúng tại tại ṭa thị chính Sài G̣n.

Đến năm 1946, bà sang Pháp du học và thi đỗ vào Conservatoire Paris. Những ngày tháng trên đất Pháp, bà đă gặp và kết hôn với ông Trần Ngọc Danh, lúc đó là Trưởng đoàn đại diện của Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng ḥa tại Pháp. Năm 1948, bà Thái Thị Liên theo chồng chuyển đến sống tại Praha (Tiệp Khắc cũ) và trở thành người Việt Nam đầu tiên có bằng đại học tại Nhạc viện danh tiếng Praha.

Cuối năm 1951, bà theo chồng về Việt Bắc tham gia kháng chiến và công tác tại Đoàn văn công Trung ương.

Tháng 11/1956, bà cùng 7 nhạc sĩ như: Tạ Phước, Lê Yên, Tô Vũ, Doăn Mẫn, Vũ Đức Tuân… sáng lập Trường Âm nhạc Việt Nam (tiền thân của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) và là chủ nhiệm đầu tiên của Khoa Piano cho tới năm nghỉ hưu 1977.

Cuộc đời của NSND Thái Thị Liên cũng chịu nhiều gian truân khi người chồng đầu tiên, ông Trần Ngọc Danh qua đời, để lại 2 người con c̣n thơ bé là Trần Thu Hà và Trần Thanh B́nh. Sau này bà tái hôn cùng nhà thơ Đặng Đ́nh Hưng và sinh thêm được người con tài năng NSND Đặng Thái Sơn.


VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-01-2023
Reputation: 35691


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,315
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	23.1 KB
ID:	2172295   Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	66.5 KB
ID:	2172296   Click image for larger version

Name:	173.jpg
Views:	0
Size:	104.5 KB
ID:	2172297   Click image for larger version

Name:	174.jpg
Views:	0
Size:	78.2 KB
ID:	2172298  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,492 Times in 6,645 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07909 seconds with 12 queries