HỜI HỢT - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default HỜI HỢT
Bố hỏi cô con gái:
- Này Thu, con dự tính khởi nghiệp ǵ mà mặt mày phấn khởi thế?
Thu đáp:
- Thưa bố, con định mở trường mầm non. Đất th́ bố mẹ cho con rồi, vốn th́ con vay bố mẹ một nửa, vay ngân hàng một nửa. Con đang t́m kiến trúc sư thiết kế, rồi sẽ gọi thầu xây dựng.
Bố hỏi:
- Con c̣n tính toán ǵ nữa không?
- Vậy thôi bố à, việc tới đâu giải quyết tới đó.
- Nếu việc đưa con đến phá sản thất bại th́ lúc đó con đâu kịp tính nữa. Chi bằng con tính kỹ vào lúc này.
- Tính như nào bố à?
Bố thở dài nói:
- Lỗi này tại mẹ của con bảo bọc nuông chiều con quá đáng, con chưa biết làm ǵ cả. Cái trường mầm non tưởng tượng của con đó chưa làm th́ đă thất bại rồi v́ con không lường hết mọi thứ, nhất là những khó khăn trở ngại. Con phải có đủ ư tưởng về nó, phải đủ lư luận về nó, đủ hy vọng về nó, và cũng phải đủ khiếp sợ nó. Bố nghe thoáng qua đă h́nh dung khoảng 376 phần việc phải chuẩn bị lâu dài, vậy mà con chỉ nói được có 4 việc, đất, tiền, thiết kế, xây dựng. Con chưa làm th́ bố đă thấy hỏng.
Thu ngơ ngác:
- Việc ǵ mà đến 376 phần hở bố?
Bố lại thở dài:
- Ví dụ như ai sẽ kiểm tra xây dựng thi công giùm con. Thu nhập có đủ trả lăi ngân hàng không. Các giáo viên lấy theo chuẩn nào để nuôi dạy các cháu tốt nhất, có cần đào tạo thêm theo ư ḿnh không. Học phí mỗi em bao nhiêu, sẽ đủ lăi để trường duy tŕ không. Thức ăn sẽ làm ǵ để vừa có dinh dưỡng, vừa sạch sẽ, vừa có giá thành thấp. Cách nuôi dạy sao cho tạo được các cháu ngoan ngoăn đạo đức lâu dài... Nhiều thứ lắm. Mà h́nh như con chưa hiểu cặn kẽ từng vấn đề như thế th́ khi đi vào hoạt động con sẽ bị động, hết cái này trục trặc đến cái kia sơ xuất, rồi cái nọ hư hỏng. Con quay cuồng giải quyết điên luôn mà vẫn không hiệu quả.
Thu ngập ngừng e ngại:
- Bố nói làm con sợ quá.
- Con biết sợ là dấu hiệu có chút tiến bộ. Rồi con phải dự liệu mọi thứ, viết ra từng thứ, thành một cuốn sách 300 trang về cái trường mầm non này. Sau đó tổ chức buổi tiệc nhỏ mời các bạn bè chuyên gia về đọc và t́m giúp ḿnh những chỗ c̣n thiếu sót. Sau đó bổ sung lại. Rồi mới bắt tay thực hiện theo đúng kế hoạch. Kỹ lưỡng cẩn thận như vậy mà nhiều khi c̣n thất bại thê thảm.
- Vậy con phải tạm ngưng tiến hành, để viết mọi thứ, lư luận mọi thứ kỹ lưỡng cái đă.
- Trong thời gian viết lư luận về cái trường mầm non, con nên dành thời gian mua quà đến thăm và tặng quà hết trường mầm non này đến trường mầm non kia, vừa làm phúc vừa học tập kinh nghiệm của người ta. Con đừng tưởng kiến thức trong trường là đủ.
Thu trầm ngâm rồi nói:
- Bố kỹ lưỡng vậy hèn chi cuộc đời bố ít thất bại.
- Bố cũng có thất bại chứ. Người yêu đầu tiên của bố không phải mẹ của con. Bố không chiếm được trái tim của cô ấy là một thất bại của đời bố.
- Bây giờ bố vẫn c̣n yêu bà ấy à?
- Chưa bao giờ bố hết yêu cô ấy. Bố thất bại v́ cô ấy nhận ra bố không đủ kỹ lưỡng cẩn thận. Cô ấy cho rằng bố sẽ không theo kịp cô ấy nên gia đ́nh sẽ không hạnh phúc, v́ vợ không nể phục chồng.
Thu ngạc nhiên:
- Không lẽ trên đời c̣n có một người kỹ lưỡng cẩn thận hơn bố nữa à? Bây giờ bà ấy đang làm ǵ ạ?
Bố của Thu nói nhỏ giọng:
- Bây giờ cô ấy làm chủ tịch một cơ quan rất quyền lực của Nhà nước. Bố nghĩ rằng cô ấy xứng đáng với địa vị đó. Sự thông minh của cô ấy khiến cho cô ấy nh́n trước mọi vấn đề, thấy trước mọi vấn đề đến tận đường tơ kẽ tóc. Việc chưa xảy ra, chưa thực hiện mà cô ấy đă h́nh dung nó y như nó đang hiện diện trước mặt, rồi xem xét nó đủ khía cạnh y như đang cầm nó trên tay lật qua lật lại ngắm nghía vậy. Mỗi lần bố xem TV nh́n thấy cô ấy, nỗi niềm thật là xót xa.
Thu nắm tay bố nói:
- Con cám ơn bố đă tâm sự chuyện này với con. Con sẽ cố gắng học theo bố và bà ấy, cố gắng nh́n trước mọi việc kỹ lưỡng để đỡ thất bại.
Bố của Thu lại nói:
- Con hiểu thiếu mất rồi. Kỹ lưỡng cẩn thận tinh tế không phải để đỡ thất bại, mà phải đạt được thành công cho nhiều người cùng được hưởng. Ta đừng làm việc ǵ v́ bản thân ḿnh cả. Tất cả việc ta làm đều phải v́ lợi ích của nhiều người 🗼
Kỹ lưỡng cẩn thận tinh tế th́ đỡ thất bại, sẽ dễ thành công. Nhưng ta không đi t́m thành công cho ta, ta đi t́m sự thành công cho nhiều người.

VietBF©sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-19-2022
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	44.jpg
Views:	0
Size:	58.0 KB
ID:	2099223  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07162 seconds with 12 queries