Cú điện thoại buộc tội Sam Bankman-Fried "lật mặt", tất cả giống như một "mớ ḅng bong" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cú điện thoại buộc tội Sam Bankman-Fried "lật mặt", tất cả giống như một "mớ ḅng bong"
Trong buổi hội nghị trực tuyến Dealbook với The New York Times ngày hôm qua, Sam Bankman-Fried đă xuất hiện và giải đáp nhiều bí ẩn xoay quanh cú sập đầy ngỡ ngàng của FTX. Công chúng khắp thế giới đă được “thỏa ḷng mong ngóng” bấy lâu nay. Nhưng “sau tất cả” mọi thứ vẫn như một mớ ḅng bong.

Việc FTX phá sản, số tiền 662 triệu USD biến mất vô lư và lỗ hổng 8 tỷ USD là điều mà cộng đồng tiền số cần sự giải đáp chi tiết chứ không phải những nguyên nhân chung chung “có cũng như không”. Và thông qua hội nghị Dealbook, một số thông tin mới đă được Sam hé lộ.

Nguyên nhân thất thoát

Dù có bao nhiêu giả thuyết, Sam vẫn “chắc như đinh đóng cột” rằng FTX phá sản là do quy tŕnh quản lư c̣n nhiều sai phạm. Sam thừa nhận do ḿnh không tập trung quản trị rủi ro nên mới khiến FTX thất thoát 8 tỷ USD (hơn 197 ngh́n tỷ đồng). Vị tỷ phú này không c̣n đổ lỗi cho ṛ rỉ nội bộ nữa mà đă nhận trách nhiệm về ḿnh.



Nhưng một “cú điện thoại” lại khiến mọi người nảy sinh nghi ngờ. Trong buổi nói chuyện, Sam tiết lộ ḿnh từng gọi điện cho cha mẹ khi FTX đang trên đà lao dốc và cảnh báo họ rằng FTX sẽ phá sản một ngày không xa. Anh c̣n đề cập công ty Alameda Research đang gặp rắc rối về vấn đề thanh khoản. Mọi thứ rất mờ mịt và có lẽ sự sụp đổ đang tới.

Nhưng ngay sau đó, cựu CEO lại “câu trước đá câu sau”, khẳng định Alameda đă trả hết khoản nợ, kể cả nợ của FTX và chỉ c̣n thiếu BlockFi 670 triệu USD (hơn 16 ngh́n tỷ đồng) mà thôi.

Vậy thật sự FTX phá sản có liên quan tới Alameda hay không hay 100% trách nhiệm là do khả năng quản lư nguồn tiền của Sam kém. C̣n nếu Alameda cũng có “1 chân” phá hoại th́ không lẽ một công ty con chỉ c̣n nợ 670 triệu USD lại có thể quật ngă sàn giao dịch 32 tỷ USD hay sao? Sự ṿng vo của vị tỷ phú càng khiến câu chuyện bế tắc.

“Tôi không ăn chặn - không lừa đảo”

Bằng giọng điệu ăn năn, cựu CEO khẳng định sự thất bại của FTX không liên quan tới việc “dùng tiền trái phép” mà do “sự cố”.

Bankman-Fried cũng đảm bảo ḿnh không nhận tiền hay truy cập được vào tiền khách hàng gửi tại Alameda Research do không quản lư trực tiếp. Không có ǵ “bất thường” giữa hai bên.

Được biết, 40% khối lượng tài sản của FTX đến từ Alameda, nhưng chỉ c̣n 2% trong năm nay. “Không có sự cho vay rồi lừa đảo nào ở đây. Năm 2018, FTX không có tài khoản ngân hàng, v́ vậy người dùng phải chuyển tiền vào tài khoản đứng tên Alameda. Nhưng hiện tại FTX và Alameda đă giảm thiểu tối đa giao dịch”, ông nói thêm.

Sàn giao dịch lớn nhưng không có tài khoản? Dù đă giải thích và phủ nhận nhưng mọi thứ vẫn rất khó tin.

Sụp đổ không hề liên quan tới “chất kích thích”

Sam khẳng định anh và công ty không hề dính líu tới chất kích thích. Thuốc của anh sử dụng đều được bác sĩ kê đơn. Các loại thuốc giúp tỉnh táo và tập trung có trong văn pḥng đều có giấy phép hợp pháp và ghi nhăn từ bệnh viện. Lần cuối Sam uống rượu là nửa năm trước.

Một số nhân viên của FTX cũng sử dụng thuốc dành cho bệnh rối loạn tăng động giảm chú ư. Đây là một loại bệnh phổ biến trong các công ty công nghệ. Loại thuốc này thuộc nhóm chất kích thích, giúp tăng cường hoạt động của năo và kiểm soát hành vi. Tuy nhiên, sản phẩm này hợp pháp nếu bác sĩ kê đơn. V́ vậy, sự xuống dốc của FTX không hề liên quan ǵ tới vấn đề “thuốc nhạy cảm”.

Nhận lỗi chứ không nhận tội

Dù cảm thấy có lỗi về cách quản lư yếu kém nhưng Sam Bankman-Fried không nghĩ ḿnh phải chịu trách nhiệm pháp lư về sự sụp đổ của đế chế này. Bằng một cách vô trách nhiệm, Sam “hồn nhiên” trả lời trong buổi tọa đảm rằng dù có suy nghĩ đến tương lai của bản thân nhưng sẽ không quá tập trung vào vấn đề đó. Anh “hi vọng” trong tương lai ḿnh có thể “giúp đỡ” hàng triệu khách hàng và các bên liên quan tới FTX nhưng “trách nhiệm pháp lư” không nằm trong từ điển của vị tỷ phú này.

Buổi tọa đàm đă phần nào cập nhật thêm thông tin về cú sập thế kỷ. Tuy nhiên, những điều mà Sam cung cấp chưa đủ để “trấn an” các chủ nợ cũng như cộng đồng tiền số toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là bao giờ cuộc điều tra mới ngă ngũ và liệu các chủ nợ có được hoàn trả số tiền khổng lồ hay không?

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-01-2022
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,789
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-12-01 at 6.10.40 PM.jpg
Views:	0
Size:	30.1 KB
ID:	2146206  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06711 seconds with 12 queries