Đây là lý do có thể khiến Fed tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất lên mức kỷ lục thay vì giảm tốc như đã 'hứa' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là lý do có thể khiến Fed tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất lên mức kỷ lục thay vì giảm tốc như đã 'hứa'
Với số liệu mới công bố của thị trường lao động, Fed có thể lại tăng tốc độ nâng lãi suất sau cuộc họp tháng này.



Giới chức Fed đã có trong tay đầy đủ dữ liệu về kinh tế. Tuy nhiên, mọi thứ lại không khả quan và NHTW có thể phải cân nhắc tăng lãi suất lên mức cao nhất so với kỳ vọng của nhà đầu. Có thể, họ sẽ tiếp tục nâng lãi suất mạnh tay sau dự báo 0,5% vào cuộc họp của tháng này.

Số liệu mới công bố cho thấy mức lương hàng tháng đã tăng với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 1 và số lượng việc làm cũng tăng cao hơn dự báo. Điều này sẽ khiến Chủ tịch Fed Jerome Powell lo ngại, khi ông mới cảnh báo rằng những yếu tố như thị trường lao động hạ nhiệt và thu nhập giảm là cần thiết để giúp kìm cương lạm phát gần mức cao nhất 40 năm.

Powell và các quan chức Fed đã phát tín hiệu rằng sẽ giảm mức tăng xuống 0,5 điểm phần trăm vào cuộc họp ngày 13-14/12, sau 4 lần liên tiếp nâng 75 điểm cơ bản. Ông cũng cho biết hồi tháng 9, NHTW có thể cần lãi suất tăng cao dự báo ở mức 4,6% trong năm tới, từ phạm vi hiện tại là 3,75% đến 4%.

Rhea Thomas - nhà kinh tế cấp cao của Wilmington Trust Co., cho hay: “Ông Powell đã báo hiệu rằng nước Mỹ chưa ở trong vòng xoáy tăng trưởng tiền lương nhưng rủi ro vẫn còn đó. Điều này cho thấy rằng họ có thể phải tăng lãi suất lên mức cao nhất và duy trì trong thời gian dài hơn.”

Các khoản đặt cược vào việc Fed tăng lãi suất 0,5% trong tháng này vẫn không thay đổi, sau khi báo cáo việc làm được công bố và các nhà đầu tư cho rằng tình hình sẽ giữ nguyên trong cuộc họp 31/1 - 1/2. Giới đầu tư dự đoán lãi suất sẽ đạt đỉnh ở mức 4,9% vào năm tới.

Trong cuộc họp tới, giới chức Fed sẽ đưa ra dự báo theo quý và có thể nâng dự báo trung bình về mức đỉnh của lãi suất trong năm tới lên 5% hoặc cao hơn. Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard đã ủng hộ mức cao nhất là tối thiểu 5,25%. Một số nhà phân tích cho rằng lãi suất sẽ lên tới 5,5%, khi đó Fed sẵn sàng tạo ra một cuộc suy thoái nếu cần thiếu để ổn định tình hình giá cả.

Diane Swonk - nhà kinh tế trưởng tại KPMG, cho biết: “Lạm phát như một căn bệnh ung thư, nếu không được điều trị thì nó sẽ di căn và gây đau đớn rất lâu. Cách chữa trị bằng tăng lãi suất cho thấy 2023 sẽ là một năm rất khó khăn.”

Ngoài ra, trước cuộc họp tới, giới chức Fed sẽ nhận được dữ liệu giá tiêu dùng và có thêm 1 tháng để xem xét lại trước khi họp tiếp vào đầu năm tới.

Hôm thứ Tư, ông Powell phát biểu rằng tiền lương tăng có thể là “một phần rất quan trọng trong câu chuyện lạm phát”. Dù những khó khăn trong chuỗi cung ứng hàng hoá đã hạ nhiệt, giúp triển vọng giá trong của lĩnh vực này trở nên khả quan hơn. Tiền lương là loại chi phí lớn nhất với lĩnh vực dịch vụ, bởi vậy thị trường lao động là chìa khoá để hiểu được triển vọng về giá cả của mọi thứ từ dịch vụ khách sạn đến cắt tóc.

Báo cáo việc làm cho thấy, thu nhập trung bình/giờ đã tăng 0,6% trong tháng 11, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 và cao hơn 5,1% so với 1 năm trước đó. Tiền lương của công nhân sản xuất và không có sự giám sát tăng 0,7% so với tháng trước, mức tăng cao nhất trong gần 1 năm. Tốc độ tăng trưởng của tiền lương vẫn chưa phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của Fed.

Dù các quan chức NHTW đặt mục tiêu tăng trưởng thấp hơn xu hướng hiện tại để giảm áp lực giá cả, thì việc có thêm 263.000 việc làm vào tháng trước, khiến tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,7%, là dấu hiệu mới nhất cho thấy kinh tế Mỹ vẫn có khả năng hồi phục. Theo ước tính của Fed Atlanta, tăng trưởng trong quý IV có thể đạt 2,8%, cao hơn nhiều so với ước tính trong dài hạn.

Họ cũng nhấn mạnh tác động của những đợt tăng lãi suất mạnh tay liên tiếp. Theo đó, Fed Atlantas dự đoán NHTW có thể giảm xuống mức tăng 25 điểm cơ bản vào năm tới để kiểm soát rủi ro.

Mặc dù vậy, số liệu việc làm mới công bố có thể là yếu tố làm giới chức cân nhắc về mức tăng 50 điểm cơ bản vào năm tới.

Thomas Costerg - nhà kinh tế cấp cao về Mỹ tại Pictet Wealth Management, nhận định: “Fed, đặc biệt là ông Powell, tập trung rất nhiều vào các nguồn cơn gây lạm phát do thị trường lao động gây ra và báo cáo mới công bố này sẽ khiến ông cảnh giác cao độ. Tôi cho rằng, mức tăng được đưa ra trong cuộc họp tiếp theo là 50 điểm cơ bản.”

Số người tham gia lực lượng lao động đã tăng chậm hơn nhiều so với dự kiến, khi thấp hơn 3,5 triệu so với dự kiến. Nguyên nhân là do Covid-19 đã thúc đẩy việc nghỉ hưu sớm và thay đổi mô hình làm việc từ năm 2020. Xu hướng này sẽ không sớm thay đổi.

Chủ tịch Fed Richmond Thomas Baskin cho biết: “Tình trạng thiếu lao động hiện nay cũng góp phần khiến lạm phát kéo dài, và khi thế hệ baby boomer đến tuổi nghỉ hưu thì xu hướng này vẫn tiếp diễn.” Theo ông, dù Fed đã nhanh chóng tăng lãi suất nhưng nhu cầu lao động tiếp tục vượt xa nguồn cung.

Ở cuộc họp sắp tới, các quan chức Fed có thể muốn nhấn mạnh quan điểm kiên định của họ với việc duy trì lãi suất ở mức cao.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-04-2022
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,809
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-12-04 at 2.06.43 PM.jpg
Views:	0
Size:	25.5 KB
ID:	2147394  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07574 seconds with 12 queries