Kinh tế Mỹ trụ vững, đă đến lúc 'ăn mừng' hay chưa? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kinh tế Mỹ trụ vững, đă đến lúc 'ăn mừng' hay chưa?
Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ vững vàng 2,9% trong quư 4/2022 nhưng bước sang năm 2023 với đà tăng yếu hơn do lăi suất tăng cao và lạm phát c̣n cao gây áp lực lên nhu cầu...

Bởi vậy, giới chuyên gia cho rằng có thể vẫn c̣n sớm để “ăn mừng” về một cuộc “hạ cánh mềm”.

Báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ ngày 26/1 cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt tốc độ tăng trưởng niên độ hóa (annualized - dữ liệu được điều chỉnh để phản ánh thời kỳ 1 năm) 2,9% trong quư 4 vừa qua. Con số này cao hơn mức dự báo tăng 2,8% mà các chuyên gia kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát của hăng tin Dow Jones, nhưng giảm nhẹ so với mức tăng 3,2% của quư 3. Báo cáo cũng cho thấy tiêu dùng tiếp tục là trụ cột chính cho sự tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong quư 4, trong khi thị trường bất động sản suy yếu và doanh nghiệp cắt giảm đầu tư trang thiết bị.

NỀN KINH TẾ GIẢM TỐC TRÊN DIỆN RỘNG

Con số tăng trưởng này khép lại một năm giảm tốc của kinh tế Mỹ. Nếu so với cùng kỳ năm trước, kinh tế Mỹ chỉ tăng 1% trong quư 4/2022, từ mức tăng 5,7% trong năm 2021. Sự giảm tốc phản ánh một phần việc nền kinh tế quay trở lại với nhịp độ tăng trưởng b́nh thường hơn sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ nhờ mở cửa trở lại, các gói kích cầu kinh tế và sự xuống thang của đại dịch Covid-19 trong 2021.

“Ngoài thị trường lao động vẫn c̣n mạnh, chúng ta thực sự đang chứng kiến sự giảm tốc trên diện rộng của các hoạt động kinh tế. Đây sẽ không phải là một cuộc hạ cánh mềm”, chuyên gia kinh tế trưởng Kathy Bostjancic của Nationwide nhận định với tờ Wall Street Journal.

Sự giảm tốc của kinh tế Mỹ cũng là một hệ quả của việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed), tức ngân hàng trung ương của nước này, tăng mạnh lăi suất trong năm 2022 để chống lạm phát. Bước sang năm nay, giới đầu tư tài chính ở Phố Wall có vẻ lạc quan rằng các hoạt động kinh tế vẫn c̣n đủ mạnh để họ tin suy thoái sẽ khó xảy ra ở Mỹ trong 2023. Niềm tin này, cùng với một loạt dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát dịu đi, đă giúp các chỉ số chứng khoán Mỹ phục hồi từ đầu năm tới nay sau khi giảm mạnh trong năm ngoái. Tính từ đầu năm, chỉ số S&P 500 đă tăng khoảng 5,4%.

Fed được dự báo sẽ tiếp tục giảm tốc độ tăng lăi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 31/1-1/2. Thị trường đang đặt cược gần như chắc chắn vào khả năng Fed áp dụng bước nhảy lăi suất 0,25 điểm phần trăm trong lần họp này, sau khi giảm về 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 12 sau 4 lần liên tiếp áp dụng bước nhảy 0,75 điểm phần trăm.

Vấn đề được quan tâm hơn cả là lăi suất cực đại của chu kỳ thắt chặt này là bao nhiêu và sẽ duy tŕ trong bao lâu trước khi Fed chuyển sang cắt giảm lăi suất.

Một trở ngại trong cuộc chiến chống lạm phát của Fed là thị trường lao động, dù đă bớt thắt chặt, vẫn duy tŕ đà tăng trưởng mạnh. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp - một chỉ báo về t́nh trạng sa thải nhân công trong nền kinh tế - giảm trong tuần trước và duy tŕ ở vùng gần thấp kỷ lục, bất chấp các cuộc sa thải lớn đă lan rộng khỏi các công ty công nghệ.

Đà tăng trưởng tiền lương mạnh đă duy tŕ cho tới cuối năm ngoái, thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu. Trong quư 4, tiêu dùng của người Mỹ - một trụ cột của nền kinh tế nước này - tăng 2,1%.

CƠ HỘI NÀO CHO “HẠ CÁNH MỀM”?

Nhưng bên cạnh những dấu hiệu vững vàng của nền kinh tế như vậy, một số dữ liệu gần đây đă cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ bắt đầu đuối sức. Doanh thu bán lẻ tháng 12 giảm mạnh nhất trong năm 2022. Các cuộc khảo sát nhà quản trị mua hàng cũng cho thấy lăi suất tăng và lạm phát dai dẳng gây áp lực lên nhu cầu trong các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ trong tháng 1 này. Trong tháng 12, các công ty cắt giảm số lao động tạm thời tháng thứ 5 liên tiếp - dấu hiệu cho thấy t́nh trạng mất việc làm trên diện rộng có thể sắp xảy ra.

Trái với sự lạc quan của nhà đầu tư ở Phố Wall, nhiều nhà kinh tế học vẫn đang lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế Mỹ trong năm nay. Họ lo rằng nỗ lực chống lạm phát của Mỹ rốt cục sẽ dẫn tới việc cắt giảm chi tiêu và mất mát công việc trên diện rộng.

“Trở ngại từ những đợt tăng lăi suất mạnh tay, người tiêu dùng cắt giảm các khoản chi tiêu không thiết yếu, và sự suy yếu của kinh tế toàn cầu đă trở thành vấn đề lớn đối với kinh tế Mỹ vào cuối năm 2022. Tôi cho rằng tăng trưởng GDP thực có thể sẽ chuyển âm trong nửa đầu của năm nay”, chuyên gia kinh tế trưởng Bill Adams của Comerica Bank nhận định với Wall Street Journal.

Việc các doanh nghiệp tăng mức tồn kho đă giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ vào cuối năm ngoái. Nhưng đây là một hạng mục có mức độ biến động lớn.

Trong khi đó, doanh thu bán hàng cuối cùng cho người mua tư nhân nội địa (final sales to private domestic purchaser) - một thước đo về chi tiêu của người tiêu dung và doanh nghiệp phản ánh nhu cầu thực sự trong nền kinh tế - chỉ tăng 0,2% trong quư 4 so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 1,1% đạt được trong quư 3, theo Bộ Thương mại Mỹ. Đây được xem là một dấu hiệu của sự giảm tốc kinh tế phù hợp với các mục tiêu của Fed.

Nhà đất, một trong những lĩnh vực nhạy cảm nhất với lăi suất, đang sụt giảm do lăi suất vay thế chấp nhà tăng cao. Đầu tư vào bất động sản nhà ở đă giảm trong năm 2022, doanh số bán nhà hiện hữu cả năm cũng giảm khoảng 18% so với năm trước.

Một số chuyên gia kinh tế nói rằng giai đoạn tồi tệ nhất của sự sụt giảm trên thị trường bất động sản Mỹ đă kết thúc, v́ lăi suất vay thế chấp nhà đă giảm từ mức đỉnh vào mùa thu năm ngoái. Tuy nhiên, hầu như không ai dự báo thị trường sẽ sớm có lại được sự tăng trưởng bùng nổ như vào năm 2021.

Khi mới bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ này, Fed đă hy vọng có thể kéo lạm phát xuống mà chỉ gây giảm tốc nhẹ trong nền kinh tế thay v́ gây ra một cuộc suy thoái. Một kết quả như vậy được gọi là “hạ cánh mềm”. Ngược lại, nền kinh tế “hạ cánh cứng” là khi nỗ lực chống lạm phát của Fed khiến nền kinh tế sụt tốc mạnh, thậm chí suy thoái.

“Nếu chúng ta tiếp tục có được sự tăng trưởng việc làm mạnh mẽ và nếu người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu vào dịch vụ và các công ty không cắt giảm đầu tư cơ bản, tôi cho rằng triển vọng ‘hạ cánh mềm’ sẽ tốt lên”, chuyên gia kinh trưởng Luke Tilley của Wilmington Trust nhận định.

Tiêu dùng tăng trưởng 1,9% trong quư 4/2022 so với cùng kỳ năm trước, giảm mạnh từ mức tăng trưởng 7,2% ghi nhận trong năm 2021 nhưng xấp xỉ với mức tăng của năm 2019.

Phát biểu ngày 26/1, Tổng thống Joe Biden nói loạt dữ liệu mới nhất về tăng trưởng là “thông tin rất tốt” và là bằng chứng cho thấy kế hoạch kinh tế của ông “thực sự đang phát huy tác dụng”. Ông Biden cũng nói trọng tâm của ông hiện nay là “bảo vệ những thành quả tăng trưởng mà chính sách của chúng tôi đă tạo ra”.

Phe Cộng ḥa ngay lập tức phê phán đánh giá này của vị Tổng thống Dân chủ. “Dưới thời ông Biden, tiền lương thực tế đă giảm, lạm phát tăng, giá năng lượng cao quá mức, và các gia đ́nh nghèo đi”, Ủy ban Quốc gia Cộng ḥa (RNC) viết trên mạng xă hội Twitter.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-27-2023
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,682
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kt.jpg
Views:	0
Size:	42.9 KB
ID:	2169998  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Old 01-27-2023   #2
chick33
Banned
 
Join Date: Dec 2007
Location: https://t.me/pump_upp
Posts: 79
Thanks: 22
Thanked 27 Times in 14 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 0
chick33 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Lại thêm một kẻ đăng tin bá láp, chừng nào một vĩ 12 trứng gà trở lại giá $2.00 và hai cái bánh ăn sáng (Sausage McMuffin®của Mc Donald) trở lại giá $3.50 th́ mới ăn mừng
chick33_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07109 seconds with 12 queries