Thời sự trong nước vừa qua rầm rộ loan tin về việc Phạm Nhật Vượng xuất khẩu 999 chiếc xe điện Vinfast vào Mỹ, trong đó ngoài việc báo chí quốc doanh thổi ống đu đủ theo nhiệm vụ c̣n có vài gương mặt “Việt Kiều” té nước theo mưa, một mụ MC già chát khoe khoang là ḿnh sẽ có một chiếc để chạy tại Mỹ, một thằng ba trợn bưng bô phản biện “tự hào” rằng ai nói VN không làm được con ốc điện thoại, thế mà người ta làm cả chiếc xe hơi xuất đi Mỹ đây này…; cái tṛ này cũng không khác ǵ tên CTN đần độn nguyễn xuân phúc với câu phát biểu huênh hoang trước đại dịch là “cây cột đèn bên Mỹ có chân cũng ḅ về VN”…
Vinfast, một thương hiệu xe hơi non trẻ so với thế giới không phải của VN sản xuất - Phải nói cho rơ như thế - mà chỉ là một đơn vị gia công lắp ráp, tất cả các bộ phận đều được nhập từ TQ và Vinfast chỉ có mỗi một việc lắp ráp vô và cho rằng đó là thương hiệu của ḿnh, tất nhiên họ cũng phải mua bản quyền mẫu mă của những thương hiệu nổi tiếng mà ḿnh nhái – Cách làm của Phạm Nhật Vượng không khác ǵ tên gian thương Khải Silk dạo nào khi y mua cà vạt TQ về và khoác lác là của ḿnh sản xuất và lên mặt dạy đời thiên hạ.
Nói về TQ, nơi Phạm Nhật Vượng đặt hàng th́ đây là một quốc gia chuyên ăn cắp, sao chép bản quyền, nghệ thuật sản xuất xe nhái của TQ đă có từ rất lâu khi Vượng vẫn c̣n đang phối hợp cùng cường quyền đi cướp đất của dân để làm địa ốc. Sản phẩm xe hơi Lifan của TQ đă có mặt tại thị trường VN hàng chục năm về trước, tuy nhiên do nó lởm quá cho nên người tiêu dùng quay lưng và chọn cho ḿnh những sản phẩm khá hơn của Hàn Quốc như Deawoo, Huyndai…
Tính chất tối cần thiết để sản xuất một chiếc xe hơi là ǵ?
Đó không phải là máy móc, phụ tùng v́ không khó ǵ để sản xuất, điều tối quan trọng mà cả TQ và VN đều không làm được đó chính là: “Công Nghệ Luyện Kim”. Những quốc gia như Mỹ, Nhật, Hàn sản xuất xe họ đều nắm được công thức này, thép làm xe không những cứng mà c̣n dẽo, có độ đàn hồi cho nên chiếc xe dù có sử dụng lâu năm vẫn dùng tốt, loại thép này qua một quy tŕnh chế biến trước khi dập thành khung xe với những yếu tố cơ học bắt buộc, c̣n xe TQ và VN không hề đi theo quy tŕnh sản xuất này, tất nhiên thép sẽ cứng – nhưng không có độ đàn hồi – thành ra rất ḍn và dễ găy mà Lifan và VietFast đă từng bị găy cầu và trục xe tại Việt Nam khi sử dụng. Một lỗi kỹ thuật trầm trọng mà các thương hiệu xe hơi đẳng cấp quốc tế hoàn toàn không hề có.
Nói về công nghệ làm xe th́ những thương hiệu nổi tiếng của thế giới đă có mặt tại Mỹ rất lâu, từ Chevolet, Porscher, Cadillac, Rolls Royce là những thương hiệu cho giới thượng và trung lưu, xe Toyota, Honda, chọn lựa của người lao động b́nh thường trên nước Mỹ, đáng chú ư hăng Toyota đă sản xuất xe điện nhiều năm nay nhưng cũng không thành công cho lắm khi người tiêu dùng vẫn cho xe xăng để sử dụng v́ tính nhanh, gọn, lẹ của việc đổ xăng, thay v́ phải cắm sạc chiếc xe vài giờ đồng hồ. Lư do đó cũng là một cản trở lớn trong việc mua xe điện tại Mỹ.
Trở lại việc Vinfast của tên tư bản đỏ Vượng Vin xuất 999 chiếc xe qua Mỹ để làm ǵ?
Trước nhất muốn chiếc xe Vinfast chạy được tại nước Mỹ th́ Vinfast phải được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Họ phải thẩm định mọi yếu tố an toàn kỹ thuật cho người sử dụng th́ mới cho phép bán, bởi v́ Mỹ không phải là VN, đường xa lộ tốc độ chạy b́nh thường là 80/kmh mà rủi găy cầu th́ chỉ có lật xe và chết người, nhưng nếu người sử dụng là những người có địa vị, có thu nhập cao, th́ không những Vinfast phải bồi thường mà c̣n có thể đi tù v́ bán hàng vô trách nhiệm, về bồi thường th́ không thể dùng luật rừng như dùng công an đàn áp bịt miệng người tiêu dùng khiếu nại như VN mà có thể bị bắt phải bồi thường hàng triệu cho đến vài chục triệu đô la cho người thiệt hại.
Thứ hai, đi bán xe và xe điện th́ phải có trạm bảo hành, trạm sạc điện, thật khó để mua một chiếc xe có giá vài chục ngàn đô mà không biết khi xe hư sửa ở đâu, rồi khi hết b́nh th́ sạc chỗ nào, hạ tầng cơ sở chưa có th́ làm sao mà ai dám mua, tuy nhiên cứ nh́n khách quan một chút là Vinfast vừa đánh vừa đàm, vừa xuất vừa xây dựng th́ cứ cho là khả thi đi th́ sau khi được cấp phép, họ xây dựng trạm sạc khắp nước Mỹ (!) và trạm bảo hành th́ sẽ mất bao lâu?
Do đó kế hoạch bán xe điện của Vinfast tại Mỹ là Bất Khả Thi!
Như vậy họ xuất 999 chiếc xe điện qua Mỹ làm ǵ?
Vượng Vin thừa biết những trở ngại của chiếc xe Vinfast tại thị trường cao cấp, ngoài việc xuất khẩu lô xe đầu c̣n có kế hoạch xây dựng nhà máy giá 4 tỷ đô tại Mỹ, nhưng tất cả những tṛ đó chỉ là hỏa mù, bởi v́ chiếc xe Vinfast với nhiều lỗi kỹ thuật, không đáp ứng được hậu măi chỉ có bán cho ma, đó là c̣n chưa nói đến không ngân hàng nào của Mỹ sẽ cho người dân mượn tiền để mua một sản phẩm kém chất lượng, thế nhưng khi nhập gần 1.000 chiếc vào Mỹ th́ chi phí lưu kho, mướn băi chứa cũng là một vấn đề, tuy nhiên Phạm Nhật Vượng muốn lô hàng của ḿnh có mặt tại Mỹ chỉ v́ một lư do duy nhất: Có mặt trên sàn chứng khoán phố Wall để bịp người dân Mỹ. Tôi có hàng, tôi có tiềm năng và không có lư ǵ không thể kêu gọi người Mỹ đầu tư qua cổ phiếu của công ty chúng tôi. Đó chính là lư do v́ sao mà Phạm Nhật Vượng tung lô xe đầu tiên hàng tỷ đô la của ḿnh qua Mỹ.
Thị trường chứng khoán của VN trong vài tuần qua đă ở mức đỏ, không có dấu hiệu hồi phục và Vượng Vin chơi canh bạc tháu cáy này theo đúng nghĩa thắng làm vua, thua làm giặc, y c̣n ngon hơn cả những tên tư bản TQ khi dám xuất chiếc xe năm cha ba mẹ của ḿnh đi Mỹ trong khi quan thày TQ th́ chưa hề dám làm. Nhưng có vẻ như y vẫn c̣n ngây thơ quá khi muốn chơi chứng khoán tại Mỹ, Vượng Vin nên nhớ rằng phố Wall nó nằm trên đất Mỹ chứ không phải tại Hà Nội, và nó có mặt c̣n trước khi già hồ chui rúc trong hang Pắc Pó th́ những tay mơ VN chỉ có đem tiền qua cúng mà thôi. Canh bạc này Vượng Vin chơi hàng tỷ đô la nhưng nguy cơ mất sạch cũng có xác suất rất cao khi xe không bán được c̣n chứng khoán th́ chơi không lại những tập đoàn tư bản nước ngoài.
Tôi không có ác cảm với hàng Việt Nam, nếu đó là những doanh nghiệp tư nhân làm ăn chân chính và có thể xuất khẩu hàng nước Việt ra nước ngoài, nhưng đối với Vượng Vin tôi thừa biết hắn chỉ là một tên làm kinh tài cho đảng, cho những ủy viên TW trong đó có cả phần hùn của nguyễn phú trọng, Vượng Vin là một tên dựa hơi cường quyền cộng sản để cướp đất của người dân, đền bù với giá rẻ mạt sau đó xây dựng cao ốc, chung cư kiếm lời, công thức của y cũng không khác ǵ mụ doanh nhân Trương Mỹ Lan vừa xộ khám, dĩ nhiên đây là cuộc chơi thế lực cai trị, phe nào yếu th́ bị bọn cá mập nuốt chửng mà thôi, Vượng Vin nhờ dựa hơi những tên lănh đạo cao cấp nên c̣n múa may quay cuồng, một mặt hắn lấy tiền của những tên lănh đạo đầu tư, mặt khác hắn hy vọng sẽ kiếm lời từ chứng khoán, thế nhưng kế hoạch của hắn không sớm th́ muộn cũng sẽ phá sản, khi đó bọn lănh đạo sẽ mất một mớ vốn liếng cướp được từ trước đến nay, c̣n Vượng nếu cao tay sẽ cao chạy xa bay với số tiền kiếm được.
Tóm lại lô hàng xe Vinfast xuất khẩu đi Mỹ chỉ là tṛ thả con săn sắt bắt con cá rô, Vượn Vin thành công hay thất bại cũng đều đem tiền của nước Việt qua xứ khác, c̣n những ai đang hĩnh mũi tự hào th́ cứ chậm lại một chút để nh́n cho rơ, bởi v́ không có ǵ đáng để “tự hào Việt Nam” khi chiếc xe của một tập đoàn con nít đi cạnh tranh xứ người gồm những đối thủ đáng gờm mà phần ôm đầu máu chắc chắc là sẽ không thể nào tránh được.
Tên thủ tướng ba trợn Phạm Minh Chính phét lác đi tắt đón đầu này nọ về lô hàng Vinfast hăy chống mắt mà nh́n, chỉ vài tháng sau là sẽ biết ngay ấy mà…
Những chiếc xe đầu gà đít vịt này sẽ mau chóng trở thành phế liệu nơi xứ người
Nguyên Anh