Quốc gia nhỏ bé tận dụng tốt xung đột ở Ukraine, tạo nên phép màu kinh tế khiến cả châu Âu phải ghen tị - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quốc gia nhỏ bé tận dụng tốt xung đột ở Ukraine, tạo nên phép màu kinh tế khiến cả châu Âu phải ghen tị
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kỳ vọng tăng trưởng GDP của Gruzia năm 2022 sẽ đạt 10%.
Trong bài b́nh luận được đăng tải trên trang Euractiv, ông Vazil Hudak, cố vấn kinh tế của Thủ tướng Gruzia viết: Trong bối cảnh kinh tế châu Âu bắt đầu suy thoái, thâm hụt ngân sách và nợ công ngày càng tăng và sự bất ổn ở Á-Âu, Gruzia đang đi ngược lại xu hướng này.



Tuy là một quốc gia có diện tích khiêm tốn (69.700 km²), chỉ tương đương với một bang nhỏ của Mỹ, nhưng theo ông Hudak, Gruzia đang đạt được những thành quả sẽ khiến nhiều quốc gia thành viên EU phải ghen tị.

Sau đây là nội dung lược dịch của bài viết nói trên.

---

Theo các tổ chức tài chính quốc tế, Gruzia sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong trung hạn so với các nước châu Âu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kỳ vọng tăng trưởng GDP của Gruzia năm 2022 sẽ đạt 10%.

Chính phủ Gruzia sẽ tiếp tục tập trung vào việc xây dựng các nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc và kỷ luật tài khóa. Thâm hụt ngân sách năm 2022 dự kiến sẽ ở mức khoảng 3,1% (giảm đáng kể so với mức 6,1% năm 2021), và sẽ đạt mục tiêu về quy tắc tài khóa yêu cầu mức thâm hụt ở mức dưới 3% GDP vào năm 2023.

Nợ công của Gruzia từng lên tới 60,1% vào năm 2021 sẽ giảm xuống c̣n 49% vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ c̣n giảm sâu hơn nữa vào năm 2023. GDP b́nh quân đầu người của Gruzia tăng từ 5.000 USD trong năm 2021 lên 6.600 USD trong năm 2022. Nhiều quốc gia EU hẳn sẽ thấy ghen tị khi thấy những con số này.

Để đạt được những con số ấn tượng kể trên không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và sau đó là cuộc xung đột quân sự ở Ukraine. Đó là kết quả đến từ sự nỗ lực của chính phủ Gruzia, nhờ việc kết hợp cách tiếp cận chiến lược với sự linh hoạt trong hành động để thích ứng với t́nh h́nh thay đổi nhanh chóng trong khu vực và toàn cầu.

"Phép màu kinh tế" của Gruzia đă được thúc đẩy bởi hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ và ḍng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được hỗ trợ bởi doanh thu từ du lịch và vận tải ngày càng tăng. Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Gruzia tăng 37%, mặc dù xuất khẩu sang Nga giảm.

Doanh thu từ ngành du lịch tăng 156%. Vốn FDI đă tăng gấp đôi và lên tới 923 triệu USD, tương đương mức tăng trưởng 63% so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần của EU trong ḍng vốn FDI là 43%, c̣n của Nga là số âm.

Cuộc xung đột quân sự ở Ukraine đă gia tăng vai tṛ của Gruzia với tư cách là quốc gia trung chuyển quan trọng giữa châu Âu và châu Á. Hiện nay, kết nối Biển Đen quan trọng hơn bao giờ hết do nhu cầu cấp thiết về đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong thương mại giữa châu Âu và châu Á.

Từ tháng 1 đến tháng 8/2022, lưu lượng hàng hóa quốc tế ở Gruzia đă tăng 19,4%, - lên tới 17,9 triệu tấn.

Chính phủ Gruzia đă triển khai một số biện pháp sáng tạo để biến hiệu quả kinh tế vĩ mô ấn tượng này thành cải thiện phúc lợi của người dân Gruzia.

Chính phủ Gruzia đă khởi xướng dự án xây dựng "Thành phố quân đội" sẽ cung cấp nhà ở mới cho hơn 1.000 quân nhân. Một dự án tương tự dành cho các sĩ quan cảnh sát cũng đă được đưa ra. Hơn 1383 gia đ́nh thuộc diện phải di dời trong cuộc chiến Nam Ossetia năm 2008 đă nhận được nhà ở mới thông qua các chương tŕnh hợp tác công-tư sáng tạo.

Chính phủ đă triển khai chương tŕnh hỗ trợ việc làm xă hội cho những người phụ thuộc vào trợ cấp xă hội của nhà nước. Các nhà cung cấp việc làm là các cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương. Cho đến nay, gần 50.000 công dân đă đăng kư tham gia chương tŕnh xă hội này.

Ngoài ra, nhờ sự can thiệp của chính phủ, người Gruzia được mua thuốc men với giá rẻ hơn.

Chính phủ Gruzia đă khởi động một số dự án hàng đầu trong khuôn khổ Kế hoạch Đầu tư và Kinh tế của EU trong khu vực Đối tác phía Đông.

Những dự án này bao gồm cải thiện kết nối giao thông, năng lượng và kỹ thuật số giữa Gruzia và EU qua Biển Đen; hội nhập các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Gruzia vào chuỗi giá trị rộng lớn hơn của EU, cải thiện kết nối kỹ thuật số cho công dân Gruzia và thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong các ṭa nhà chung cư.

Tôi [tác giả bài viết - ông Vazil Hudak] tin rằng những sự thật này đă tự thể hiện rằng Gruzia là một quốc gia hiện đại, năng động và là đồng minh mạnh mẽ của phương Tây trong khu vực Á-Âu hiện đang nhiều sóng gió. Gruzia nên được đối xử phù hợp trong bối cảnh EU mở rộng.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là chính phủ Gruzia đánh giá thấp tầm quan trọng của các vấn đề được EU góp ư trong bản Ư kiến ​​của Ủy ban Châu Âu về đơn xin gia nhập EU của Gruzia vào tháng 6/2022.

Tbilisi biết ḿnh cần phải làm ǵ và thủ tướng Garibashvili cam kết giải quyết các thách thức, bao gồm tất cả những thách thức then chốt để đạt được tiến bộ trong nguyện vọng gia nhập EU.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-07-2022
Reputation: 33209


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,148
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-12-07 at 11.23.41 AM.png
Views:	0
Size:	243.5 KB
ID:	2148621  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,224 Times in 5,536 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07508 seconds with 12 queries