XIN LỖI !!! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default XIN LỖI !!!
Trong công viên, có cậu bé đạp xe, không may đâm trúng một cụ già đang tản bộ. Bố mẹ cậu bé vội chạy đến xin lỗi. Cụ già, vừa lấy tay xoa xoa chỗ bị đau bên sườn vừa nói:“Lỗi là tại tôi. Tôi đă nh́n thấy xe bé đang phi tới, nhưng do quá chậm chạp, nên không tránh kịp”.
Trên phố đông, có hai người đi ngược chiều vô t́nh va vào nhau. Cả hai cùng đồng thời nói “I am sorry”…
Những chuyện như thế, ở nước ngoài, có rất nhiều. Thay v́ đổ lỗi hoặc căi vă, ai đúng ai sai, th́ mỗi bên đều tự nhận lỗi về ḿnh.
Và khi, cả hai bên cùng nói lời xin lỗi, th́ đó chính là TUYÊN BỐ CHUNG “Vấn đề đă được giải quyết”.
Ở Việt Nam , từ xin lỗi ít được dùng hơn.
Tháng trước, khi từ thang máy bước ra, một người đă đâm sầm vào tôi. Tôi vội nói xin lỗi, nhưng chỉ nhận được một cái nh́n bực tức của đối phương.
Mấy năm trước, nhóm chúng tôi chơi gôn ở một sân vùng trung du. Khi thanh toán tiền mới phát hiện ra, trong hoá đơn có ghi thêm 10 quả trứng luộc, mà nhóm không hề đặt mua. Nhân viên thanh toán thản nhiên tuyên bố, biên lai caddy chuyển lên như thế nào th́ tính như thế. Vậy là phải t́m bạn caddy để đối chứng. Cuối cùng, phát hiện ra, 10 quả trứng đă bị chuyển nhầm từ nhóm khác qua. Chuyện này làm chúng tôi chậm 15 phút. Nhân viên thanh toán không chỉ không nói câu xin lỗi mà thái độ rất không thân thiện. Một chị đă góp ư với bạn ấy: “Cô đă mong cháu nói một từ xin lỗi. Làm việc trong ngành dịch vụ, xin lỗi là từ khoá đấy cháu ạ” th́ bạn ấy đă trả lời rất thản nhiên “cháu có sai đâu mà phải xin lỗi”.
Tại sao ở Việt Nam, từ xin lỗi lại khó nói như thế?
Không chỉ ít xin lỗi, mà cách xin lỗi của chúng ta cũng có nhiều vấn đề.
Chẳng hạn, xin lỗi mà không có sự thành tâm. Có thể bạn đă từng nghe những lời xin lỗi kiểu như “nếu quư vị không hài ḷng, th́ tôi xin lỗi", chẳng khác nào mắng ngược lại (tôi đâu có lỗi, lỗi là do quư vị khó tính bắt bẻ mà ra).
Và thói quen phổ biến nhất là, lời xin lỗi luôn đi kèm với các lư do để bao biện.
Chẳng hạn, một nhân viên đến họp trễ đă nói: “Xin lỗi tôi đă đến muộn, v́ hôm nay đường kẹt quá”. Hoá ra lỗi là kẹt đường, chứ tôi đâu có lỗi! Hay, trong nhà hàng, trước câu chất vấn: “Sao phục vụ chậm thế”, ta thường được nghe câu trả lời “Xin lỗi, v́ hôm nay khách quá đông”. Cũng thế, lỗi chậm không do nhà hàng hay các nhân viên. Lỗi do khách đông.
Trong cuộc sống, lỗi là thứ không thể tránh được. Có làm là có sai. Mà sai th́ phải khắc phục. Xin lỗi là bắt đầu của sự khắc phục. Điều quan trọng nhất trong khi xin lỗi, bất kể nặng nhẹ, chính là sự thành khẩn: bản thân phải nhận thức đầy đủ sai sót, thành tâm nói lời xin lỗi, sẵn sàng khắc phục hậu quả, chấp nhận mọi h́nh phạt, không bao biện, không chờ mong được thông cảm…
Thực ra, chủ động nói lời xin lỗi là một thái độ rất tích cực: không phải v́ ta đă làm điều ǵ tệ hại, mà đơn giản là ta đă có thể làm tốt hơn.
Cậu lái xe của tôi nói rằng: “Nếu đụng xe mà cháu xin lỗi trước, th́ người ta sẽ bắt cháu bồi thường toàn bộ”. Tương tự, khi trẻ con đánh nhau, nếu bố mẹ sang nhà hàng xin lỗi, tức là thừa nhận cái sai về con ḿnh… Chính v́ cái định kiến này, người Việt Nam rất ngại xin lỗi, nhất là đối với sự việc trầm trọng.
Trên đây là vài nhận xét lan man về câu chuyện XIN LỖI của Việt Nam trong tương quan với thế giới. Tôi nghĩ, chương tŕnh giáo dục công dân trong các trường phổ thông nên có thêm tiết dạy về XIN LỖI, bởi v́ cùng với CÁM ƠN, đó là hai từ thường dùng và quan trọng nhất trong bất kỳ ngôn ngữ nào.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-27-2023
Reputation: 24680


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,293
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	47.jpg
Views:	0
Size:	34.0 KB
ID:	2169913  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,465 Times in 4,735 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06680 seconds with 12 queries