Châu Âu 'lao đao' v́ cú sốc khí đốt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Châu Âu 'lao đao' v́ cú sốc khí đốt
Cho dù giá dầu thế giới đang có dấu hiệu hạ nhiệt, song giá khí đốt vọt lên mức cao nhất trong 5 tháng qua đă làm dấy lên những lo ngại kinh tế châu Âu có nguy cơ rơi vào suy thoái.


Việc Nga cắt giảm nguồn cung đă khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng phi mă

Giá khí đốt tăng phi mă

Giá dầu thế giới trong phiên giao dịch ngày 16-8 giảm gần 3% xuống mức thấp nhất kể từ trước khi bùng phát xung đột tại Ukraine hồi cuối tháng 2-2022 do các số liệu kinh tế mới nhất đă làm dấy lên lo ngại về khả năng suy thoái toàn cầu. Theo đó, giá dầu Brent Biển Bắc đă giảm 2,9%, xuống 92,34 USD/thùng, sau khi có thời điểm giảm xuống 91,71 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 18-2, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) chốt phiên giao dịch ở mức 86,53 USD/thùng, giảm 3,2% so với phiên trước đó.

Các số liệu kinh tế ảm đạm được cho là nhân tố chính kéo giá dầu thế giới đi xuống. Trong đó, hoạt động xây nhà tại Mỹ tháng 7 vừa qua đă giảm xuống mức thấp nhất trong gần 1 năm rưỡi qua do lăi suất cho vay thế chấp và giá nguyên vật liệu xây dựng tăng. Tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng hạ lăi suất để cố gắng thúc đẩy nhu cầu khi nền kinh tế nước này đă bất ngờ chậm lại trong tháng 7 do chính sách “Không Covid” và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản đă ḱm hăm hoạt động bán lẻ và chế tạo.

Giá dầu giảm trong bối cảnh đó vốn đă không khiến châu Âu vui mừng mà nỗi quan ngại c̣n gia tăng thêm khi giá khí đốt tại cựu lục địa tăng lên tới mức đáng báo động cho tiêu dùng và sản xuất. Theo dữ liệu trên Sàn giao dịch London ICE, giá khí đốt châu Âu trong các phiên giao dịch cuối tháng có lúc tăng lên 2.300 USD/1.000 m3. Tại Trung tâm giá tham chiếu khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan, giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 8-2022 đă tăng lên mức 2.307 USD/1.000 m3, tương đương 220 euro/MWh (1 MWh tương đương khoảng 95 m3 khí đốt).

Thậm chí, giá khí đốt tại Trung tâm giá TTF mới đây có lúc đă tăng kỷ lục lên gần 340 USD/MWh giao vào mùa xuân. Dù sau đó, giá khí đốt giảm xuống gần 230 USD/MWh vào ngày 15-8 vừa qua nhưng vẫn cao hơn rất nhiều mức giá một năm trước, thời điểm khí đốt Nga có giá khoảng 46 USD/MWh. Nguyên nhân chính đẩy giá khí đốt lên mức rất cao được cho là thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung khí đốt từ Nga. Trước đó, Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom ngày 26-7 cho biết, nguồn cung cấp khí đốt của Nga thông qua đường ống dẫn khí Ḍng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1), tuyến đường chính xuất khẩu khí đốt sang châu Âu sẽ giảm xuống c̣n 20% công suất đường ống tối đa kể từ ngày 27-7 do “một turbin bơm khí đốt ngừng hoạt động”.

Sau thông báo của “ông lớn” dầu khí Gazprom, lượng khí bơm qua đường ống Ḍng chảy phương Bắc 1 đă giảm một nửa từ mức 67 triệu m3/ngày, xuống c̣n 20% so với mức tối đa, tương đương 33 triệu m3 mỗi ngày. Thế nhưng, giới chức Đức cho biết, không nhận thấy lư do kỹ thuật nào để cắt nguồn cung khí đốt qua Ḍng chảy phương Bắc 1.

Giá khí đốt tại châu Âu có thể c̣n tăng phi mă hơn nữa thời gian tới. Tập đoàn Gazprom ngày 16-8 cho biết, giá khí đốt tới châu Âu có thể tăng thêm 60% trong mùa đông năm nay v́ sản lượng khai thác và xuất khẩu giảm. Theo tập đoàn này, giá khí đốt giao ngay sang châu Âu đă lên mức 2.500 USD cho 1.000 m3 và nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, giá sẽ vượt 4.000 USD mỗi m3 trong mùa đông này.

Tuyên bố được cho “lạnh giá” của Gazprom không phải có cơ sở khi từ đầu năm tới ngày 15-8 vừa qua, xuất khẩu khí đốt của tập đoàn này đă giảm 36,2%, xuống mức 78,5 tỷ m3. Sản lượng khai thác khí đốt của “ông lớn” này cũng giảm 13,2% so với một năm trước, xuống mức 274,8 tỷ m3.

Nguy cơ rơi vào suy thoái

Việc giá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh lên mức cao nhất trong gần 6 tháng qua đă làm dấy lên lo ngại kinh tế châu Âu có nguy cơ rơi vào suy thoái. T́nh trạng thiếu khí đốt không chỉ khiến châu Âu có thể phải vật lộn để chống chịu cái rét khắc nghiệt trong mùa Đông tới, mà c̣n buộc châu lục này phải đưa ra các biện pháp chưa từng có tiền lệ.

Để ứng phó khẩn cấp với t́nh trạng thiếu năng lượng cũng như giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga, kể từ ngày 9-8 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu thực hiện mục tiêu giảm 15% lượng khí đốt sử dụng trong khoảng thời gian từ tháng 8-2022 đến tháng 3-2023. Mặc dù là tự nguyện, song kế hoạch “tiết kiệm khí đốt cho một mùa Đông an toàn” vẫn đưa ra đề xuất về một luật mới, cho phép EU có quyền buộc các quốc gia thành viên phải đáp ứng các mục tiêu cắt giảm trong trường hợp đặc biệt tùy thuộc vào mức tiêu thụ và dự trữ của mỗi nước.

Dù không đạt được sự đồng thuận của tất cả thành viên, kế hoạch cắt giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ của EU là bước đi quan trọng nhằm giảm sự phụ thuộc của khối vào nguồn cung khí đốt của Nga trước mùa cao điểm về tiêu thụ nhiều nhiên liệu. Theo quy định mới, Đức - nước nhập khẩu khí đốt lớn nhất ở châu Âu - sẽ phải tiết kiệm lượng khí đốt tiêu thụ nhiều hơn đáng kể so với các nước EU khác.

Tuy nhiên, việc cắt giảm lượng tiêu thụ cũng khó giúp châu Âu tránh được cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có bởi sự phụ thuộc quá lớn vào khí đốt của Nga, tới 40% tổng nhu cầu. T́nh trạng thiếu hụt nguồn cung và giá nhiên liệu tăng cao do đó đă đẩy nền kinh tế châu lục đến gần hơn với suy thoái. Giới chức EU lo ngại nguồn cung khí đốt từ Nga sang liên minh này có thể sẽ bị chặn hoàn toàn. Đó sẽ là một viễn cảnh đáng sợ, nhất là khi nhiều ngành công nghiệp sử dụng khí đốt như một nguyên liệu thô quan trọng cho quá tŕnh sản xuất.

Theo giới kinh tế, với nguồn cung giảm sút và giá cả tăng phi mă, cuộc khủng hoảng khí đốt đă làm nền kinh tế châu Âu “lao đao”. Dù GDP của khu vực đồng tiền chung euro đă tăng 0,7% trong quư II vừa qua, cao hơn kỳ vọng trước đó, song các giới chức cho rằng, khu vực EU sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2023.

Ủy ban châu Âu (EC, cơ quan hành pháp của EU) cảnh báo, việc Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt có thể dẫn tới một cuộc suy thoái trong năm 2023. Giá khí đốt tăng cao đẩy chi phí của doanh nghiệp đi lên, buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, từ đó khiến khu vực đồng euro sẽ rơi vào suy thoái từ mùa thu năm nay, trong khi lạm phát vẫn ở mức cao.

Người tiêu dùng, người dân châu Âu đang phải đối mặt với “cú sốc lớn về giá năng lượng” chi phí sinh hoạt của các hộ gia đ́nh ở đây sẽ tăng trung b́nh khoảng 7% trong năm nay so với đầu năm 2021 - theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Trung b́nh, người châu Âu chi khoảng 10% thu nhập cho năng lượng.

Giá năng lượng tăng có thể không khiến các gia đ́nh giàu có lo lắng, song đó lại là vấn đề lớn với các hộ gia đ́nh thu nhập thấp, nghèo. IMF cho rằng, giá năng lượng cao gây ra gánh nặng lớn hơn với các hộ gia đ́nh có thu nhập thấp, trong đó người dân ở các nước Đông Âu nghèo hơn và dễ bị ảnh hưởng hơn bởi giá năng lượng tăng so với các nước Tây và Bắc Âu giàu có.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-18-2022
Reputation: 13031


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot_2.png
Views:	0
Size:	219.2 KB
ID:	2098742  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,847 Times in 1,706 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 48 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08015 seconds with 12 queries