Thế giới bí mật của nghề nghiệp làm vệ sĩ bảo vệ cho yếu nhân, nhân vật nổi tiếng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thế giới bí mật của nghề nghiệp làm vệ sĩ bảo vệ cho yếu nhân, nhân vật nổi tiếng
Ngành dịch vụ bảo vệ an ninh và vệ sĩ tư nhân đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Ngày nay, bên cạnh các ngôi sao, người nổi tiếng hầu như luôn có một nhân vật lấp ló bên cạnh dù họ ở bất cứ nơi đâu.

Nh́n ở bề ngoài, chuyến đi du lịch tuần trăng mật ở châu Âu của Jennifer Lopez và Ben Affleck trông thật đầy sự lăng mạn.
Thế nhưng, khi soi kỹ hơn vào bức ảnh của các thợ săn ảnh, người ta c̣n thấy điểm đặc biệt khác: cặp đôi này dường như không bao giờ đi ra ngoài mà thiếu một hay hai người vệ sĩ.
Từ những con phố ở Milan cho đến bờ hồ Como, một người đàn ông trong chiếc áo khoác safari đă theo sau từng bước chân của họ. Khi cặp đôi này đến Paris, đoàn tùy tùng cũng đi tháp tùng với họ.

Dĩ nhiên, đây không phải là lần đầu mà người ta chứng kiến được điều này. Jennifer Lopez rất bận tâm đến vấn đề an toàn. Cô thậm chí c̣n có một người cùng đi theo đến pḥng tập thể dục.

Và cô không phải là trường hợp duy nhất. Trong vài năm qua, các công ty tư nhân cung cấp dịch vụ bảo vệ cá nhân đă gia tăng đột biến trên thị trường, theo Financial Times.

Chỉ cần nh́n kỹ vào bức ảnh chụp người nổi tiếng, không khó để phát hiện ra một nhân vật xuất hiện gần các ngôi sao, từ Jennifer Lawrence cho đến những đứa trẻ của gia đ́nh Beckham. Công tước và Nữ công tước xứ Sussex dường như cũng không bao giờ xuất hiện mà thiếu các vệ sĩ ở chung quanh.

Ben Affleck và Jennifer Lopez vào tháng 7/2020

Madonna ở New York vào tháng 9/2020 (Ảnh: Financial Times)

Sự bùng nổ
Theo ghi chép trong lịch sử, nghề làm vệ sĩ khởi đầu khi Hoàng đế Augustus thành lập Đội cận vệ Pháp quan để bảo vệ cho bản thân và gia đ́nh khỏi bị ám sát, bắt cóc, cướp bóc và cả trước mặt công chúng. Qua nhiều thế kỷ sau, ngành dịch vụ an ninh tư nhân đang rầm rộ bùng nổ.

"Nghề này phát đạt rất ồ ạt", một điệp viên người Anh giấu tên nói. "20 năm trước đây, thật là bất thường khi thấy các hành động bảo vệ an ninh công khai ở nơi bên ngoài. Lúc đó, họ (vệ sĩ) chỉ được xem như lính đánh thuê. Bây giờ nó là một ngành kỹ nghệ phức tạp và chuyên nghiệp trên phạm vi rộng".

Ông ước tính rằng, các hoạt động kinh doanh trong ngành này đă tăng ít nhất 500% trong hai thập kỷ qua và các đội an ninh tư nhân giờ đây trở nên phổ biến đến mức thậm chí họ c̣n tháp tùng các giới chức chính phủ khi những người này đến quốc gia nào có trong "danh sách đỏ".

"Cảnh sát không c̣n là bên phải thực hiện chuyện bảo vệ các yếu nhân. Họ có nhiều vấn đề khẩn cấp hơn là bảo vệ cho các nhân vật ngoại giao", ông cho biết.

Những khách hàng khác, chẳng hạn phóng viên chiến trường, cũng thuê các nhóm này để bảo vệ cho họ thực hiện phóng sự tại các khu vực nguy hiễm, có chiến sự. "Một số thành viên giới báo chí lúc đầu cảm thấy khó chịu. Nhưng họ sẽ sớm quen với việc này v́ mục đích sống c̣n", ông cho hay.

Cựu chiến binh Tim Spicer, từng phục vụ ở Falklands và Bắc Ireland, đă thành lập Sandline International, một công ty quân sự tư nhân, sau khi nghỉ hưu vào năm 1994. Năm 2002, ông thành lập ra công ty an ninh tư nhân Aegis Defense Services.

"Không có ai gọi họ là vệ sĩ nữa, đó là cách gọi cũ. Bây giờ họ được gọi là CPO (nhân viên bảo vệ thân cận)", ông nói. "Tôi ước ǵ tôi có thể nói với bạn rằng phần lớn những người bảo vệ này chỉ là biểu tượng để thể hiện quyền lực và địa vị, nhưng thực tế không phải vậy: mối đe dọa là luôn luôn có thật".

Sự gia tăng của các danh sách người giàu có mà giới báo chí công bố là một phần nguyên nhân dẫn đến điều này.

"Người giàu có là nguồn thông tin, là 'danh sách mua sắm' dành cho bọn tội phạm. Phương tiện truyền thông xă hội chắc chắn cũng đă khiến các khách hàng dễ bị tổn thương hơn", ông Spicer nói.

Những người hay đi theo bên cạnh các ngôi sao có thể là vệ sĩ, nhưng do tính chất bí mật, điều này không phải lúc nào cũng được xác nhận. (Ảnh: Financial Times).

"Câu hỏi số một với khách hàng tiềm năng luôn là 'Hồ sơ trên mạng của bạn như thế nào?'", người đứng đầu của Aegis Defense Services cho hay. "Những người nổi tiếng khi tiết lộ ra quá nhiều, rồi họ nghĩ: 'Tôi cần được bảo vệ'. Nhưng nếu bạn có cách thức thích hợp để giữ sự hiện diện ở mức tối thiểu, th́ bạn thực sự không cần đến vệ sĩ".

Nhiệm vụ của CPO

Một CPO có kinh nghiệm sẽ được trả khoảng 980 USD/ngày hoặc 98.000 USD/năm. Trong khi đó, khách hàng dự kiến sẽ phải tiêu tốn từ 185.000 USD đến 616.000 USD để có một đội bảo vệ an ninh ngay tại nơi sinh sống, bởi v́ sẽ cần phải có ít nhất hai nhân viên ở lại qua đêm.

"Những tên cướp giờ đây đă trở nên táo bạo hơn", Will Geddes, người sáng lập Tổ chức Bảo vệ Doanh nghiệp Quốc tế (ICP), chứng kiến ​​​​sự gia tăng đột biến của các vụ "xâm nhập trái phép vào nhà", cho biết.

"Chúng thích trộm cướp ngay cả khi có người ở nhà. Điều đó có nghĩa chúng có thể buộc bạn phải mở ra két sắt, hoặc lấy cắp đồng hồ và đồ trang sức mà bạn đang đeo".

Khoản chi phí trên mới chỉ là bước đầu. Nếu người thuê muốn giám sát bằng máy bay không người lái hoặc lập bản đồ định dạng video về khu nhà ở của ḿnh, hóa đơn có thể dễ dàng đạt tới hơn 1,200.000 USD/năm.

Sau khi được tuyển dụng, nhiệm vụ của CPO rất đa dạng.

"Họ phải lập ra bản đồ, t́m kiếm, bảo vệ và lái xe thật giỏi", ông Spicer nói. "Họ phải đến kiểm tra các nơi trước khách hàng và tiến hành nghiên cứu về mọi đối tượng mà khách hàng có thể tiếp xúc".

Ngoài ra, họ cần được đào tạo về các kỹ thuật lái xe tránh né, như quay xe trong ṿng bán kính ngắn hay vào cua với tốc độ cao. Và nếu CPO không trang bị vũ khí như ở Mỹ, họ có thể mang theo b́nh xịt hơi cay, dùi cui và súng điện, các dụng cụ hợp pháp ở hầu hết tiểu bang.

Họ thậm chí c̣n có thể làm bia đỡ đạn bởi luôn có một sự thật ngầm hiểu rằng nhiệm vụ của CPO là bảo vệ sự an toàn của thân chủ bằng chính cơ thể của họ.

"Bạn sẽ không giống như vệ sĩ cho lắm nếu bạn không bảo vệ ai đó bằng chính cơ thể của ḿnh", Geddes nói. Ông là người chuyên tuyển dụng các vệ sĩ từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cựu binh sĩ đặc nhiệm, binh sĩ tinh nhuệ, vệ sĩ Hoàng gia, đơn vị cảnh sát đặc nhiệm và dân sự chuyên nghiệp có tŕnh độ.

Nhóm của Geddes sẽ đánh giá mức độ đe dọa của khách hàng dựa trên thông tin mà họ sẽ cung cấp. Một vệ sĩ có nghĩa khách hàng được xem có mức độ nguy hiểm tương đối thấp.

"Nếu bạn chỉ nh́n thấy một người, th́ người này chủ yếu làm việc đó để có h́nh thức trưng bày", ông Spicer cho biết.

Đội h́nh hai vệ sĩ có hiệu quả hơn khi bước ra vào ṭa nhà hoặc rời phương tiệnnhư xe cộ, máy bay, xe lửa. Có 3 vệ sĩ hay "đội h́nh tam giác" sẽ phù hợp với những khu vực đông đúc người qua lại. "Đội h́nh bộ tứ" đôi khi được sử dụng để bảo vệ cho những người "chuyên quyền và hung ác".

"Đội h́nh ngôi sao Texas" (gồm 5 vệ sĩ) cùng với "ngôi sao David" (6 vệ sĩ) là cách thức bảo vệ an ninh an toàn nhất. Trong đội h́nh này, một CPO không bao giờ cách xa khách hàng quá 1-3 m. Đây là loại bảo vệ dành cho các vị Quốc vương và Tổng thống.

"Đó là v́ lợi ích của chính chúng tôi, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác", một phụ nữ có chồng rất nổi tiếng và đang sống với dàn vệ sĩ ở chung quanh suốt ngày đêm cho biết. "Các con chúng tôi lúc đầu rất sợ hăi, nhưng điều khiến cho tôi thấy ngạc nhiên là chỉ sau vài tháng, tất cả đều cảm thấy rất b́nh thường".
Gia đ́nh này có 8 người vệ sĩ luôn túc trực bên họ khi ở nhà, 4 ngoài khác túc trực bên ngoài.

Nữ vệ sĩ
Trong khi công việc bảo vệ an ninh tư nhân chủ yếu được xem là là nghề của nam giới, các nữ CPO được trọng dụng cũng đang trên đà gia tăng.

Người bảo vệ cho Vương phi xứ Wales Catherine trong 12 năm qua, trung sĩ Emma Probert, là thành viên biệt đội của Sở Cảnh sát London. Cô được huấn luyện vơ thuật và được cho là luôn mang theo khẩu súng lục Glock 9 mm cùng súng điện khi hộ tống vị Vương phi này.

Vương phi xứ Wales Catherine cùng cô trung sĩ Emma Probert. (Ảnh: Financial Times)
Hoàng tử xứ Wales gần đây đă phong Huân chương Hoàng gia Victoria cho cô Probert.

"Nếu tôi cần được bảo vệ, có lẽ tôi sẽ chọn đội toàn nữ v́ họ có chiến lược tốt hơn", một cựu điệp viên chia sẻ. Người này đề cập đến một công ty an ninh tư nhân có trụ sở tại California, nơi có 2/3 khách hàng là nữ giới.
"Nếu bạn ở những nơi chật hẹp như pḥng tắm và xe du lịch, người phụ nữ sẽ cảm thấy an toàn hơn khi ở bên phụ nữ khác", anh này cho biết.

Hồi tháng 6/2013, khi cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đến thăm TQ, giới truyền thông đă đồng loạt đăng tải h́nh ảnh bà Park được hàng loạt nữ vệ sĩ cận kề.

Theo báo Korea Times, ngay sau khi nhậm chức hồi tháng 2/2013, nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc đă ra lệnh tăng số lượng nhân viên nữ tại Nhà Xanh, bao gồm các nữ vệ sĩ.

Báo này cho biết đội ngũ vệ sĩ của bà Park lên đến hàng trăm người, trong đó có ít nhất là 12 phụ nữ kề cận bên ḿnh Bà. Trước đây, các vị Tổng thống Hàn Quốc thường xuyên giao cho nữ vệ sĩ có nhiệm vụ bảo vệ cho Đệ nhất Phu nhân hoặc gia đ́nh của họ. Tuy nhiên bà Park yêu cầu ít nhất có một nữ vệ sĩ luôn ở bên cạnh bà ở mọi lúc mọi nơi.

Bà Park đặt niềm tin vào nữ vệ sĩ một phần xuất phát từ lư do chính trị. Bà cho rằng việc hàng loạt vệ sĩ nam cao to bao vây chung quanh bà sẽ khiến cho các cử tri Hàn Quốc ngần ngại không dám tiếp cận bà mỗi khi bà xuất hiện ở nơi công cộng.

Và không chỉ phụ nữ, trong lịch sử, có không ít các vị nguyên thủ quốc gia nam cũng giao nhiệm vụ đầy thử thách này cho các nữ vệ sĩ của ḿnh.

Nổi tiếng nhất trong số đó có lẽ là cố lănh đạo Libya Muammar Gaddafi và nhóm nữ vệ sĩ được mệnh danh là Vệ binh Amazon, theo Guardian. Lực lượng bảo vệ này gồm có 40 nữ vệ sĩ mặc đồng phục màu xanh lá cây, được thành lập để ngăn chặn các tay súng Ả Rập có thể giở tṛ ám sát.

Theo tác giả Joseph T. Stanik, ông Gaddafi tuyển chọn nữ vệ binh v́ tin rằng các tay súng Ả Rập sẽ ngần ngại để không dám bắn phụ nữ khi t́m cách để ám sát ông.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 12-07-2022
Reputation: 26430


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,368
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	https_d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_0e76ea7f_8cbb_43a8_93b5_e19ab12e799a.jpg
Views:	0
Size:	138.7 KB
ID:	2148627   Click image for larger version

Name:	https_d1e00ek4ebabms.cloudfront.net_production_3132dd7c_471e_4bf5_a74b_59623d07ffa7.jpg
Views:	0
Size:	116.2 KB
ID:	2148628  
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,069 Times in 2,325 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 284 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (12-07-2022)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08643 seconds with 12 queries